Nạn nhân vụ 13 người chết cháy Hải Phòng vẫn nguy kịch

Sức khỏeThứ Bảy, 06/08/2011 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Các bệnh nhân trong vụ hỏa hoạn tại HP vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Mỗi lần thay băng là mỗi lần họ phải gồng mình với cơn đau xé da thịt.

(VTC News) -  Các bệnh nhân trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Hải Phòng vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Mỗi lần thay băng là mỗi lần họ phải gồng mình lên với cơn đau xé da xé thịt.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn Trưởng khoa bỏng nhi - Viện bỏng Quốc gia Hà Nội cho biết: “Tình trạng của các bệnh nhân bỏng trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Hải Phòng vẫn đang trong cơn nguy kịch. Các vết thương đang bị hoại tử, nguy cơ suy hô hấp và nhiễm trùng máu diễn biến rất phức tạp khiến việc điều trị ngày càng khó khăn, gây nguy hiểm đến tình mạng bệnh nhân…”

Đau thế này thì chết còn sướng hơn

25 người vừa trở về từ cõi chết sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Hải Phòng nhưng lưỡi hái tử thần vẫn luôn rình rập trên đầu họ từng ngày. Những vết thương lở loét, những miếng da thịt bị hoại tử bốc lên một thứ mùi kinh khủng đến người thân chăm sóc cũng ngột ngạt.

Mỗi lần đi thay băng là mỗi lần các chị các em phải gồng mình với cơn đau xé từng miếng da thịt 

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Đây là thời điểm rất khó khăn trong việc điều trị và nguy hiểm với bệnh nhân. Các vết thương bắt đầu hoại tử, cần phải theo dõi rất nghiêm ngặt vì nguy cơ suy hô hấp và nhiễm trùng máu là rất cao. Phải từ 1 đến 2 tuần nữa thì mới khẳng định được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.”

9h sáng các bệnh nhân trong phòng hồi sức tích cực lần lượt được chuyển đi thay bông băng. Mỗi lần thay bông băng là một lần các chị các em phải gồng mình chịu đựng cơn đau xé từng mảng da thịt. Một bệnh nhân còn rất trẻ cay nghiệt rên lên “Đau thế này thì chết đi còn sướng hơn”. Giọt nước mắt trên má người mẹ đứng bên cạnh lại chảy dài xót xa.

Đào Thị Cẩm Vân năm nay mới 14 tuổi nhưng đã phải trải qua những giây phút kinh hoàng của hỏa hoạn 

Đào Thị Cẩm Vân năm nay mới 14 tuổi mà đã phải chịu vết thương quá lớn về thể xác lẫn tinh thần. Hai chân, hai tay em băng kín, mặt phồng rộn, những vết thương loang lổ, rớm máu. Mỗi đêm đến là những cơn ác mộng về tai nạn ấy lại hành hạ em. Sốt, nôn, hoảng hốt, luôn miệng kêu cứu lúc ngủ mê, làm quặn đau trái tim của những người xung quanh.

Bố em bệnh tật quanh năm, thần kinh không tốt, mẹ cũng ốm yếu thường xuyên, nên em đành nghỉ giữa chừng khi đang học lớp 8. Nhìn hình ảnh cô bé với bông băng kín hai chân, hai tay, nằm co giật với tiếng nấc nghẹn ngào đau đớn lại khiến những người chứng kiến không cầm lòng được.

Số thuốc dùng trong 24h gần 10 triệu đồng của chị Vũ Thị Bình  

Em khó nhọc kể lại “Lúc đầu, mọi người thấy cháy nhỏ thì cố gắng cố dập, nhưng bất ngờ một cơn gió to làm bùng lên. Lửa lên rất nhanh, khói mù mịt hết, em không còn nhìn thấy gì. Mọi người hoảng loạn lao ra cửa chính đang ngùn ngụt lửa, em bị ngã và có bị vài người khác chạy giẫm lên cả người. May mà em vẫn gượng dậy và cố gắng lao ra khỏi cửa. Khi ra đến nơi, em hoảng quá chả còn nhớ gì hết”

Bệnh nhân Vũ Thị Bích Phượng 23 tuổi với mức bỏng 40% 

Ngồi cạnh giường con gái suốt những ngày qua, mẹ Vân rớm nước mắt nói: “Lúc biết đám cháy ở xưởng con tôi làm mà tôi rụng rời hết cả chân tay. Khi chạy ra đến nơi thì thấy con gái mình cháy hết cả quần áo ngồi co ro ở vệ đường mà đau đớn, xót xa, không làm gì được. May có mấy người dân ở đó đưa đi viện hộ”.

Tình phụ tử nơi giường bệnh

Chỉ trong những lúc hoạn nạn, cận kề cái chết thế này người ta mới thấm được tình nghĩa phụ tử cao nặng như thế nào. Người đàn ông tên Đoàn Văn Nhựa trạc 40 tuổi, suốt những ngày qua quanh quẩn bên giường bệnh cô con gái Đoàn Thị Thu Sen (1990).

Chị Vũ Thị Bình phòng bệnh 615 bị bỏng đến 30% với mức độ bỏng sâu trên 25% đang được chồng chăm sóc.
Sáng nay, Sen vừa được chuyển từ phòng bệnh cấp cứu đặc biệt chuyển về phòng hồi sức tích cực là niềm vui rất lớn với ông. Những ngày Sen nằm viện trên Hà Nội, chồng cô Phạm Huy Lợi dáng người nhỏ bé, nên không thể nâng bế cô lên. Tất cả việc chăm sóc lúc nửa đêm về sáng đến cả việc vệ sinh phụ nữ ông Nhựa cũng không nề hà. Nhìn ông nhẹ nhàng, cẩn thận chăm sóc cô con gái đang băng kín người, mà thấy cảm phục tình phục tử thiêng liêng ấy.

Nạn nhân nam duy nhất trong phòng bệnh Dương Đức Mạnh, 18 tuổi 

Mắt ông đỏ hoe khi kể về con gái: “Con của em nó mới được có 9 tháng trời. Nó không chỉ đau vì vết bỏng, nửa đêm tức sữa, em nó càng không ngủ được tôi lại phải xoa bóp và vắt sữa ra. Thương con, thương cháu là chính chứ tôi vất vả tí thế có đáng là gì. Con của mình mà. Mình không thương nó thì ai thương cho được nữa”

Chị chồng Sen là Phạm Thị Nhật (32 tuổi) đã bị thiêu chết trong đám. Gia đình không trọn vẹn nên chị Nhật đã phải đưa con về nhà mẹ đẻ. Thề rồi, đứa trẻ mới lên mười kia đã không có cha giờ lại mất luôn cả người mẹ.

Trao quà cho các gia đình nạn nhân. Tất cả như muối bỏ bể. 

Chúng tôi đến thăm các bệnh nhân trong vụ hỏa hoạn này đúng lúc một đoàn cán bộ của UBND xã Tân Dân (Hải Phòng) đến trao những món quà cho các bệnh nhân. Đồng chí Vũ Văn Tiến thay mặt các cơ quan đoàn thể địa phương trao đến tận tay thân nhân người gặp nạn mỗi bệnh nhân số tiền ủng hộ là 6,5 triệu đồng, trong đó CA TP Hải Phòng 3 triệu đồng, Ngân Hàng Thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam 2 triệu đồng, Hội liên hiệp phụ nữ Hải Phòng 1 triệu đồng, Phật tử chùa An Biên Hải Phòng 500 nghìn đồng.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết đến thời điểm này, mỗi nạn nhân nhận được khoảng 60 triệu tiền ủng hộ của các cơ quan đoàn thể. Tuy nhiên, số tiền ấy trong lúc khó khăn này chẳng khác gì muối bỏ biển. Tính trung bình mỗi ca điều trị bỏng nặng có chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền quá lớn với những gia đình nông dân nghèo phải đi làm thuê từng ngày.

Bích Thảo – Thu Hòe

Bình luận
vtcnews.vn