Mỹ yêu cầu Toyota nộp hồ sơ để điều tra vụ thu hồi xe

XeThứ Tư, 17/02/2010 09:18:00 +07:00

Chính phủ Mỹ ngày hôm qua, 16/2, đã yêu cầu hãng xe Toyota giao nộp hồ sơ để tiến hành điều tra về sự cố thu hồi xe hàng loạt vừa qua.

Chính phủ Mỹ ngày hôm qua, 16/2, đã yêu cầu hãng xe Toyota giao nộp hồ sơ để tiến hành điều tra về sự cố thu hồi xe hàng loạt vừa qua. Toyota cũng đã đưa ra lời xin lỗi trên tất cả các mặt báo ở Nhật ngày hôm qua.

Trụ sở chính của Toyota ở Nhật chưa có động thái nào trước yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải Mỹ về việc trao toàn bộ hồ sơ liên quan đến đợt tổng thu hồi vừa qua. Bộ này muốn làm rõ việc liệu Toyota đã biết về các lỗi an toàn này bao lâu trước khi quyết định cho thu hồi xe. 


4 tháng vừa qua, Toyota đã thu hồi 8,5 triệu xe hơi trên toàn cầu do hàng loạt lỗi liên quan đến bàn đạp chân ga, bộ phận thắng… Ảnh mang tính chất minh họa

Toyota hiện đang bị điều tra bởi nhà chức trách liên bang Mỹ, một số nhà lập pháp của Mỹ cũng yêu cầu Chủ tịch hãng Toyota, ông Toyoda giải thích về sự cố kẹt chân ga dẫn đến việc thu hồi xe trên toàn cầu. Hiện cũng đang có những sức ép nhất định trước việc liệu Toyota có khả năng sẽ vượt qua vụ việc mà không phải đối mặt với án phạt nào.


4 tháng vừa qua, Toyota đã thu hồi 8,5 triệu xe hơi trên toàn cầu do hàng loạt lỗi liên quan đến bàn đạp chân ga, bộ phận thắng…


Báo cáo của Chính phủ Mỹ về những tai nạn chết người liên quan đến xe Toyota tăng tốc đột ngột đã tăng lên trong những tuần gần đây, nâng tổng số người chết được ghi nhận lên 34 kể từ năm 2000. Theo luật liên bang thì nhà sản xuất ô tô phải báo cho Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ trong vòng 5 ngày về lỗi an toàn có khả năng xảy ra để đưa ra phương án thu hồi. 


Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Ray LaHood nói Chính phủ đang xem xét áp dụng các hình phạt dân sự đối với cách mà Toyota cho tiến hành việc thu hồi. Mức phạt cao nhất lên tới trên 16 triệu đô la Mỹ. Mức phạt cao nhất từng được áp dụng từ trước đến nay là vào năm 2004 khi hãng General Motors phải nộp 1 triệu đô la Mỹ về việc chậm xử lý khi thu hồi gần 600.000 xe bị hư cần gạt nước. 


Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng đang thu thập thông tin về những chiếc Toyota đã được bán ra nước ngoài để gắn kết với sự cố thu hồi do lỗi chân ga xe ở Mỹ. 


Theo lời của Toyota, sự cố này xuất hiện ở châu Âu từ cuối năm 2008 và hãng đã tiến hành sửa chữa vào tháng 8/2009, nhưng không phát hiện ra mối liên hệ giữa việc này với lỗi chân ga tại Mỹ, bắt đầu rộ lên từ tháng 10/2009.


Trên các mặt báo của Nhật Bản, Toyota đã đưa ra lời xin lỗi đối với khách hàng và những ai có liên quan và cho biết đã tiến hành sửa lỗi kẹt chân thắng trên 2 mẫu xe Hybrid của hãng này.


Toyota
hiện cũng cho ngưng sản xuất ở một số nhà máy lắp ráp tại Mỹ, cũng như việc sản xuất dòng xe Sai và Lexus HS250h Hybrids ở Nhật cho đến khi sửa xong lỗi phần mềm. Riêng đối với dòng xe Prius đời 2010 đã được khôi phục sản xuất sau khi sửa lỗi bị kẹt ở bộ phận thắng từ tháng trước.


Hàng loạt nhà máy lắp ráp ở San Antonio, bang Texas, và ở Georgetown bang Kentucky cũng đã tạm ngưng sản xuất vì lo ngại có quá nhiều xe chưa bán được sẽ bị dồn ứ tại các đại lý sau sự cố trên.
  

Theo AP,BBC/TBKTSG 

Bình luận
vtcnews.vn