Ngáy ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ

Sức khỏeThứ Sáu, 20/07/2012 02:16:00 +07:00

(VTC News) - Ngáy không đơn thuần là nỗi phiền toái mà còn là một biểu hiện bệnh lí có thể ảnh hưởng lớn đến chỉ số IQ của trẻ.

(VTC News) - Với một số đứa trẻ hay ngáy, nó không chỉ là nỗi phiền toái trong gia đình vì ảnh hưởng giấc ngủ của các thành viên khác, mà đôi khi đó là một biểu hiện của bệnh lí có thể ảnh hưởng lớn đến chỉ số IQ của trẻ.

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng ngáy là do nằm ngửa, bị lạnh, dị ứng hay béo phì. Theo ước tính thì có khoảng 2- 3% số trẻ bị mắc phải hội chứng ngáy- và đây là một trong những triệu chứng đầu tiên của tình trạng bệnh lí có tên là “tình trạng ngưng thở trong khi ngủ”.
 

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng tình trạng này chỉ xảy ra ở người lớn, nhưng kỳ thực nó xuất hiện cả ở trẻ em. Những đứa trẻ bị ngưng thở trong khi ngủ sẽ ngáy rất to, hô hấp một cách đầy khó khăn rồi sau đó bỗng dưng ngưng lại trong một vài giây, trước khi thở và hít mạnh vào khi hô hấp trở lại.

Việc ngưng thở này sẽ khiến cho nồng độ oxy trong máu giảm xuống, các cơ quan trọng yếu bao gồm cả não bộ và tim mạch đều bị ảnh hưởng.

Nếu như ở người trưởng thành, tình trạng này có thể dẫn họ tới một số căn bệnh mãn tính như: huyết áp cao, tim mạch, đột quỵ thì với trẻ em, nó cũng có thể gây ra nhiều rắc rối tương tự như: chậm phát triển, rối loạn về hành vi, giảm khả năng tập trung và ảnh hưởng tới thành tích học tập. Đó là do tình trạng bị thiếu oxy cung cấp lên não và các cơ quan khác.

Việc ngưng thở này có thể khiến cho đứa trẻ bị thức giấc vài lần trong một đêm nên buổi sáng chúng có thể trở nên gắt gỏng hoặc bị đau đầu và đôi khi là không muốn ăn sáng.

Nếu như béo phì chính là nguyên nhân phổ biến nhất ở người lớn thì với trẻ em, tình trạng ngưng thở như trên có thể bắt nguồn từ hiện tượng sưng amidan, hay adenoids- những cục u nhỏ của mô bạch huyết ở mặt sau của mũi.

Tình trạng trên cứ để bị kéo dài thì tất yếu nó sẽ tác động mạnh tới chỉ số IQ và thành tích học tập của trẻ. Chính vì thế mà việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp cho đứa trẻ không phải hứng chịu những di chứng đáng tiếc như trên.


Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn