Mỹ: Ánh sáng kỳ ảo do bão mặt trời tác động

Tổng hợpThứ Năm, 05/08/2010 05:41:00 +07:00

(VTC News) - Trên bầu trời Michigan xuất hiện những luồng sáng xanh, đỏ, tím pha trộn với nhau trông như một dải ngân hà.

(VTC News) - Tối ngày 3/8 rạng sáng ngày 4/8/2010 theo giờ Michigan, Mỹ (chiều ngày 4/8 theo giờ VN), những người yêu thích quan sát bầu trời ở Michigan, tiểu bang ở tây bắc Hoa Kỳ đã có cơ hội chứng kiến những cảnh tượng có màu sắc kỳ ảo do tác động của bão mặt trời đến hành tinh của chúng ta.

Bức ảnh ánh sáng kỳ ảo được nhiếp ảnh gia nghiệp dư Shawn Malone chụp ở Michigan, Mỹ. 

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Shawn Malone với chiếc máy ảnh Canon EOS 5D của mình đã chụp được một bức ảnh vùng hồ Lake Superior thực sự ấn tượng với những màu sắc kỳ ảo vào đêm ngày 3/8/2010 - thời điểm được xác định bão plasma bắt đầu tiếp cận với trái đất.

Một bức ảnh khác do nhiếp ảnh gia Jesper Groone chụp tại Đan Mạch vào lúc 1 giờ sáng ngày 4/8/2010 (giờ địa phương). 

Trên bầu trời Michigan xuất hiện những luồng sáng xanh, đỏ, tím pha trộn với nhau trông như một dải ngân hà lung linh. Theo các nhà khoa học, khung cảnh này được tạo ra do các lớp plasma va chạm với từ trường của trái đất, các khu vực vùng cực đặc biệt là khu bắc bán cầu là nơi có thể quan sát được hiện tượng này.

Một bức hình khác cũng chụo được tại Đan Mạch vào rạng sáng ngày 4/8/2010. 

Ngoài bang Michigan, Anh và Đan Mạch cũng là các địa điểm có xuất hiện ánh sáng kỳ ảo do tác động của bão plasma tạo ra. Tính cho tới thời điểm này, chưa có bất kỳ báo cáo thiệt hại nào liên quan đến ảnh hưởng của bão từ đến trái đất.

Một số địa điểm chính có thể quan sát được hiện tượng kỳ thú khi plasma mặt trời cộng hưởng với từ trường trái đất. 

Đây là trận bão từ xuất phát từ mặt trời thứ 3 trong năm 2010. Theo các nhà khoa học, vào năm 2012 và 2013 sẽ xuất hiện nhiều bão từ hơn do đây là thời điểm mặt đời hoạt động tích cực theo quy luật có tính chất định kỳ.

Bình Nguyên(Theo Daily Maily)

Bình luận
vtcnews.vn