Ngân hàng lại tung chiêu ‘nịnh’ khách vay vốn

Kinh tếChủ Nhật, 02/06/2013 07:07:00 +07:00

(VTC News) - “Ế” vốn, các ngân hàng lại đua nhau “câu” khách tới vay tiền bằng các chiêu như cho vay lãi suất siêu thấp, giải ngân siêu nhanh và siêu khuyến mại

(VTC News) - “Ế” vốn, các ngân hàng lại đua nhau “câu” khách tới vay tiền bằng các chiêu như cho vay lãi suất siêu thấp, giải ngân siêu nhanh và siêu khuyến mại.

Đua nhau "giăng bẫy tín dụng"

Trong thời gian gần đây, rất nhiều ngân hàng ồ ạt “khoe” có những chương trình cho vay với lãi suất siêu thấp, chỉ 6%, thậm chí 0%. Các chương trình này đã thu hút được sự chú ý của người dân. Tuy nhiên, Ts Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng đã cảnh báo người dân phải đề phòng vì đây chính là “bẫy tín dụng”.

Giải thích cho việc sử dụng cụm từ “bẫy tín dụng”, Ts Hiếu cho biết lãi suất 0% hay 6% nghe qua tưởng rất thấp nhưng người dân không được hưởng lợi nhiều vì mức lãi suất thấp chỉ được áp dụng trong thời gian rất ngắn. Sau đó, người vay tiền vẫn phải chịu mức lãi suất cao.

Ví dụ, ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) triển khai chương trình "Ưu đãi tiêu dùng với lãi suất 0%/năm", dành cho khách hàng có nhu cầu vay vốn để sở hữu chiếc xe hơi/mua sắm, tiêu dùng.

Theo đó, từ ngày 15/5/2013 đến hết 31/12/2013, Viet Capital Bank sẽ dành 500 tỷ đồng cho khách hàng vay với lãi suất 0%/năm cho tháng đầu tiên. Tuy nhiên, 3 tháng tiếp theo, khách sẽ phải chịu lãi suất 10,6%/năm. Và khoảng thời gian dài sau đó, chưa ai biết lãi suất sẽ là bao nhiêu.

Ngân hàng HSBC cũng tung ra chương trình lãi suất 0% cho khách hàng có hồ sơ vay mua nhà và vay thế chấp bất động sản. Cũng như tại Viet Capital Bank , lãi suất 0% cũng chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu tiên cho khoản vay giải ngân từ 2 tỷ đồng trở lên và 1 tháng đầu tiên cho khoản vay giải ngân dưới 2 tỷ đồng.

ngân hàng
Các ngân hàng dùng nhiều chiêu để thu hút khách vay tiền 
ANZ Việt Nam có chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay cho các hồ sơ vay mua nhà, vay thế chấp nhà và vay tiêu dùng trong thời gian từ 15/4/2013 đến 5/7/2013. Theo đó, trong 3 tháng đầu, khách được hưởng lãi suất chỉ 3% hoặc 4%. Mức hỗ trợ lãi suất này được áp dụng cho những khoản vay từ 500 triệu đồng trở lên giải ngân trước ngày 2/08/2013.

Cả HSBC và ANZ đều không công bố mức lãi suất của thời gian sau ưu đãi là bao nhiêu.

Giảm “kịch sàn” thời gian duyệt vay

Trong khi nhiều ngân hàng “giăng bẫy tín dụng” để kéo khách hàng thì một số khác lại dùng chiêu giảm mạnh thời gian duyệt hồ sơ cho vay để phục vụ khách hàng cần tiền “nóng”.

Oceanbank là một trong các ngân hàng có thời gian duyệt hồ sơ cho vay nhanh nhất. Theo đó, sản phẩm “Cho vay công chức, viên chức & lực lượng vũ trang nhân dân”, “Thẻ tín dụng quốc tế OceanBank Visa” có thời gian giải ngân siêu tốc, tối đa trong 8 tiếng, thời gian lấy thẻ nhanh chóng.

Không áp dụng chính sách lãi suất siêu thấp 0%/năm, ACB triển khai chương trình tín dụng “Tiếp cận nhanh, lãi suất thấp” với mức lãi suất cố định từ 9,99%/năm.

Chương trình này áp dụng cho khách hàng giải ngân mới tối thiểu 300 triệu đồngđể phục vụ sản xuất kinh doanh, mua nhà ở, tiêu dùng, xây dựng hoặc sửa chữa nhà. Lãi suất của chương trình này không hấp dẫn như tại nhiều ngân hàng khác nhưng lại được hứa hẹn với điều khoản rất hấp dẫn đó là thủ tục đơn giản, thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng.

Trước đó, cuối năm 2012, DaiABank cũng triển khai chương trình vay tiêu dùng trong vòng 48 giờ dành cho khách hàng là cá nhân và hộ gia đình tại khu vực Bình Dương và Đồng Nai.

Trên nhiều diễn đàn, các nhân viên tín dụng Công ty tài chính Prudential Việt Nam đua nhau quảng cáo Chương trình hỗ trợ - năm 2013 cho vay tín chấp và vay thế chấp tại Tp.HCM. Lãi suất cho vay trong các chương trình này có thể lên tới 22,8%/năm nhưng lại có thời gian duyệt hồ sơ siêu nhanh, chỉ 1 đến 2 ngày.

Ngoài ra, rất nhiều ngân hàng kết hợp với các công ty điện máy mở ra các chương trình cho vay trả góp. Theo đó, khách hàng có cơ hội mua hàng với thủ tục nhanh, duyệt hồ sơ trả góp trong vòng 30 phút.

Vay tiền được nhận quà

Tặng quà là một trong những cách phổ biến nhất mà các ngân hàng dùng để “nịnh” khách. Ngân hàng Phương Đông (OCB) có chương trình “80 ngày vàng gắn kết cùng OCB” với tổng giải thưởng hơn 3,2 tỷ dành cho cả khách hàng gửi tiết kiệm và khách vay tiền.

Đối với khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, vay mua xe, mua nhà và vay sản xuất kinh doanh, khách được nhận ngay 1 áo mưa có logo của OCB và có cơ hội được giảm 1%/năm tiền lãi khi thanh toán tiền lãi hàng tháng.

OceanBank tặng hàng nghìn phần quà có giá trị cho các khách hàng khi vay vốn hoặc mở thẻ tín dụng quốc tế OceanBank Visa.
Theo đó, có hàng ngàn phần quà có giá trị là bộ hạnh phúc/bộ nồi sunhouse/ấm siêu tốc/lọ hoa pha lê/bộ tô thủy tinh Thái Lan… dành tặng cho các khách hàng khi vay vốn từ 50 triệu đồng trở lên đối với vốn sản phẩm “Cho vay công chức & lực lượng vũ trang” tại OceanBank.

Trong khi đó, ngân hàng An Bình lại “nịnh” khách bằng cách giảm 2% lãi suất, đi kèm với quảng cáo vay vốn dễ dàng.

Có thể thấy, hiện tại, các ngân hàng đang rất nỗ lực tìm kiếm khách hàng tạo điều kiện cho tín dụng tăng trưởng.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn