Nga: Cấm vận không có tác dụng với Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 30/08/2017 15:51:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Chủ tịch hội đồng ngoại giao của Hội đồng liên bang (Nga) Konstantin Kosachev đều khẳng định rằng vụ phóng tên lửa ngày 29/8 của Triều Tiên đã chứng tỏ lệnh cấm vận của LHQ không có tác dụng với Triều Tiên.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nga và Chủ tịch hội đồng ngoại giao Quốc hội liên bang Nga Sergei Ryabkov cho rằng Hội đồng bảo an LHQ không còn khả năng tác động đến Triều Tiên với các lệnh cấm vận. Ông cho rằng vụ thử tên lửa gần nhất của Triều Tiên đã chứng tỏ các biện pháp cấm vận đã thất bại.

“Rõ ràng là áp lực từ các lệnh cấm vận đã không còn”, vị thứ trưởng này cho biết. Ông cũng nhấn mạnh thêm, “không thể tiếp tục thông qua các giải pháp tại Hội đồng bảo an LHQ mà trong đó không ghi rõ rằng các bên không được phép dùng giải pháp quân sự mà chỉ được dùng giải pháp chính trị để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên”.

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-1

Sáng 28/9, Triều Tiên bất ngờ thực hiện phóng tên lửa. (Ảnh: Reuters)

Ông Sergei Ryabkov cũng nói thêm, Liên Hợp Quốc cần phủ quyết các lệnh trừng phạt đơn phương và cho rằng Mỹ và các đồng minh sẽ có thể có “những bước đi mới nhằm thắt chặt chế độ trừng phạt” Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa ngày 29/8 của nước này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát trở lại khi Mỹ và Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận chung quy mô lớn ở khu vực này. Theo ông Sergei Ryabkov nhận định thì cuộc tập trận này có thể “có vai trò nhất định” trong việc khiến Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa ngày 29/8.

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-2

Tên lửa Triều Tiên phóng ngày 29/8 bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống ở vùng biển phía đông đảo Hokkaido. (Ảnh: Getty)

Đại sứ Triều Tiên Han Tae-song tuyên bố tại Hội nghị của LHQ về giải trừ quân bị tại Geneva: “Hiện nay Mỹ đã công khai ý định thù địch của mình đối với Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên bằng việc thực hiện các cuộc tập trận chung bất chấp những cảnh báo được lặp lại nhiều lần”.

Đại sứ Triều Tiên Han Tae-song cho rằng Bình Nhưỡng có đầy đủ lý do để đáp trả những hành động thù địch ngay sát nước mình như cuộc tập trận này bởi “đó là quyền tự vệ của đất nước chúng tôi”. Vị đại sứ này cũng nói thêm Washington sẽ phải “hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hậu quả thảm khốc” mà do chính hành động của họ gây ra.

Video: Triều Tiên thử tên lửa ngày 28/7

Cùng quan điểm với thứ trưởng Sergei Ryabkov, Chủ tịch hội đồng ngoại giao của Hội đồng liên bang (Nga) Konstantin Kosachev cũng cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 29/8 cho thấy lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đã thất bại.

“Vụ phóng tên lửa cho thấy đã có bế tắc hình thành xung quanh vấn đề Triều Tiên: Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ vừa được thông qua vào đầu tháng 8 đã không thể đạt được mục tiêu và tình hình hiện tại đã chuyển sang chế độ song phương giữa Triều Tiên và Mỹ”, ông Sergei Ryabkov viết trên mạng xã hội Facebook.

1056832373

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Triều Tiên liên tiếp thực hiện 2 vụ phóng tên lửa trong những ngày vừa qua. (Ảnh: AP)

Ông Kosachev cảnh báo rằng với vụ phóng tên lửa mới nhất của mình, Triều Tiên đã chứng tỏ rằng lời đe dọa bắn tên lửa tới đảo Guam của nước này không phải là lời đe dọa suông.

Mặc dù chưa có chứng cứ cho thấy Triều Tiên đã làm chủ hoàn toàn công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng ông Kosachev nhận định rằng Triều Tiên chắc chắn sẽ phát triển được tên lửa có tầm bắn đến bờ Tây nước Mỹ.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Kosachev cho rằng cả Mỹ lẫn Triều Tiên cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi hành động của mình để thế giới “có thể thức giấc mỗi sáng theo cách yên bình hơn”.

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-3 3

Tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thử ngày 28/9 được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

“Cuối cùng, nếu lại tiếp tục yêu cầu mỗi Bình Nhưỡng phải tuân thủ luật pháp quốc tế, hành động có thể dự đoán được và có tính minh bạch, trong khi đó Mỹ có quyền hành động theo bất cứ cách nào họ muốn, can thiệp thô bạo và tìm cách gây nguy hiểm đến Triều Tiên thì tình hình tiếp tục rơi vào cái vòng luẩn quẩn”, ông Kosachev nói.

Dù vậy, ông Kosachev cũng cho rằng các bên đã hành động tương đối kiềm chế và căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên không cao như trước đây. Ông cho rằng, đây là một điều “phần nào đó đáng khích lệ, nhưng nó không giải quyết được vấn đề. Và cần phải tìm ra được một giải pháp, mà điều này Bình Nhưỡng đã từng tuyên bố rõ ràng và cương quyết”.

Ông Kosachev cũng hi vọng rằng những quyết định hợp lý nhất sẽ được thực hiện bởi sáng kiến “đóng băng kép” được Nga và Trung Quốc ủng hộ. Kế hoạch này yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung còn Triều Tiên ngừng thử tên lửa cùng một lúc.

Nguyễn Tiến (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn