Ném xác phi tang: Sự thật bất ngờ từ nhà chức trách

Pháp luậtThứ Năm, 24/10/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa từng bị lực lượng chức năng kiểm tra dù đã công khai hoạt động từ nhiều tháng.

(VTC News) – Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa từng bị lực lượng chức năng kiểm tra dù đã công khai hoạt động nhiều tháng.

Liên quan đến vụ việc Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường, giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường phẫu thuật gây chết bệnh nhân rồi sau đó mang thi thể vứt xuống sông Hồng phi tang, nhóm phóng viên VTC News đã có buổi làm việc với ông Hoàng Trọng – Chánh văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về trách nhiệm của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở y tế này.

- Để xảy ra sự việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng có phần trách nhiệm?


Để xảy ra một sự việc đáng tiếc như vừa qua tại cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường, quận có một phần trách nhiệm, chúng tôi xác định trách nhiệm chính thuộc về phường sở tại và Phòng y tế quận. Mỗi một cá nhân, tổ chức nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của mình phải nhận định được vấn đề này.

- Việc quản lý các cơ sở y dược tư nhân, đặc biệt là đối với thẩm mỹ viện Cát Tường được quận tiến hành thế nào?

Hiện trên địa bàn quận có hơn 500 cơ sở y dược tư nhân hoạt động, công tác quản lý cũng được quận Hai Bà Trưng tích cực triển khai vấn đề này.

Thẩm mỹ viện gây chết người chưa từng bị kiểm tra
Dù đã hoạt động hơn 6 tháng nhưng thẩm mỹ viện Cát Tường chưa từng bị nhà chức trách kiểm tra. 

Cụ thể, tháng 5/2013 vừa qua, quận đã mời tất cả các cơ sở hành nghề y dược tư nhân lên để phổ biến, quán triệt chủ trương của nhà nước khi hành nghề này phải đảm bảo những tiêu chuẩn gì.

Với hơn 500 cơ sở y tế tư nhân, Quận đã kiểm tra được trên 300 cơ sở, trong đó có một số cơ sở vượt quá phạm vi hành nghề cho phép, một số vi phạm không đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính.

 Ông Hoàng Trọng.


- Vậy việc hoạt động của thẩm mỹ viện Cát Tường đã được lực lượng liên ngành kiểm tra hay chưa?


Riêng Thẩm mỹ viện Cát Tường mới đi vào hoạt động khoảng 5-6 tháng nay, song quả thật quận và phường chưa kiểm tra tới.

- Tại sao lại như vậy, thưa ông?

Như tôi đã nói, do quận có tới trên 500 cơ sở, việc kiểm tra đang quay vòng, theo trình tự thì chưa kiểm tra tới cơ sở này. Để lọt và xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về phường Đồng Tâm.

Theo báo cáo của phường này có biết có sự tồn tại và hoạt động của thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng chỉ báo cáo lên trên… bằng miệng.

- Vậy còn Phòng Y tế quận có trách nhiệm ra sao trong vụ việc này?

Phòng Y tế là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành tham mưu cho UBND quận trong lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế. Việc chưa nắm bắt, chưa tham mưu được để phối hợp với UBND phường Đồng Tâm kiểm tra cơ sở Cát Tường, Phòng Y tế phải chịu một phần trách nhiệm.

 

Do quận có tới trên 500 cơ sở, việc kiểm tra đang quay vòng, theo trình tự thì chưa kiểm tra tới thẩm mỹ ciện Cát Tường. Để lọt và xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về phường Đồng Tâm.

Chánh văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng
 

- Vấn đề cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận của Sở Y tế đối với cơ sở này được thực hiện như thế nào?

Về nguyên tắc, công dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thuộc về Phòng Tài chính – Kế hoạch quận. Cơ sở Cát Tường có đầy đủ điều kiện để cấp.

Theo quy định của pháp luật, có những ngành nghề kinh doanh, hành nghề buộc phải có đầy đủ điều kiện thì công dân đó có trách nhiệm phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để có được giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề.

Như vậy, cơ sở Cát Tường muốn hành nghề được phải có tối thiểu hai giấy: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do phòng Tài chính – Kế hoạch cấp, Giấy chứng nhận của Sở Y tế Hà Nội. Ở đây, cơ sở Cát Tường mới chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà đã hoạt động là bất hợp pháp. Cơ sở này phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật.

Thẩm mỹ viện Cát Tường được Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01D8022624 ngày 3/5/2013, tên hộ kinh doanh là Thẩm mỹ viện Cát Tường; ngành nghề kinh doanh là dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình; do ông Nguyễn Mạnh Tường sinh ngày 30/9/1973 là chủ hộ kinh doanh.

Chứng chỉ hành nghề của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường. 

Ông Tường thường trú tại xóm 6A - thôn Hoàng 3 - Cổ Nhuế - Từ Liêm – Hà Nội,  hiện là bác sỹ khoa ngoại – bệnh viện Bạch Mai, thuê nhà số 45 Giải Phóng của ông Nguyễn Văn Hưng từ tháng 4/2013.

Ông Tường được Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại – Phẫu thuật tạo hình số 00372/BYT-CCHN ngày 21/6/2012. Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp Chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, lấy mỡ cơ thể.

- Trách nhiệm của UBND phường Đồng Tâm và Phòng Y tế quận như thế nào khi để thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động tới 6 tháng mà chưa kiểm tra?


Việc này thật ra quận cũng đang đợi kết quả điều tra của cơ quan chứng năng, sau khi có kết quả sẽ có trả lời chính thức.

Xin cảm ơn ông!





Nguyễn Dũng – Nam Minh

Bình luận
vtcnews.vn