Nga thử nghiệm tàu ngầm lớp Borey mang đầu đạn hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 25/10/2011 11:37:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Nga vừa tiến hành chạy thử nghiệm chiếc tàu ngầm mới nhất thuộc lớp Borey mang tên Aleksandr Nevsky có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) - Hải quân Nga vừa tiến hành chạy thử nghiệm chiếc tàu ngầm mới nhất thuộc lớp Borey mang tên Aleksandr Nevsky có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là chiếc tàu ngầm mới nhất của lớp tàu ngầm Borey, được sản xuất nhằm mục tiêu nâng tầm vóc của Nga trong cuộc chiến hạt nhân. Cuộc chạy thử nghiệm của Aleksandr Nevsky đã diễn ra tại Bạch Hải. Theo một báo cáo của Itar-Tass,
Aleksandr Nevsky được khởi đóng vào tháng 3/2004, sau đó hoàn thành vào tháng 12/2010.

Trong quá trình chạy thử nghiệm, Aleksandr Nevsky được điều khiển bởi thuyền trưởng cấp 1 Vasily Tankovid và các thủy thủ của ông. Tất cả họ đều đến từ Hạm đội Thái Bình Dương và trải qua khóa huấn luyện đặc biệt để có thể điều khiển chiếc tàu ngầm hiện đại này.

Aleksandr Nevsky, tàu ngầm mới nhất thuộc lớp Borey của Hải quân Nga. 

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Borey là Yury Dolgoruky hiện đang thử nghiệm việc phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Bulav; trong khi nhà máy đóng tàu Sevmash đang tiến hành sản xuất chiếc tàu ngầm tiếp theo của thế hệ này có tên Vladimir Monomakh.

Hải quân Nga cho biết, tham vọng của họ là đến năm 2020 sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borey được đưa vào hoạt động. Những chiếc tàu này sẽ là lực lượng chủ đạo trong cuộc chiến hạt nhân của Nga trong vài thập kỉ tới. Theo nhà sản xuất thì mỗi chiếc tàu ngầm hiện đại này có chi phí sản xuất lên đến 750 triệu USD.

Những chiếc tàu ngầm này có chiều dài 170m, rộng 13.5m, dung tích 24.000 tấn, có khả năng lặn sâu 450m và di chuyển với vận tốc tối đa 29 hải lý/h. Hệ thống vũ khí của mỗi tàu được trang bị từ 12-24 tên lửa MIRVed mang đầu đạn hạt nhân tùy theo từng tàu khác nhau, 6 ống phóng ngư lối 533mm với khả năng phóng các tên lửa hành trình Vyuga.

Mỗi tàu có 107 sĩ quan và thủy thủ, được trang bị một tàu cứu hộ có thể đưa các thuyền viên nổi lên mặt nước khi gặp sự cố.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn