Ngắm muồng hoàng yến, nghe câu chuyện tình sinh viên

PhimThứ Sáu, 25/06/2010 10:42:00 +07:00

(VTC News) - Ở Hà Nội có trăm loài hoa đẹp. Khi những cánh bằng lăng tím ngắt bắt đầu rụng xuông cũng là lúc những cây muồng hoàng yến

(VTC News) - Ở Hà Nội có trăm loài hoa đẹp, mùa nào cũng có loài hoa riêng. Khi những cánh bằng lăng tím ngát bắt đầu rụng xuống cũng là lúc những cây muồng hoàng yến bắt đầu rộ hoa vàng rực.
 
Ở Hà Nội cũng có một vài nơi có muồng hoàng yến như ở khu vực Bờ Hồ, Hồ Hữu Tiệp, Đội Cấn hay Mỹ Đình nhưng cây muồng hoàng yến trong khuôn viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội vẫn được xem là đẹp nhất. Nó góp phần làm đẹp thêm cho một góc giảng đường vốn rất mơ mộng và lãng mạn.
Khuôn viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội như lung linh hơn trong mùa hoàng yến nở.

Năm nào muồng hoàng yến cũng nở vào đúng dịp sinh viên Đại học Sư Phạm Hà Nội bắt đầu bước vào kì thi. Những cánh hoa mỏng manh, xinh đẹp và màu vàng tươi tắn, khiến cho cả khu trường như bừng sáng. Không biết từ bao giờ, muồng hoàng yến đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, là một phần không thể thiếu trong kí ức của những cựu sinh viên mỗi khi nhớ về trường cũ.

Nhiều sinh viên Sư phạm mấy năm gần đây đều truyền nhau câu chuyện tình buồn của đôi bạn trẻ dưới tán muồng hoàng yến. Hai sinh viên sư phạm yêu nhau và yêu luôn cả loài hoa này. Trong suốt bốn năm đại học, mùa hoa nào họ cũng sánh bước bên nhau dưới tán muồng hoàng yến. Hoa hoàng yến vàng rực, cũng như các bạn cùng khóa, cùng trường, đã chứng kiến mối tình si mê của họ. Thế rồi đến năm học cuối cùng, mùa hoa nở người ta chỉ thấy cô gái đứng bơ vơ một mình. Bởi khi hoa nở, sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp rồi, chàng trai đã trở về quê tìm việc làm. Còn cô gái, tiếc loài hoa, tiếc tình yêu đầu đời nên ở lại ngắm mùa hoa cuối cùng cho đủ bốn mùa hoa. Nỗi lo thất nghiệp, cơm áo gạo tiền cộng với khoảng cách không gian không đủ sức níu giữ tình yêu sinh viên kia đi tới đích cuối cùng. Đó cũng số phận của rất nhiều mối tình thời sinh viên đúng như tâm trạng trong câu thơ cũng của một tác giả sinh viên:
Một ngày hè trở lại cổng trường xưa/ Bâng khuâng đứng dưới tàng hoa hoàng yến/ Hoa gom nắng suốt một thời kỷ niệm/ Để bây giờ gặp lại tặng riêng ta.../

Đã lâu lắm rồi hoa muồng hoàng yến mới lại nở rộ, nở đồng loạt và đều tăm tắp như năm nay. Vẻ đẹp kiêu sa của muồng hoàng yến khiến những “tín đồ” của nó cứ phải ngước nhìn, ngắm nghía cho “no” con mắt, cho bõ công mòn mỏi đợi chờ. Nhiều bạn trẻ vô tư “diễn” để chụp ảnh. Ai cũng muốn mình có một bức hình thật đẹp dưới tán muồng hoàng yến.

 
Cùng VTC News ngắm nhìn sắc vàng rực rỡ của muồng hoàng yến trong ánh nắng chói chang những ngày hè tháng 6.
Dưới ánh nắng hè chói chang sắc vàng như rực rỡ hơn. 
Muồng hoàng yến không kém phần rực rỡ bên "đối thủ" phượng hồng.
Như những họa tiết đẹp dệt lên nền trời xanh thẳm.
Là nơi lưu giữ bao kỉ niệm dưới mái trường.
Những câu chuyện về loài hoa tuyệt đẹp này còn mãi trong mỗi sinh viên Sư phạm.
Muồng hoàng yến còn có tên là muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, bò cạp nước, Osaka, mai dây, cây xuân muộn, mai nở muộn. Loài muồng hoàng yến có nguồn gốc từ miền nam châu Á, từ miền nam Pakistan kéo dài về phía đông qua Ấn Độ tới Đông Nam Á và về phía nam tới Sri Lanka.
Ở Việt Nam, muồng hoàng yến (có nơi gọi là cây bọ cạp nước) mọc hoang dại trong các rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt để tạo cảnh quan đẹp mắt...
(Theo Từ điển Wikipedia tiếng Việt)


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn