Mỹ cấm nhân viên Liên bang đọc các tài liệu WikiLeaks

Thế giớiThứ Ba, 07/12/2010 07:49:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ đã cấm nhân viên Liên bang đọc các tài liệu của WikiLeaks và yêu cầu sinh viên không phán tán tài liệu mật.

(VTC News) - Do tính chất cơ mật của các tài liệu Wikileaks tiết lộ cũng như phòng ngừa nguy cơ rò rỉ tin tức, tài liệu mật trong tương lai, chính phủ Liên bang Mỹ đã tăng cường áp dụng các biện pháp bảo vệ an ninh mới. Đáng chú ý trong đó là lệnh cấm nhân viên Liên bang đọc các tài liệu của WikiLeaks và yêu cầu sinh viên không phán tán tài liệu mật. 

Gần đây, chính phủ Mỹ đã gửi e-mail đến các nhân viên chính phủ Liên bang và nhân viên hợp đồng, cấm họ đọc các tài liệu do WikiLeaks tiết lộ. Bởi mặc dù đã được lưu hành rộng rãi, nhưng các tài liệu này vẫn bị chính phủ xét vào diện tài liệu cơ mật. Ngoài các nhân viên này, nhiều sinh viên học chuyên ngành quan hệ quốc tế của Mỹ cũng bị yêu cầu không được phổ biến bí mật.

Chính phủ Liên bang Mỹ cho biết, các tài liệu rò rỉ bởi WikiLeaks đã gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia của Mỹ, các nhân viên liên bang và nhân viên hợp đồng có nghĩa vụ bảo vệ bí mật.

Chính phủ liên bang cũng cho rằng, trừ khi cơ quan an ninh quốc gia cho phép, nếu không sẽ không thể đọc những tài liệu còn chưa được chính phủ giải mật.

Tuy nhiên, có quan chức Nhà Trắng cho biết, chính phủ Liên bang hoàn toàn không yêu cầu các bộ ngành của chính phủ ngăn chặn trang web của WikiLeaks, cũng không cấm các nhân viên Liên bang đọc tin tức báo chí do WikiLeaks giải mật, nhưng chính phủ đã yêu cầu nhân viên liên bang hết sức hạn chế việc tải về các tài liệu mật và việc này nhất định phải thông báo cho các cơ quan chức năng có liên quan.

Ngoài ra, Khoa Quan hệ quốc tế của các trường đại học hàng đầu nước Mỹ cuối tuần trước cũng đã nhận được lá thư của chính phủ, trong đó yêu cầu học sinh không nên phát tán các bí mật có liên quan, nếu không khi họ làm công tác ngoại giao trong tương lai, họ sẽ bị nghi ngờ về khả năng bảo mật.

Một số trường đại học nổi tiếng cũng đã gửi e-mail yêu cầu học sinh phải chú ý. Để ứng phó với các vụ rò rỉ tin tức tài liệu mật, chính phủ Liên bang cũng đã bắt tay thực hiện các dự án an ninh mạng mang tên là Einstein II và Einstein III.

Dự án Einstein II đã bắt đầu bảo vệ nghiêm mật hơn 2.400 điểm truy cập mạng của chính phủ, nhưng nó chỉ bảo vệ được 20 trong số 110 cơ quan chính phủ Mỹ.

Còn dự án Einstein III có tính phức tạp hơn, khả năng ngăn chặn hacker xâm nhập hiệu quả hơn, mới đang được hoàn thành thử nghiệm, có thể phải mất vài năm nữa mới có thể được thực hiện xong.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng, Singapore)

Bình luận