Nga sản xuất hàng loạt “cá sấu đen” Ka-52

Tổng hợpThứ Hai, 06/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 31/8 Nga đã tiến hành lễ "khởi công" sản xuất đồng loạt trực thăng tấn công hiện đại hai chỗ ngồi Ka-52 “cá sấu đen” tại nhà máy "Tiến bộ".

(VTC News) – Cuối tháng 8 vừa qua, Nga đã tiến hành nghi lễ long trọng để bắt đầu sản xuất đồng loạt trực thăng tấn công hiện đại hai chỗ ngồi Ka-52 “cá sấu đen” tại nhà máy không quân “Tiến bộ” ở Arsenyev.

 

Nga bắt đầu sản xuất đại trà máy bay trực thăng tấn công siêu hiện đại "cá sấu đen" Ka-52. 

Trong buổi nghi lễ trọng thể này, Nga còn tổ chức thăm quan một phân xưởng sản xuất của nhà máy, ở đó đang quy tụ máy bay thể thao hạng nhẹ Yak-54, trực thăng tấn công Ka-50 “cá mập đen” và “thợ săn đêm” hay “cá sấu đen” Ka-52.

 

Giới thiệu với toàn thể khách quý, thiết kế trưởng Serey Mikheev cho biết, Ka-52 vượt trội hơn hẳn so với các máy bay trực thăng chiến đấu thế hệ trước về tính năng hoạt động, độ linh hoạt trong quá trình điều khiển tác chiến cũng như khả năng trang bị vũ khí hiện đại nhất.

 

Ka-52 đã được thử nghiệm trong điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở ở Chechnya và đã thể hiện được hết khả năng tác chiến của mình theo đúng mong đợi của các nhà nghiên cứu.

 

Ka-52 vượt trội hơn hẳn các dòng trực thăng tấn công thế hệ trước cả về độ linh hoạt lẫn vũ khí trang bị. 

Theo kế hoạch, Nga sẽ sản xuất khoảng 30 máy bay trực thăng tấn công hiện đại Ka-52 có khả năng trang bị tất cả các loại vũ khí, có thể tìm và tiêu diệt mọi mục tiêu, có thể độc lập tác chiến hoặc theo đội hình trong thời gian 4 năm.

 

Ka-52 là dòng máy bay trực thăng tấn công đa năng hiện đại nhất của Nga hiện nay do Hãng Kamov nghiên cứu, chế tạo mà theo phân loại của NATO là Hokum B hay còn gọi là “cá sấu đen” hay “thợ săn đêm”. Nó thường được sử dụng để giải quyết hàng loạt các nhiệm vụ tác chiến khác nhau không kể ngày hay đêm, trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết, trong đó chủ yếu là dùng để trinh sát địa hình, yểm trợ cho bộ binh, chỉ thị mục tiêu và điều chỉnh hoạt động của cụm máy bay trực thăng chiến đấu.

 

Ka-52 có khả năng trang bị mọi loại vũ khí cần thiết và có thể tiêu diệt mọi loại mục tiêu. 

“Cá sấu đen” có khả năng tiêu diệt cả xe chiến đấu bộ binh thông thường lẫn bọc thép có kích cỡ nhỏ, làm tiêu hao sinh lực đối phương, đồng thời tiêu diệt các mục tiêu trên không hoạt động ở tốc độ nhỏ. Ngoài mục đích chiến đấu, Ka-52 còn có thể được sử dụng vào mục đích huấn luyện bay.

 

Được nghiên cứu, chế tạo dựa trên phiên bản của máy bay chiến đấu đa năng Ka-50 “Cá mập đen”, nhưng Ka-52 lại nặng hơn 1 tấn so với ka-50 song lại không làm giảm khả năng chiến đấu so với Ka-50, thậm chí Ka-52 còn tỏ ra rất hiệu quả trong các chiến dịch tác chiến vào ban đêm, hơn nữa Ka-52 còn có khả năng kết hợp tác chiến trong đội hình, liên lạc thường xuyên với trung tâm điều khiển ở mặt đất ở cơ chế thời gian thực.

 

Ka-52 thử nghiệm hệ thống vũ khí và khả năng tiêu diệt mục tiêu từ trên không. 

Ka-52 được thiết kế 2 chỗ điều khiển để khi cần thiết cả hai phi công đều có thể lái và điều khiển trực thăng cũng như điều khiển hệ thống vũ khí.

 

“Thợ săn đêm” được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, tối tân với 12 tên lửa siêu âm có điều khiển chống tăng “Whirlwind” tự động dẫn đường tới mục tiêu bằng tia laser, các hộp phóng đồng nhất giành cho cả súng máy và pháo, 80 tên lửa không quân không điều khiển cỡ 80 mm, tên lửa lớp “không đối không”, pháo 30 mm 2A42 cùng 500 quả đạn, 4 giá treo tên lửa hoặc bom không quân có trọng lượng 2.000 kg.

 

Cabin điều khiển của "cá sấu đen" Ka-52. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia phân tích, Ka-52 hiện đang là một trong số những trực thăng tấn công hiện đại nhất thế giới hiện nay và cũng là mục tiêu săn đón của nhiều quốc gia trên thế giới.


Rất khó để có thể so sánh Ka-52 với các đối thủ “nặng ký” khác như  Apache (USA), Tiger (Đức-Pháp), song nếu tính theo tiêu chí “giá cả và hiệu quả sử dụng” thì Ka-52 bỏ xa các đối thủ “nặng ký” khác.

 

Một trong các lần bay thử nghiệm của Ka-52 "cá sấu đen". 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vz)
Bình luận
vtcnews.vn