Muốn cứu Man Utd, Mourinho cần phải học Conte

Thể thaoThứ Hai, 31/10/2016 13:56:00 +07:00

Nếu muốn đưa Man Utd thoát khỏi tình cảnh này, Mourinho cần phải nhìn vào tấm gương Conte.

“Mourinho bắt đầu giống như một thầy giáo già cỗi ở một trường học cũ kỹ”, tờ The Times viết. “Ông ấy đột nhiên trở nên lạc hậu vì Ngoại hạng Anh đã có những chiến lược gia trẻ tuổi như Pochettino, Klopp hay Conte. Họ đã làm mới giải Ngoại hạng Anh và cả các cầu thủ”.

Muốn phục hưng M.U, Mourinho cần phải học Conte

Muốn phục hưng M.U, Mourinho cần phải học Conte

“Ông ấy chỉ có thể giành các chiến thắng xấu xí”, một bài viết khác. “Mourinho không bao giờ có thể thắng theo cách của Guardiola hay Klopp. Đó là bản chất của Mourinho. Khả năng của ông ấy càng bị đánh giá thấp hơn khi Man Utd thua Chelsea 0-4. Những gì Mourinho không thể làm được với cầu thủ Chelsea mùa trước, Conte đã làm được. Mourinho đã có một bài học về bóng đá”.

Đúng là Mourinho đã có được những bài học đắt giá ở Ngoại hạng Anh mùa này. Khi vị HLV người Bồ Đào Nha bị Chelsea sa thải mùa trước, xuất hiện rất nhiều ý kiến cảm thông, rằng lỗi không phải tại Mourinho mà vì cầu thủ đã phản bội ông.

Nhưng chứng kiến những gì đã xảy ra mùa này, những người từng bênh vực Mourinho có lẽ phải xem xét lại ý kiến của mình. Conte đã làm rất tốt công việc của Mourinho để lại với nguồn tài nguyên tương tự như vậy, không có sự thay đổi nhiều về mặt nhân sự.

Chelsea mùa này dù có lúc đi xuống, thất bại trước Liverpool và Arsenal, nhưng họ đã kịp thời trở lại một cách mạnh mẽ để bám sát tốp đầu với chỉ 1 điểm ít hơn. Quỷ đỏ của Mourinho thì luôn chật vật với phong độ trồi sụt, giờ đã tụt xuống thứ 8 trên BXH Ngoại hạng Anh.

Chelsea đang thăng hoa với những con người mùa trước

Chelsea đang thăng hoa với những con người mùa trước

Thời gian cầm quyền của Conte và Mourinho là như nhau ở 2 CLB mới, vị HLV của Man Utd còn được đầu tư mạnh mẽ hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Nhưng Chelsea đã tạo ra được dấu ấn dưới tay Conte, còn Mourinho vẫn loay hoay tìm lối đi cho Man Utd.

Sự khác biệt giữa Conte và Mourinho là khả năng thích ứng tuyệt vời của HLV người Italia với Chelsea. Trong khi đó, Mourinho đang dần giống như “một vị giáo già cố chấp”, không chịu thay đổi và bê nguyên vẹn chiến thuật từ đội bóng này sang đội bóng khác.

Sở trường của Mourinho là sử dụng hệ thống mang nặng tính phòng ngự. Dòng chảy của bóng đá thay đổi từng ngày và dường như Mourinho đã trở nên lạc hậu.

Mourinho vẫn đang loay hoay chưa tìm ra công thức chiến thắng cho M.U

Mourinho vẫn đang loay hoay chưa tìm ra công thức chiến thắng cho M.U

Nhìn sang Conte, ông đưa ra mọi thử nghiệm có thể cho đến khi tìm được phương án thích hợp. Khởi đầu ở Chelsea, ông sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và biến thể thành 4-1-4-1 với việc đẩy cao Nemanja Matic, dùng duy nhất N’Golo Kante làm “máy quét” ở khu trung tuyến. Nó thu được kết quả tốt với 3 trận đầu toàn thắng ở Ngoại hạng Anh.

Nhưng khi Chelsea vỡ vụn trước Liverpool và Arsenal, Conte nhận thấy đó chưa phải là phương án tối ưu nhất. Ông liền thay đổi, xoay sang sử dụng chiến thuật mới mẻ 3-4-3, một xu hướng mới của bóng đá hiện đại.

Pep Guardiola cũng đang gò Man City theo sơ đồ đó, còn Jorge Sampaoli đang rất thành công với nó tại Sevilla. Chelsea thu về được những kết quả tuyệt vời. Họ toàn thắng 4 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh với 3-4-3, thậm chí không để lọt lưới bàn nào.

Conte biến hóa chiến thuật đa dạng như vậy, còn Mourinho trung thành với 4-2-3-1 kể từ đầu mùa. Hiệu quả thì đã thấy rõ, Chelsea đã thoát khỏi khủng hoảng nhẹ từ vòng 4-6, còn M.U thì dần dần tụt dốc. Nếu muốn đưa Man Utd thoát khỏi tình cảnh này, Mourinho cần phải nhìn vào tấm gương Conte. Trước hết, ông phải tự làm mới mình, rũ bỏ hình ảnh cũ kỹ và lạc hậu.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn