NATO tập trận không quân sát biên giới Ukraine

Thế giớiThứ Tư, 12/03/2014 10:22:00 +07:00

(VTC News) - Các chiến cơ F-16 của Mỹ bắt đầu cuộc tập trận không quân tại Ba Lan, trong khi đó tập trận hải quân trên Biển Đen của NATO đã tạm hoãn ít ngày vì lý do thời thiết.

Đại diện Mỹ khẳng định cả 2 cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến chính biến ở Ukraine.
Cuộc tập trận không quân bắt đầu từ ngày 11/3, tại căn cứ không quân Lask, miền Trung Ba Lan. 
Tổng thống Ba Lan  Bronislaw Komorowski đã đến theo dõi cuộc tập trận với 4 chiến cơ F-16 của Ba Lan và 1 vận tải cơ Hercules của Mỹ.

 Chiến cơ F-16 Fighting Falcon

12 chiến cơ F-16 cùng 300 binh sĩ Mỹ sẽ có mặt và tham gia vào cuộc tập trận từ ngày 13/3 tới.
Theo Reuters, tàu khu trục USS Truxtun của hải quân Mỹ với 300 thủy thủ ngày 11.3 tiến hành tập trận cùng các tàu chiến Romania và Bulgaria tại biển Đen. 
Tại Ba Lan, Mỹ điều các chiến đấu cơ tham gia các cuộc tập trận chung tại căn cứ không quân ở thành phố Lask.
Trước đó, NATO ngày 10/3 tuyên bố liên minh này sẽ bắt đầu các chuyến bay do thám trên bầu trời Ba Lan và Romania để theo dõi tình hình Ukraine.
Các đại sứ NATO đã nhất trí ủng hộ triển khai các máy bay trang bị hệ thống chỉ huy và cảnh báo trên không (AWACS) theo đề xuất của chỉ huy quân sự NATO là tướng không quân Mỹ Philip Breedlove.
Mỹ dù nói các cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ trước, song đó cũng là thông điệp Mỹ gửi đến các thành viên NATO rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ những bước tiếp theo nếu Nga có hành động nào đó quá sâu vào Ukraine.
Washington cũng nhấn mạnh rằng họ là nước đi đầu trong việc phản ứng quyết liệt đối với các hành động của Nga ở Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu lại tỏ ra khá ậm ừ vì cần sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong khối.
Bình luận
vtcnews.vn