Nga “chôn” tàu vũ trụ trên Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Hai, 24/01/2011 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi kết thúc sứ mệnh trên ISS từ tháng 10 vừa qua, tàu Progress M-08M đã được lệnh tiêu hủy tại “nghĩa địa tàu không gian”.

(VTC News) – Thông tấn Nga Ria Novosti dẫn phát ngôn từ cơ quan kiểm soát sứ mệnh không gian nước này cho hay, tàu vận tải vũ trụ Progress M-08 (Tiến Bộ) sau khi tách khỏi trạm không gian quốc tế ISS đã được lệnh tiêu hủy trên vùng biển Thái Bình Dương.

Tàu vận tải vũ trụ Progress M-08 

Phát ngôn viên của Trung tâm kiểm soát sứ mệnh không gian Nga (RMC) thông báo: “Lệnh tách tàu vận tải Tiến Bộ M-08 khỏi module Pirs của trạm ISS được thực hiện vào lúc 3:40 giờ Moscow (0:40 GMT) ngày 23/1. Tàu Tiến Bộ M-08 đã thực hiện nhiệm vụ trên ISS từ ngày 30/10/2010”.

Các tàu vận tải không gian dòng Tiến Bộ được xem là các phương tiện xương sống của ngành hàng không vũ trụ Nga trong nhiều thập kỷ qua. Ngoài nhiệm vụ vận tải, các phương tiện này đôi khi cũng được sử dụng để thực hiện các thí nghiệm khoa học, điều chỉnh quỹ đạo của trạm ISS.

Sau khi kết thúc sứ mệnh trên ISS từ tháng 10 vừa qua, tàu Progress M-08M đã được lệnh tiêu hủy tại “nghĩa địa tàu không gian” vào lúc 9:07 giờ Moscow (6:07 GMT).

Địa danh được gọi là “nghĩa địa tàu không gian” nằm không xa Đảo phục sinh trên Thái Bình Dương. Đây là nơi nhiều tàu vũ trụ của Nga, trong đó có cả trạm không gian Mir được “chôn” vùi.

Lê Dũng(theo Ria Novosti)
Bình luận
vtcnews.vn