Nga, Mỹ "trình làng" súng phóng lựu thông minh

Khám pháThứ Sáu, 19/11/2010 03:20:00 +07:00

(VTC News) - Không chỉ có sức công phá và sát thương, đầu đạn của loại súng này còn có khả năng cảm ứng đối với các mục tiêu khuất và kiên cố.

(VTC News) - Không chỉ có sức công phá và sát thương, đầu đạn của loại súng này còn có khả năng cảm ứng đối với các mục tiêu khuất và kiên cố.

Bộ binh và thiết giáp là lực lượng chủ chốt trên chiến trường của bất kỳ một quân đội nào. Ngày nay, quân đội các nước luôn quan tâm đến các biện pháp để tăng khả năng sống sót cho các lực lượng này như trang bị hệ thống bảo vệ động lực học và tàng hình cho xe tăng, cũng như huấn luyện cho binh lính các cách thức vận dụng địa hình để ẩn nấp.

Song, thực tế chỉ ra rằng "vỏ quýt dày" luôn có "móng tay nhọn", các chuyên gia vũ khí đã nghiên cứu chế tạo các loại súng chống tăng và phóng lựu sử dụng đầu đạn "thông minh" có thể vô hiệu hóa xe bọc thép hiện đại và tiêu diệt những mục tiêu bị che khuất.

Đi đầu về công nghệ này vẫn là hai cường quốc vũ khí – Nga và Mỹ.

Súng phóng lựu "thông minh" XM25

Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố XM25 sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực quân sự 

Liên quân Mỹ tại Afghanistan đang tiến hành thử nghiệm súng phóng lựu XM25 trong điều kiện chiến đấu thực tế. Theo thông tin từ Bộ quốc phòng Mỹ, với khả năng tiêu diệt đối phương đang ẩn nấp ở bất kỳ vị trí nào, súng phóng lựu XM25 sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực quân sự và sẽ là một trong những "vũ khí của tương lai".

Điểm khác biệt của các loại vũ khí thông minh là khả năng tự xử lý thông tin đối với mục tiêu. Đối với XM25, đó là kính ngắm tự xác định mục tiêu và đầu đạn được lập trình sẵn.

Đầu đạn của XM25 được lập trình để tìm đến mục tiêu 

Với kích thước không lớn hơn so với các loại súng trường thông thường, XM25 sử dụng loại đạn 25mm, có thể phát nổ ở vị trí trước hoặc sau mục tiêu.

Chính tính năng này cho phép tiêu diệt các mục tiêu ẩn nấp sau tường hoặc trong các hầm trú ẩn khác ở cự ly đến 700m.

XM25 được trang bị bộ kính ngắm XM104 hiện đại, bao gồm kính ngắm quang học thông thường, kính ngắm quang-điện tử để nhìn đêm, thiết bị đo khoảng cách bằng laser, la bàn điện tử và máy tính quỹ đạo đường đạn.

Thử nghiệm XM25 trên thực địa 

Tất cả các thông số về khoảng cách, hướng và vị trí của mục tiêu được tổng hợp và hiển thị trên màn hình kính ngắm. Nhiệm vụ của người lính chỉ là chọn các chế độ và thông số để lập trình cho đầu đạn điện tử trước khi bắn.

Súng chống tăng với đầu đạn cảm ứng

Các chuyên gia vũ khí Nga vừa chế tạo và thử nghiệm thành công loại vũ khí chống tăng mới với đầu đạn phản lực đa năng RMG có khả năng cảm ứng mục tiêu đầu tiên trên thế giới.

Súng chống tăng với đầu đạn thông minh sẽ được trang bị cho quân đội Nga 

Đầu đạn đặc biệt này có thể tự xác định thời gian phát nổ tùy thuộc vào độ dày và vững chắc của vật cản.

Thành phần chính của đầu đạn RMG bao gồm hai đầu nổ: đầu nổ dạng lõm và đầu nổ nhiệt áp. Đầu nổ lõm phía trước có chức năng xuyên thủng lớp vật cản bên ngoài như tường bê tông hoặc lớp bảo vệ động lực học của xe thiết giáp.

Từ lỗ thủng do đầu nổ thứ nhất tạo ra, đầu nổ thứ hai sẽ tiêu diệt mục tiêu bên trong vật cản.

Đầu đạn RMG có thể tự xác định thời gian phát nổ tùy thuộc vào độ dày và vững chắc của vật cản 

RMG được sử dụng để phá hủy các công sự kiên cố và tiêu diệt các xe thiết giáp của đối phương trong cự ly 30-600m.

Hiện loại súng chống tăng mới này đã trải qua các cuộc thử nghiệm cần thiết và sẽ được đưa vào trang bị cho quân đội Nga trong năm tới.

Bạch Dương Việt(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn