Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, lãi suất huy động ‘thủng’ trần

Kinh tếThứ Bảy, 15/10/2016 18:25:00 +07:00

Trong khi nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay, "trần" lãi suất huy động đã "thủng" mức cao kỷ lục 8,3%/năm.

Theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, nhiều ông lớn ngành ngân hàng bắt đầu hạ lãi suất cho vay kể từ 15/10.

Giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những đơn vị sớm công bố chương trình giảm lãi suất cho vay sớm nhất. Trong ngày 14/10, Vietcombank chính thức cho biết tất cả các khoản vay ngắn hạn hiện còn dư nợ trên 6%/năm sẽ được điều chỉnh giảm về mức lãi suất tối đa 6%/năm. Mức điều chỉnh này giảm sâu 1%/năm so với mặt bằng hiện nay.

Bên cạnh đó, các khoản cho vay ngắn hạn mới sẽ được áp dụng lãi suất tối đa là 6%/năm. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sử dụng tổng thể các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank, sẽ được Vietcombank xem xét điều chỉnh giảm sâu hơn.

lai suat

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, lãi suất huy động ‘thủng’ trần 

Tuy nhiên, chương trình này không kéo dài quá lâu. Vietcombank cho biết ngân hàng áp dụng thời gian hưởng lãi suất là từ nay đến 31/12/2016.

Trước đó vào tháng 4 và 5/2016, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi suất cho vay trung dài hạn đối với doanh nghiệp và giảm lãi suất sâu cho các khoản vay trung dài hạn của các doanh nghiệp miền Trung bị thiệt hại do hiện tượng thủy hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung theo lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Cũng từ ngày 15/10/2016, ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay được LienVietPostBank giảm từ 1%/năm đến 1,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn mới, ưu tiên các khoản cho vay hộ gia đình, hộ kinh doanh tại khu vực nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trước đó, từ tháng 4, LienVietPostBank đã có chương trình “Hành trình tiếp vốn” với lãi suất chỉ 6,5%/năm. Gói tín dụng này trị giá 6.000 tỷ đồng.

Chưa chính thức công bố chương trình giảm lãi suất rộng rãi như Vietcombank hay LienVietPostBank nhưng ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển và Đầu tư Việt Nam (BIDV) cũng dành gói cho vay lãi suất ưu đãi trị giá 15.000 tỷ đồng.

Theo đó, khi tham gia gói tín dụng này tại BIDV, khách hàng được ưu đãi lãi suất vay vốn chỉ từ 6,6%/năm đối với các khoản vay dưới 06 tháng và từ 7%/năm đối với các khoản vay từ 06 tháng đến 11 tháng.

Lãi suất huy động “thủng” trần

Để có thể giảm lãi suất cho vay, mặt bằng lãi suất huy động sẽ phải dần dần điều chỉnh theo. Khi các ông lớn ngân hàng giảm lãi suất cho vay, mức “trần” lãi suất huy động đã được ngân hàng nhỏ điều chỉnh giảm.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, mức lãi suất kỷ lục trên thị trường là 8,3%/năm thuộc về ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank). Mức “trần” này được Viet Capital Bank áp dụng kể từ 5/9.

Tuy nhiên, kể từ 12/10, mức lãi suất cao nhất tại Viet Capital Bank được điều chỉnh giảm xuống 8,1%/năm. Và mức lãi suất kỷ lục này chỉ được áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng. Trong khi đó, lãi suất ở kỳ hạn ngắn chưa có sự thay đổi nào đáng kể.

Thường xuyên nằm trong danh sách các ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất thị trường, ngân hàng Quốc dân vẫn chưa điều chỉnh bảng lãi suất. Theo đó, 8%/năm vẫn là mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này. Lãi 8%/năm được áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng.

Tại VPBank, lãi suất huy động vẫn được neo ở mức cao. Nếu gửi tiết kiệm trực tuyến với số tiền trên 5 tỷ đồng, khách hàng được hưởng lãi suất 8%/năm. Nếu gửi theo hình thức thông thường, mức cao nhất sẽ là 7,7%/năm.

8%/năm cũng là mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng Xây dựng. Mặc dù huy động tiền với lãi cao nhưng ngân hàng này cũng tổ chức chương trình cho vay ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 6,5%/năm.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn