Nắng nóng đẩy NTD rơi vào "ma trận" giá quạt

Kinh tếThứ Sáu, 18/06/2010 02:24:00 +07:00

(VTC News) - "Nóng quá, chạy ra hàng định mua thì giá đã lên 1,2 triệu đồng. Muốn mua nhưng không ngờ giá lại quay như chong chóng", anh Khương kêu than.

(VTC News) - Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm mất điện thường xuyên khiến cho thị trường quạt điện tại Hà Nội sôi động chưa từng thấy. Giá quạt tăng lên chóng mặt và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các cửa hàng, khiến không ít NTD như rơi vào "ma trận".

Quạt tích điện: Tăng giá, vẫn "cháy" hàng

Nắm bắt được chủ trương cắt điện luân phiên trên toàn quốc, nhiều chủ hàng đã tranh thủ nhập hàng về từ sớm với lượng hàng khổng lồ rồi ủ chờ đến mùa cao điểm mới tung ra bán.

Theo ghi nhận của VTC News, khoảng 5 ngày gần đây, giá cả của mặt hàng quạt máy được đẩy lên một đột biến. Chị Thanh Huyền, chủ cửa hàng quạt máy 56 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa cho biết: Chưa khi nào giá quạt máy lại thay đổi chóng mặt như thời điểm hiện nay. Giá thay đổi theo từng giờ, chứ đừng nói tới chuyện tính theo từng ngày.

 Giá quạt điện tăng lên từng giờ, có khi đến 300 nghìn đồng so với ngày trước đó.

Theo nhận xét của chị Thủy, chủ cửa hàng quạt máy tại 34 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, HN) thì trung bình cứ sau một ngày quạt tích điện sẽ tăng lên 100 nghìn/cái, thậm chí có hôm tăng lên 300 nghìn đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Tùy theo từng loại quạt máy mà qui định thời gian sạc, thông thường sạc 12 – 15 giờ sẽ sử dụng được trong 3,5 – 6 giờ. Loại sunca 2 ắc qui sẽ chạy được 6 giờ nếu để mức nhỏ, 5 – 5,5 giờ nếu để mức lớn.

Khi sử dụng, để ắc qui bền thì khi sạc lần đầu tiên phải sạc đủ 24 giờ đồng hồ. Đối với dòng chỉ tích điện không, khi cắm điện để nạp phải tắt hết đèn hoặc quạt đi. Còn khi dùng điện trực tiếp thì NTD nên bỏ pin ra để tránh trường hợp chai pin.

“Mới hôm qua đi làm về, tiện đường tạt ngang, tôi hỏi chiếc quạt tích điện Citizen sạc 10 giờ dùng được 7 giờ, họ rao bán với giá 800 nghìn đồng, hôm nay, mất điện đột ngột, nóng quá chạy ra hàng định mua thì giá đã tăng lên  1,2 triệu đồng/cái. Muốn mua nhưng không ngờ giá cả lại quay như chong chóng như vậy”, anh Nguyễn Khởi Khương (840 Quang Trung, Hà Tây, Hà Nội) sau khi đi một vòng quanh thị trường quạt điện ngán ngẩm kêu ca về việc không mua được cái nào vì... xót tiền.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, loại quạt tích điện đang bán chạy nhất thời điểm này là quạt tích điện Citizen Model 1258, giá bán lẻ khoảng 800 nghìn đồng/cái, sạc đầy pin có thể chạy được 5 giờ, chạy khỏe, tiết kiệm điện, chất lượng đảm bảo. Loại quạt tích điện đắt nhất là dòng Sunca bao gồm 4 loại  giá thấp nhất dao động từ 600 – 950 nghìn đồng/chiếc. Một số loại khác cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc giá rẻ hơn như quạt MD (sạc đầy pin chạy được 3 tiếng) có giá 600 nghìn đồng, có loại xuống dưới 300 nghìn đồng.

Anh Lâm Quang Phúc, quản lý bán hàng tại cửa hàng quạt máy số 65 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, HN) bật mí: “Mấy ngày nay nắng nóng, mất điện nhiều, đa số người dân mua quạt tích điện, mỗi ngày bán 20 – 30 chiếc, thậm chí hiện tại còn không có hàng mà bán”.

 Mỗi ngày, cửa hàng bán được trung bình 20 - 30 cái quạt tích điện. Đây đang là mặt hàng "hot" nhất hiện nay khi thành phố thường xuyên mất điện.

Còn chị Nguyễn Cẩm Nhung, chủ cửa hàng quạt điện 94 Bạch Mai, Hai Bà Trưng cho biết: “Năm nay mất điện nhiều, hàng lại ít nên số lượng tiêu thụ rất đông. Quạt cây thông thường bán được hơn 10 chiếc/ngày, có hôm bán nhiều lên tới 40 – 50 chiếc/ngày. Quạt tích điện ít nhất cũng phải bán được 7 – 8 chiếc/ngày, phụ thuộc vào từng nơi mất điện”.

Tư vấn để tiêu dùng loại quạt tích điện một cách tốt nhất, chị Cẩm Nhung lưu ý NTD như sau: Tùy theo từng loại quạt máy mà qui định thời gian sạc, thông thường sạc 12 – 15 giờ sẽ sử dụng được trong 3,5 – 6 giờ. Loại sunca 2 ắc qui sẽ chạy được 6 giờ nếu để mức nhỏ, 5 – 5,5 giờ nếu để mức lớn. Khi sử dụng, để ắc qui bền thì khi sạc lần đầu tiên phải sạc đủ 24 giờ đồng hồ. Đối với dòng chỉ tích điện không, khi cắm điện để nạp phải tắt hết đèn hoặc quạt đi. Còn khi dùng điện trực tiếp thì NTD nên bỏ pin ra để tránh trường hợp chai pin.

