Mỹ nhân của Tổng thống Assad bị trừng phạt nghiêm khắc

Thế giớiThứ Bảy, 24/03/2012 08:57:00 +07:00

(VTC News)- Đệ nhất phu nhân Syria cùng nhiều thành viên nội các dưới quyền Tổng thống Assad đã chính thức chịu lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc từ EU và LHQ.

(VTC News) – Hôm 23/3, các Ngoại trưởng của Liên minh Châu Âu đã tuyên bố lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với đệ nhất phu nhân Syria, bà Asma al-Assad cùng 10 thành viên khác trong nội các chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, trước thực trạng bạo lực liên tiếp leo thang tại một số khu vực ở Syria trong tuần qua.

Ngoài phu nhân của tổng thống Assad, các biện pháp trừng phạt mới của EU còn nhằm vào những người thân khác trong gia đình Tổng thống bao gồm mẹ, chị gái, chị dâu cùng với 8 bộ trưởng và 2 công ty quốc doanh tại Syria.

Theo đó, các biện pháp này nghiêm cấm những đối tượng trên không được tới bất cứ nước nào trong số 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu cũng như phong tỏa tài sản và không cho phép những đối tượng này thực hiện giao dịch, làm ăn với các công ty Châu Âu.
Tuy nhiên, lệnh trừng phạt đã không thể ngăn cản bà Asma al-Assad lui tới Anh vì đệ nhất phu nhân Syria vốn mang quốc tịch Anh và có quyền trở về quê hương bất cứ lúc nào như một công dân Anh bình thường.
 Tổng thống al-Assad và phu nhân xinh đẹp kết hôn từ năm 2000.
Đại diện cấp cao về các vấn đề Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU, ông Catherine Ashton cho biết các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria là nhằm “hạn chế sức mạnh của chính quyền Assad từ đó làm giảm khả năng thực hiện các chiến dịch tấn công tàn bạo của quân đội nước này”.
Ngoài các biện pháp trừng phạt cứng rắn trên của EU, hôm qua Ủy ban Nhân quyền LHQ cũng đã kết tội chính phủ Syria về các hành động vi phạm nghiêm trọng quyền con người, đồng thời Ủy ban cũng ra lệnh cho phái đoàn chuyên gia LHQ tăng cường làm nhiệm vụ theo dõi và báo cáo tình trạng nhân quyền ở quốc gia bạo loạn này.

 Đặc sứ Kofi Annan trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Syria hồi giữa tháng 3 mặc dù sau đó vị cựu Tổng thư ký LHQ đã phải ra về "tay trắng" mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với chính quyền Assad.

Nằm trong nỗ lực giải quyết vấn đề của LHQ, đặc sứ Kofi Annan cũng đang lên kế hoạch chuyến thăm tới Moscow và Bắc Kinh vào cuối tuần này nhằm đàm phán với Nga và Trung Quốc về giải pháp chấm dứt xung đột tại Syria – phát ngôn viên của cựu Tổng thư ký LHQ, Ahmad Fawzi cho biết.
Cũng theo ông Ahmad Fawzi, hiện phái đoàn của đặc sứ Annna “vẫn đang cân nhắc phản ứng của Syria và tiếp tục kiên trì đàm phán với Damascus cho tới khi đạt được những thỏa thuận hòa bình cần thiết”.
 Xung đột căng thẳng ở Syria kéo dài hơn 1 năm qua đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, mất tích và không có nhà cửa để ở.
Trong khi đó, hôm 22/3 vừa qua, được biết Liên hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền thành viên đã chuyển 84 triệu USD để giúp những người tị nạn Syria tại Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. 
Theo thống kê, hiện Cơ quan người tị nạn và các cơ quan chức năng khác của LHQ cùng 27 tổ chức phi chính phủ và chính quyền các quốc gia có người Syria tị nạn đang thực hiện các hoạt động cứu trợ cho hơn 100.000 người trong khi số lượng người sơ tán khỏi Syria vẫn liên tiếp tăng lên sau hàng loạt các cuộc bạo động trong nước hồi cuối tháng 3.
Liên Hiệp quốc gần đây cũng đã thông báo trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội và lực lượng nổi dậy ở Syria sau hơn 1 năm nổ ra đã khiến hơn 8000 người thiệt mạng và cho biết con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng khi chính quyền Assad liên tiếp khước từ mọi nỗ lực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết xung đột nội bộ.


Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn