Ngủ ngon giấc vào ban đêm: Tuyệt chiêu dỗ trẻ sơ sinh

(VTC News) - Ban đêm, trẻ thường quấy khóc và không chịu đi ngủ khiến cha mẹ lo lắng, mệt mỏi, tham khảo bí kíp dưới đây để giúp trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ nhé.

1. Hát ru cho bé
Hát ru giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn
Hát ru giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn 
Bé rất thích nghe giọng nói của bố mẹ nhất là trong giai điệu của một ca khúc nào đấy. Mẹ có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe, để giúp bé ngủ ngon hơn. Trẻ sơ sinh sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc đã đến lúc ngủ.
2. Mát-xa

Việc mát-xa cho trẻ sơ sinh sẽ dễ dàng đưa bé đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. Mỗi tối trước khi cho trẻ đi ngủ, các bà mẹ nên dành ít phút để làm một vài động tác mát-xa cho bé, đơn giản như xoa bóp tay chân, vuốt ve, vỗ về cũng đem lại cảm giác yêu thương dành cho bé.
Bạn chú ý khi mát-xa nhiệt độ phòng phải ấm áp và tay của mẹ phải sạch sẽ, mềm mại. Các mẹ có thể dùng những loại tinh dầu hoa oải hương có mùi thơm, nhẹ nhàng thoa đều lên người bé, giúp con cảm thấy thoải mái hơn.
3. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm rửa sạch sẽ cho bé trước khi đi ngủ giúp bé thoải mái và dễ chịu hơn. Mẹ hãy nhẹ nhàng tắm hoặc lau người cho bé bằng nước ấm, điều này giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý không nên tắm quá muộn cho trẻ vào buổi tối tránh cho bé bị cảm lạnh.
4. Bổ sung đầy đủ lượng ma-giê và canxi trong chế độ ăn

Ma-giê và canxi là 2 chất ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của trẻ. Canxi và magie có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, nên mẹ hoàn toàn có thể bổ sung những chất này thông qua thức ăn hằng ngày của bé. 2 chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, nếu thiếu bé sẽ kém phát triển về chiều cao, cân nặng, kèm theo đó là ngủ không ngon giấc.
5. Cho bé bú sữa no

Đôi khi những cơn đói bụng là nguyên nhân phá hỏng giấc ngủ của trẻ. Do đó, mẹ hãy đảm bảo cho trẻ ăn no vào buổi tối nhưng không nên cho bé ăn quá no để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
6. Cho bé mặc trang phục thoải mái

Nhiều em bé rất nhạy cảm với các loại vải tổng hợp, những loại vải này sẽ làm cho bé khó chịu và ngủ không ngon. Mẹ hãy lựa chọn cho bé các trang phục thoải mái có chất liệu mềm mại, tốt nhất là nên cho bé mặc các loại vải cotton. Với các loại vải cotton thấm hút mồ hôi tốt giúp cho trẻ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.
7. Cho bé ngủ cùng bố mẹ

Khi cho trẻ ngủ cùng, bố mẹ hãy dùng những cử chỉ vuốt ve, âu yếm để con nhận được tình cảm yêu thương, không những vậy, bé sẽ có cảm giác an toàn hơn khi thấy bên cạnh có bố mẹ, điều đó giúp con có giấc ngủ ngon.
8. Ngậm núm vú giả

Nghiên cứu cho thấy việc cho bé ngậm núm vú giả lúc ngủ sẽ giúp bé dễ ngủ hơn và hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Khi nhận thấy bé có vẻ ngủ say, mẹ có thể từ từ rút núm vú ra để bé khỏi bị giật mình thức giấc khi núm vú bị rơi ra. Chọn loại núm vú thật mềm để đảm bảo an toàn cho miệng bé.
9. Giữ nhiệt độ phòng ổn định

Chúng ta đều sẽ ngủ ngon hơn khi nhiệt độ phòng thích hợp, trẻ nhỏ cũng vậy. Nhiệt độ phòng lý tưởng nhất cho bé là 26 độ C.
10. Giảm độ sáng trong phòng

Để giúp trẻ sơ sinh biết được khi nào đến giờ đi ngủ thì bạn nên giảm độ sáng trong phòng. Ban ngày cũng tương tự, mẹ hãy dùng một tấm màn tối màu để giảm ánh sáng trong phòng bé. Đến giờ bé dậy, mẹ có thể mở màn ra, để ánh sáng đánh thức bé dậy.

Hương Liên (Tổng hợp)
Bình luận

Những thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News