“Loạn” giá quạt vì quá nóng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quạt máy được bán tại thị trường Hà Nội được nhập về bằng nhiều con đường khác nhau.

Chị Thủy, chủ cửa hàng quạt điện tại 34 Nguyễn Lương Bằng cho biết: 90% quạt máy là hàng Trung Quốc. Vì vậy, mỗi sáng sớm, chị phải đi từ 4 giờ sáng ra bến xe để nhận hàng từ Lạng Sơn gửi về. “Lấy hàng còn phải tranh cướp nhau. Mỗi ngày lấy một giá khác nhau, nếu đi không nhanh thì chẳng có hàng mà lấy", chị Thủy cho biết.

Theo tiết lộ của nhân viên tên Hùng tại cửa hàng quạt máy trên đường Láng: So với giá mua gốc bên Trung Quốc, giá quạt máy tại thị trường Việt Nam đắt hơn rất nhiều. Tiền công vận chuyển cộng với tiền môi giới, nên khi hàng tới tay NTD, giá sản phẩm được đẩy lên cao gấp 2 – 3 lần. Ví dụ, bên Trung Quốc lấy khoảng 300 nghìn/chiếc, về Việt Nam sẽ bán với giá trên 500 nghìn đồng.

 Cùng một chế độ bảo hành, cùng một hãng sản phẩm, mỗi cửa hàng quạt máy rao bán với một giá khác nhau, chênh lệch từ 100 - 300 nghìn đồng/cái.

Khảo sát quanh những khu vực chuyên bán hàng quạt máy như Nguyễn Lương Bằng, Đường Láng, Xuân Thủy, Hai Bà Trưng, Giải Phóng,… một thực tế dễ dàng nhận thấy là: Giá cả tại mỗi cửa hàng có sự chênh lệch đáng kể. Cùng một dòng sản phẩm nhưng mỗi nơi sẽ bán với giá khác nhau.

Tại khu vực đường Láng (gần sát chợ Ngã Tư Sở, Thanh Xuân), giá quạt cây rẻ nhất (loại của Điện cơ) là 180 nghìn đồng/cái, cao nhất là quạt Thái giá 450 nghìn đồng/chiếc. Tương ứng 2 loại quạt này tại Nguyễn Lương Bằng là 200 nghìn, 500 nghìn đồng/chiếc.

Ngoài loại quạt tích điện thì quạt phun sương, quạt đá, quạt tạo độ ẩm,… cũng được nhiều NTD quan tâm. Loại cao nhất Jiplai có giá 2,2 triệu đồng/cái, loại trung bình xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Hàn Quốc có giá dao động từ 1, 4 – 1,6 triệu đồng/chiếc. Loại quạt phun sương nhỏ, có mẫu mã bắt mắt với hình con thú ngộ nghĩnh, nhỏ xinh với giá khoảng 350 nghìn đồng/cái.

Sau khi nghe vợ ngày đêm than thở rằng, hơi gió phả ra từ quạt bàn vẫn rất nóng, không thể chịu nổi, anh Vũ Hải Hiền (ngõ 93 Hoàng Văn Thái, Hà Nội) đã quyết định đi tìm mua loại quạt phả ra hơi nước, tạo cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, anh Hiền phải chau mày, hoa mắt vì mỗi nơi “hét” một giá khác nhau.

 Ngoài loại quạt tích điện thì quạt phun sương, quạt đá, quạt tạo độ ẩm,… cũng được nhiều NTD quan tâm.

Loại quạt đá Thái Lan tại cửa hàng Lệ Tú (54 Nguyễn Lương Bằng) bán với giá 1,6 triệu đồng, trong khi đó cửa hàng Thanh Huyền (56 Nguyễn Lương Bằng) ngay bên cạnh đon đả khách hàng với giá 1,4 triệu đồng/chiếc.

Loại quạt phun nước Genal của Hàn Quốc được chủ cửa hàng 34 Nguyễn Lương Bằng chào mời với đúng giá 1,6 triệu đồng/chiếc(không thêm không bớt), nhưng đối diện sang bên kia đường, nhiều cửa hàng lại bán với giá 1,5 triệu đồng/chiếc.

“Dự kiến nếu thời tiết cứ tiếp tục nắng nóng thì giá quạt mát sẽ vẫn còn  tăng lên. NTD nếu không hiểu biết về thị trường giá cả thì rất dễ bị “móc túi” một cách “ngon lành”, anh Đinh Đức Anh, một nhân viên nghiên cứu thị trường cho biết.

Hầu hết các loại quạt sạc điện đều có gắn thêm từ 2 đến 3 bóng đèn, có loại có đài AM và FM. Khi mất điện, người sử dụng có thể vừa dùng quạt, vừa dùng đèn và có thể nghe đài.

Những chiếc quạt này đều có xuất xứ từ Trung Quốc với những nhãn hiệu thường thấy như: Suncar, Midea, Lingqi, Blacker...

Theo thông tin từ những người bán hàng, khách sử dụng quạt từ 6 tháng đến một năm sẽ phải thay bình ắc quy một lần. Bên cạnh chức năng tích điện, đèn chiếu sáng, nghe đài, những chiếc quạt này còn có thêm các iều tính năng như báo thức…

Bài, ảnh:Tiểu Phương - Trọng Tùng

Gia đình bạn hiện đang sử dụng loại thiết bị làm mát nào? Bạn có thể chia sẻ với đọc giả về chất lượng cũng như tính năng của các thiết bị làm mát mà gia đình mình đang sử dụng hay có biết những địa chỉ loại mặt hàng này với giá cả hợp lý và đảm bảo chất lượng? Hãy gửi phản hồi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!
Bình luận
vtcnews.vn