Mỹ coi những lời đe dọa của Triều Tiên là 'nghiêm trọng'

Thế giớiThứ Ba, 08/03/2016 12:28:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, hành động khiêu khích của Triều Tiên chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, hành động khiêu khích của Triều Tiên chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 7/3 cho biết, những lời lẽ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “nghiêm trọng”; đồng thời kêu gọi Triều Tiên ngừng “khiêu khích” sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “phát động cuộc tấn công toàn diện” nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc do các cuộc tập trận thường niên của hai nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông John Kirby nói: “Chúng tôi xem những đe dọa này là nghiêm trọng và một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng những lời lẽ hiếu chiến, chấm dứt đe dọa và nghiêm túc chấm dứt các hành vi khiêu khích”.
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung 
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi nói rằng, những lời lẽ đe dọa như vậy là “vô ích”.

Ông Jeff Davis nói: “Chúng tôi tiếp tục yêu cầu họ (Triều Tiên) kiềm chế các tuyên bố và hành động khiêu khích vốn chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng”.

Lời kêu gọi của phía Mỹ được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho các lực lượng hạt nhân của nước này ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu “bất cứ lúc nào” để đối phó với nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an cũng như các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn.

Trong khi đó, Ủy ban Quốc phòng - cơ quan quyền lực nhất Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện chống lại liên quân Mỹ - Hàn trong bối cảnh ngày 7/3, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mang tên “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non”, với sự tham gia của 300.000 binh sỹ Hàn Quốc và 15.000 binh sỹ Mỹ cùng nhiều tàu hải quân và các phi đội máy bay chiến lược của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Triều Tiên, ngày 8/3, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung đối với CHDCND Triều Tiên vào lúc 15h hôm nay (theo giờ địa phương - tức 13h Việt Nam).

Yonhap tiết lộ, Hàn Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể và cá nhân liên quan đến việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, lĩnh vực tài chính của Triều Tiên.

Theo Yonhap, ngoài việc bổ sung các thực thể và cá nhân của Triều Tiên vào “danh sách đen”, các biện pháp trừng phạt bổ sung còn bao gồm việc cấm tàu thuyền của nước thứ 3 đến và đi khỏi Triều Tiên cập cảng Hàn Quốc trong vòng 180 ngày.

Đây được coi là các biện pháp bổ sung đối với nghị quyết trừng phạt mà Hàn Quốc đã áp đặt chống Triều Tiên kể từ ngày 24/5/2010, sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ tàu Cheonan của nước này bị chìm trên biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn