Ngoại trưởng Pháp: 'Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người lính vĩ đại'

Thế giớiChủ Nhật, 06/10/2013 05:46:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đàn ông phi thường và là một người lính vĩ đại.

(VTC News) - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đàn ông phi thường và là một người lính vĩ đại.

Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay tiếp tục đăng bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nội dung bài viết nói về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara tại Hà Nội năm 1997 

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ca ngợi Tướng Giáp là 'người yêu nước vĩ đại', 'người lính vĩ đại', 'người đàn ông phi thường'. Ngoại trưởng Pháp cũng nhận xét rằng Tướng Giáp có khả năng nói tiếng Pháp hoàn hảo.
"Tôi rất đau buồn khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Đó là người Việt Nam yêu nước vĩ đại, người được nhân dân Việt Nam kính trọng với những cống hiến của ông cho sự nghiệp giải phóng dân tộc", Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói.
"Việt Nam và Pháp hiện đã là đối tác chiến lược. Tôi xin trân trọng gửi lời chia buồn và tiếc thương sâu sắc tới gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhân dân Việt Nam".
Báo chí phương Tây dành nhiều bài viết trang trọng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Tướng Mỹ Westmoreland thừa nhận: “Ông Giáp có tất cả những đức tính của một thống soái quân sự lớn, đó là sự quả đoán, tính kiên quyết, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung suy nghĩ và hành động, trí thông minh”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được truyền thông phương Tây coi là người đã làm thất bại tham vọng tại Đông Dương của hai thế lực quân sự hùng cường nhất thế giới là Pháp và Mỹ trong thời điểm từ 1945 đến 1975.

Tướng Peter Mac Donald, nhà nghiên cứu khoa học lịch sử quân sự người Anh, đánh giá: “Từ năm 1944-1975, cuộc đời của Tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với chiến đấu và chiến thắng, khiến ông trở thành một trong những thống soái lớn của mọi thời đại.
Sau khi có thông tin Đại tướng qua đời chiều 4/10, Thượng nghị sĩ John McCain, cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã có lời chia buồn và ca ngợi ông. 
Báo Telegraph gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một “Napoleon Đỏ”, trong đó có trích lời của cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ John McCain rằng "Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là 'kẻ thù danh dự'".

Báo chí châu Âu cũng đưa tin về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đồng thời có những bài viết về cuộc đời cũng như sự nghiệp "anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam. 
Video: Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phỏng vấn báo chí Pháp

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn