Nga dọa đánh phủ đầu Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 04/05/2012 06:46:00 +07:00

(VTC News)– Chỉ huy quân sự tối cao Nga ngày 3/5 dọa sẽ tấn công NATO do Mỹ dẫn đầu nếu Washington xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa tại Trung Âu.

(VTC News)– Chỉ huy quân sự tối cao Nga ngày 3/5 đe dọa rằng sẽ thực hiện các cuộc tấn công NATO do Mỹ dẫn đầu nếu Washington xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa tại Trung Âu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington dường như đã “chết” vì kế hoạch phòng thủ tên lửa ở châu Âu do Mỹ đưa ra.

Mỹ cho rằng kế hoạch phòng thủ tên lửa tại châu Âu do NATO dẫn đầu là một hoạt động quốc phòng nhằm thắt chặt quan hệ Nga- Mỹ. Đồng thời, hoạt động này là để chống lại các cuộc tấn công từ Iran hoặc Triều Tiên.

Nga sẽ tấn công ph đầu nếu Mỹ xây dựng lá chắn tên lửa ở Trung Đông. Ảnh: BBC 

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ tuyên bố trên. Nga cho rằng, kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ là hành động đối phó trước mối đe dọa của Iran, đồng thời muốn ngăn chặn chương trình hạt nhân của Nga. Mặc dù Nga đã đề xuất sẽ cùng với NATO xây dựng lá chắn tên lửa nhưng đã bị các nước liên minh từ chối.

Tuyên bố ngày 3/5, Tổng tham mưu trưởng Nga Nikolai  Makarov cho biết, lời cảnh báo của Nga đưa ra "không hoàn toàn là đe dọa sẽ thực hiện ngay lập tức" mà muốn gây áp lực cho Washington, mong muốn Washington đáp ứng yêu cầu của Nga.

Tướng Makarov cho biết thêm, nếu lá chắn tên lửa được thiết lập tại châu  Âu thì Nga sẽ đáp lại động thái này bằng cách tung ra các đầu đạn hạt nhân mạnh hơn tên lửa đạn đạo trước đó.

Mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ về vấn đề phòng thủ tên lửa đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2000 khi tổng thống George W.Bush đưa ra ý tưởng xây dựng kế hoạch này.

Từ năm 2009, chính quyền Obama đã cố gắng xoa dịu căng thẳng với Nga bằng cách đưa ra một dự án tân trang lại các vũ khí đánh chặn tầm ngắn cho Nga.

Ban đầu, Nga chấp nhận “lòng tốt” của Mỹ. Nhưng trong thời gian gần đây, Nga e dè trước việc hàng loạt tên lửa lá chắn của Mỹ được nâng cấp, hãng tin Fox News cho hay.


Vũ Tuấn


Bình luận
vtcnews.vn