Mỹ chi 6 tỷ USD nâng cấp vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 17/05/2012 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ quyết định chi 6 tỷ USD để nâng cấp vũ khí hạt nhân của mình.

(VTC News) - Vì không hài lòng việc Triều Tiên tiếp tục thực hiện kế hoạch nghiên cứu và phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân, Ủy ban quân sự Quốc hội Mỹ trước đó đã thông qua sửa đổi phương án, nhằm tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Giám đốc Dự án thông tin hạt nhân của Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ Hans Kristensen tiết lộ, Mỹ sẽ chi 6 tỷ USD để nâng cấp vũ khí hạt nhân chiến thuật, trong tươn lai, nhiều chiến đấu cơ gồm F-35 của Mỹ đều có thể mang theo vũ khí hạt nhân chiến thuật.


Chuyên gia quân sự nổi tiếng phân tích, Mỹ nâng cấp vũ khí hạt nhân là cách của họ, quân đội Mỹ luôn tìm cách xóa bỏ ranh giới giữa chiến tranh thông thường và chiến tranh hạt nhân, họ hy vọng biến kho vũ khí hạt nhân của mình thành một ưu thế lớn trong chiến tranh, ví như vũ khí hạt nhân mini.

Chiến cơ F-35

Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, Mỹ đã biết Saddam có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, đạn khí độc, vũ khí hóa học để tấn công Israel. Mỹ và Anh: một bên cảnh cáo Iraq sẽ không sử dụng vũ khí này, trong khi đối phương lại đang triển khai 800 quả tên lửa hạt nhân xung quanh Iraq. Vì thế, đây là cách làm thông thường của Mỹ, lần này, Mỹ làm mới vũ khí hạt nhân chiến thuật đê dùng trong chiến tranh.

Tuy Quốc hội Mỹ đồng ý Tổng thống có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng khi sử dụng trong chiến tranh phải hết sức thận trọng, vì một khi đã sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật  được xem là cuộc chiến hạt nhân. Nếu các nước có hạt nhân bị tấn công, khi đó, họ cũng sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Vì thế, điểm mấu chốt là cần có những nguyên tắc sử dụng vũ khí hạt nhân, bắt các nước phải cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước, không sử dụng vũ khí hạt nhân đối với các nước phi hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối nguyên tắc này.

Nhân viên nghiên cứu của Học viện khoa học quân sự cho rằng, Mỹ đưa ra thông tin này nhằm theo đuổi hiệu ứng nhất định. Mỹ đã xây dựng hệ thống chống tên lửa, hệ thống này sẽ thu hút sự chú ý của nhiều nước. Từ đó, các nước sẽ theo Mỹ học hỏi kỹ thuật xây dựng hệ thống phòng thủ đa tầng, sau khi xây dựng hệ thống này.
 
Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn