Mỹ lần đầu đưa chiến cơ tàng hình F-35 đến Nhật

Thế giớiThứ Ba, 23/08/2016 11:43:00 +07:00

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/8 cho biết Mỹ chuẩn bị triển khai 16 chiến đấu cơ tàng hình F-35 đến căn cứ ở tỉnh Yamaguichi của nước này kể từ đầu năm sau.

Đây là lần đầu tiên Mỹ điều động các tiêm kích tàng hình này đến các căn cứ ở nước ngoài, đồng thời nhằm thể hiện cam kết trong chiến dịch tái cân bằng sang châu Á của Washington.

Theo hãng tin Kyodo, chính phủ đã thông báo với chính quyền thành phố Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, về việc chuẩn bị tiếp đón các máy bay vào tháng 1 và tháng 8 năm sau. Việc triển khai diễn ra theo 2 đợt, đợt một gồm 10 chiếc và đợt hai là 6 chiếc.

My lan dau dua chien dau co tang hinh F-35 den Nhat hinh anh 1

Máy bay F-35

F-35 là một trong những máy bay quân sự hiện đại nhất và do tập đoàn Lockheed Martin phát triển. Nó được trang bị năng lực kết hợp để "tàng hình" trước sự dò tìm của radar, cũng như hệ thống gây nhiễu radar, tốc độ siêu thanh. Đây cũng là dự án vũ khí đắt giá nhất trong lịch sử quân đội Mỹ, chi phí khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trong 55 năm.

Kế hoạch bố trí F-35 đến các căn cứ ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter thông báo hồi tháng 4. Khi đó, Tổng thống Barack Obama cũng đã cam kết sẽ bảo vệ Tokyo và Seoul trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Video F-35 hạ cánh thẳng đứng cực ấn tượng

Căn cứ Mỹ ở Iwakuni cũng sẽ tiếp nhận thêm 59 máy bay chiến đấu được điều chuyển từ căn cứ Atsugi của Hải quân Mỹ, đặt tại tỉnh Kanagawa, vào năm tới. Đây là một phần trong kế hoạch tổ chức lại lực lượng Mỹ ở Nhật Bản mà Tokyo và Washington đã đồng thuận hồi năm 2006, nhằm tăng cường năng lực của căn cứ Iwakuni.

Mỹ dự định thay thế các máy bay chiến đấu F/A-18 và AV-8 tại căn cứ Iwakuni bằng F-35B, một biến thể của chiến đấu cơ F-35 có khả năng cất cánh lên thẳng và nhanh chóng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn