Mỹ điều 'chim ăn thịt' F-22 đến Đông Nam Á

Thế giớiThứ Sáu, 04/07/2014 10:15:00 +07:00

Lầu Năm Góc đã điều 6 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ hiện nay, đến tham gia một cuộc tập trận chung với Malaysia.

Lầu Năm Góc đã điều 6 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ hiện nay, đến tham gia một cuộc tập trận chung với Malaysia.

Theo Đài RFI, Malaysia có thể cũng là một thành tố quan trọng trong chiến lược xoay trục qua châu Á của Mỹ.

Theo nhật báo Washington Times số ra ngày 3/7, động thái này là một tín hiệu chính trị mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên F-22 được sử dụng trong các cuộc tập trận định kỳ Mỹ - Malaysia 2 năm/lần, mang mật danh “Cope Taufan 2014.”

Mỹ điều chiến đấu cơ F-22 sang Đông Nam Á được coi là tín hiệu chính trị mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc 

Malaysia là một quốc gia trọng tâm trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường và củng cố liên minh cũng như quan hệ với Đông Nam Á.

Tầm quan trọng của Malaysia còn thể hiện qua việc đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa loại chiến đấu cơ tối tân này đến khu vực Đông Nam Á.

Cho đến nay, F-22 chỉ mới xuất hiện ở vùng Đông Bắc Á. Cách đây không lâu, Hải quân Malaysia cũng đã được Mỹ chọn làm đối tác tập luyện cho loại tàu chiến cận duyên hiện đại mới được triển khai trong khu vực tại Singapore.

Theo báo trên, căn cứ vào phản ứng ồn ào của truyền thông nhà nước Trung Quốc, thông điệp mà chiến đấu cơ F-22 gửi đi đã được Bắc Kinh đón nhận đầy đủ.

Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã xem việc Mỹ đưa F-22 đến Malaysia là một cơ may để tìm hiểu rõ hơn khả năng tác chiến của chiến đấu cơ Su-30 do Nga sản xuất đã được không quân Malaysia mua, tương tự như loại Su-30 do Trung Quốc chế tạo.

Điều này sẽ có ích cho Bắc Kinh nếu Trung Quốc phải đối phó với máy bay Malaysia trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Trung Quốc cũng tin rằng các bài tập cho phép Không quân Mỹ đưa F-22 đến hoạt động tại các địa điểm chiến lược gần bờ biển của Trung Quốc.

Cho đến nay, F-22 đặt căn cứ tạm thời ở Đông Bắc Á nhưng việc triển khai ở vùng Đông Nam Á là hoàn toàn mới.

Báo chí Trung Quốc cũng tố cáo rằng các máy bay F-22 tại Malaysia - hoạt động từ căn cứ không quân Hoàng gia Malaysia ở Butterworth cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 218 dặm về phía Bắc - sẽ cải thiện năng lực sẵn sàng chiến đấu của Mỹ trong một cuộc tấn công Trung Quốc tiềm tàng trong tương lai.

Trong quá khứ, chiến đầu cơ F-22 từng được triển khai từ bản doanh tại Hawaii qua Nhật Bản, Hàn Quốc và Guam.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn