Nga nâng cấp hệ thống vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa

Thế giớiThứ Sáu, 20/04/2012 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 19/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ triển khai hàng loạt vệ tinh quân sự cảnh báo sớm tên lửa trong thời gian tới.

(VTC News) – Hôm 19/4, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Sukhorukov cho biết, Nga vừa  thông qua một loạt chương trình cải tạo và nâng cấp các vệ tinh có khả năng dò tìm và phát hiện sớm tên lửa đạn đạo.

Theo đó, các vệ tinh này sẽ được sát nhập vào mạng lưới phòng không của Nga trong khi theo ông Sukhorukov, “ một số vệ tinh quân sự mới cũng sẽ được phóng đi trong năm nay.”
Các báo cáo mới nhất cho thấy hiện Nga đã triển khai 60 – 70 vệ tinh quân sự và có kế hoạch sẽ phóng thêm ít nhất là 100 vệ tinh trong vòng 10 năm tới nhằm năng cao khả năng trinh sát cũng như phòng thủ tên lửa của lực lượng không quân quốc gia.
 Nga dự định sẽ phóng thêm khoảng 100 vệ tinh cảnh báo sớm tên lửa cho tới năm 2022.
Ngoài ra, việc có thêm nhiều vệ tinh quân sự cũng sẽ giúp Nga tăng cường khả năng định vị toàn cầu cũng như xây dựng bản đồ nhằm phục vụ cho hoạt động dẫn đường của vũ khí cải tiến.
Trong một diễn biến khác được truyền thông đưa tin, Nga và Malaysia cũng mới ký kết hợp đồng trị giá 35 triệu USD liên quan việc mua bán một số tên lửa không đối không RVV – AE của Nga.
Bản hợp đồng được đưa ra trong thời điểm Cuộc triển lãm Dịch vụ Quốc phòng Châu Á đang diễn ra tại Malaysia. Theo đó, Phó Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga, Rosoboronexport cho biết, Moscow sẽ bàn giao nhóm tên lửa đầu tiên cho Malaysia và khoảng cuối năm 2012.
 Máy bay tiêm kích MiG-29N Fulcrum
Hiện nay, hạm đội chiến cơ của Malaysia đã được trang bị 16 chiếc máy bay tiêm kích phản lực MiG-29N Fulcrum (Điểm tựa) và 18 chiếc Su-30MKM Flanker (Kẻ tấn công bên sườn) và sắp được nhận thêm một loạt tên lửa RVV-AE hiện đại theo hợp đồng đã ký với Nga.
Tên lửa RVV-AE (AA – 12 Adder) là loại tên lửa không đối không tầm trung, dẫn đường bằng radar với chức năng tương tự AIM-120 AMRAAM của Không quân Mỹ. 
Loại tên lửa này có thể sử dụng trên nhiều máy bay chiến đấu khác nhau và được đưa vào hoạt động lần đầu tiên vào năm 1994.
 Máy bay chiến đấu Su-30MKM Flanker của Không quân Malaysia

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn