Mỹ cáo buộc ông chủ WikiLeaks tội hoạt động gián điệp?

Thế giớiThứ Tư, 01/12/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) – Chính quyền Mỹ đang cân nhắc khả năng cáo buộc Tổng Biên tập WikiLeaks Julian Assange với tội danh hoạt động gián điệp.

(VTC News) – Chính quyền Mỹ đang cân nhắc khả năng cáo buộc Tổng Biên tập WikiLeaks Julian Assange với tội danh hoạt động gián điệp.

 

Mỹ đang tìm bằng chứng cáo buộc Tổng Biên tập WikiLeaks tổ chức hoạt động gián điệp. 

The Washington Post ngày 30/11 dẫn lời Trưởng Công tố viên Mỹ Eric Holder cho biết, hiện nay Mỹ đang gấp rút tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ làm bằng chứng nhằm buộc tội Tổng Biên tập WikiLeaks tổ chức hoạt động gián điệp.

 

Theo lời Trưởng Công tố viên Holder, tham gia điều tra, thu thập chứng cứ này có cả Lầu Năm Góc và Bộ Tư pháp Mỹ. Ở bất cứ quốc gia nào thì hoạt động gián điệp đều bị coi là phi pháp.

 

Theo luật, Mỹ cấm tất cả các tổ chức và cá nhân không được phép can thiệp vào các chiến dịch quân sự cũng như tiết lộ các thông tin về vị trí bố trí, triển khai đội hình tác chiến trong khi xung đột vũ trang xảy ra.

 

Nếu chiếu theo luật này thì rất có thể WikiLeaks sẽ bị liệt vào tội danh tổ chức hoạt động gián điệp khi cho công bố các tài liệu mật có liên quan đến an nguy của binh lính và an ninh quốc gia khác.

 

Ngoài ra, Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ cũng đồng thời tiến hành điều tra độc lập để tìm ra người cung cấp các thông tin mật này cho WikiLeaks làm căn cứ để xác định là WikiLeaks có tổ chức hoạt động trái phép hay không.

 

Nếu có bằng chứng chứng tỏ Julian Assange tổ chức hoạt động gián điệp trái phép thì Mỹ sẽ yêu cầu được dẫn độ Assange về Mỹ để hầu tòa với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có cả tội hiếp dâm mà hiện nay ông đang bị lệnh truy nã quốc tế.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn