Mỹ huy động trực thăng thả đá cứu đập sắp vỡ

Thế giớiThứ Hai, 13/02/2017 16:25:00 +07:00

Các vết nứt, tràn trên con đập Oroville đang được lực lượng chức năng tìm mọi cách khắc phục trong đó có việc sử dụng trực thăng thả đá xuống vùng nguy hiểm.

Gần 200.000 người dân sinh sống dưới con đập Oroville cao nhất nước Mỹ, Bắc California được yêu cầu khẩn trương sơ tán khỏi nhà của mình sau khi công trình này có nhiều nguy cơ bị vỡ.

Nhà chức trách đưa ra lệnh sơ tán vào chiều 12/2 (giờ Mỹ) trước nguy cơ nước trong lòng đập Oroville có thể gây ra một trận lũ khủng khiếp cho khu vực hạ lưu.

dap

 Dòng nước xả ra từ đập Oroville

Cảnh sát trưởng hạt Butte thông báo trên Facebook: "Lệnh sơ tán được đưa ra với khu vực bên dưới và hạ lưu của đập Oroville. Thông báo này không phải là diễn tập".

Trong khi đó, cơ quan thủy lợi địa phương cho biết con đập có thể vỡ chỉ trong 1 giờ kể từ 16h30 ngày 12/2 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, vài giờ sau đó tình hình có vẻ bớt nghiêm trọng và con đập vẫn an toàn.

Cơ quan này cho biết, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra vỡ đập, họ đã huy động trực thăng chở đá thả xuống những vết nứt, tràn trong khu vực. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng tháo nước với lưu lượng lớn để giảm tải cho con đập sau những trận mưa lớn gần đây.

thuy loi

 Lực lượng chức năng theo dõi tình trạng đập Oroville

Đến 22h ngày 12/2 (giờ Mỹ), cơ quan chức năng địa phương cho biết, các nỗ lực của họ đã được đền đáp, nước không tràn qua những vết xói mòn, giảm nguy cơ vỡ đập tức thời. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết tình hình không thể dự đoán được.

Hiện nay, trung tâm sơ tán đã được thiết lập tại Chico, California, cách Oroville khoảng 30 km về phía Tây Bắc. Tuy nhiên, việc sơ tán gần 200.000 người khiến nhiều tuyến đường của khu vực rơi vào tình trạng kẹt xe.

Oroville, con đập cao nhất nước Mỹ đang bị đe dọa sau những trận mưa khủng khiếp dù trước đó nó trải qua 4 năm hạn hán. Vào ngày 11/2 vừa qua, mực nước của đập dâng cao đến mức chỉ cách mép đập 2m.

Đập Oroville cao 230 m, được xây dựng từ năm 1962 - 1968, là con đập cao nhất ở Mỹ, vượt hơn đập Hoover khoảng 12 m.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn