Nauy: Kinh hoàng trốn chạy tay súng cuồng sát trên đảo

Thế giớiThứ Bảy, 23/07/2011 12:23:00 +07:00

(VTC News) - "Khoảng 50 thiếu niên nhảy ùm xuống nước và cố bơi vào bờ. Chúng khóc, gào thét, hoảng loạn. Tất cả đều chỉ khoảng 14 -19 tuổi."

(VTC News) - Vài giờ sau vụ nổ bom tại khu nhà chính phủ Nauy, một tay súng mặc cảnh phục đã trà trộn vào buổi cắm trại và xả súng làm ít nhất 84 người chết.

Theo lời các nhân chứng và xác nhận của cảnh sát thì tay súng tên là Anders Behring Breivik, người Nauy, 32 tuổi. Sau khi trà trộn vào một buổi cắm trại trên đảo Utoeya do Đảng Lao động cầm quyền tổ chức với bộ đồng phục cảnh sát, hắn đã xả súng vào những người đang có mặt ở đó.

Kênh truyền hình TV2 của Nauy cho hay, sát thủ là một người cao to, tóc vàng và có nhiều khả năng liên quan đến phe cực đoan cánh hữu. Vụ xả súng khả năng là nhằm vào Thủ tướng Nauy Stoltenberg, người sẽ có bài phát biểu tại hội nghị này vào sáng 23/7, cùng các thành viên nội các đang có mặt tại đó.

Hòn đảo hình trái tim xinh đẹp này là nơi xảy ra thảm sát với gần 100 người chết. 

Theo anh Simen Braenden Mortensen, nhân viên bảo vệ trên đảo, Breivik trong bộ đồng phục cảnh sát đã bước ra từ chiếc xe hơi màu xám bạc, trình thẻ và nói rằng hắn được cử đến để kiểm tra an ninh trên đảo sau vụ nổ bom ở Oslo.

Các thành viên tham gia buổi cắm trại tìm chỗ ẩn nấp khi tay súng bắt đầu tấn công 

Những người sống trên đất liền gần hòn đảo xảy ra vụ tấn công cho biết, họ đã nghe thấy tiếng la hét vọng ra từ đảo, các thành viên của buổi cắm trại lao xuống nước và bơi về phía đất liền. Một số khác thì tìm nơi lẩn trốn hoặc chạy vào rừng. Một phụ nữ còn sống sót sau vụ tấn công kể lại họ đã phải trốn xuống gầm giường sau khi một loạt tiếng súng phát ra.

Mọi nơi đều có thể trở thành chỗ lẩn trốn kẻ sát nhân điên rồ. 

Một bé gái thoát chết sau vụ nổ súng bằng cách nhảy xuống nước kể lại trên kênh truyền hình TV2: "Hắn đi rất bình thản, chậm rãi quanh đảo, và bắn bất cứ ai mà hắn nhìn thấy".

Một số người đã nhảy xuống nước tìm cách bơi vào đất liền. 

Bà Anita Lien, một nhân chứng sống cách đảo Utoeya chừng vài trăm mét kể lại với phóng viên Reuters: "Tôi nhìn thấy khoảng 50 thiếu niên nhảy ùm xuống nước và cố bơi vào bờ. Chúng khóc, gào thét, hoảng loạn. Tất cả chúng đều chỉ khoảng 14 -19 tuổi."

Các cảnh sát và đội cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người đang còn dưới nước. 

Các xe cứu thương làm việc vất vả để chuyển những người bị thương đến nơi cứu chữa. 

Trực thăng cứu hộ đưa nạn nhân đến nơi cứu chữa. 

Các nạn nhân được nhân viên cứu hộ giúp đỡ 

Hiện tại số người chết của vụ xả súng đã lên đến 84

Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất tại khu vực Tây Âu kể từ vụ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm London năm 2005.

Tùng Đinh
(Theo BBC, Reuters)


 
Bình luận
vtcnews.vn