Mua sao nào để hạ gục MU ở Premier League?

Thể thaoThứ Ba, 04/06/2013 02:19:00 +07:00

(VTC News) - Cả Chelsea lẫn Man City đều đang ráo riết tăng cường hỏa lực trên hàng công để đánh bại MU, nhưng liệu đó có phải là cách làm đúng đắn

(VTC News) - Cả Chelsea lẫn Man City đều đang ráo riết tăng cường hỏa lực trên hàng công để đánh bại MU, nhưng liệu đó có phải là cách làm đúng đắn.


Nỗi ám ảnh từ những ngôi sao tấn công
Từ Roberto Mancini tới Rafa Benitez, các huấn luyện viên cũ của Man City và Chelsea đều cho rằng nguyên nhân chính khiến MU dễ dàng đăng quang tại Premier League mùa này, với khoảng cách lên tới 11 điếm so với đội xếp thứ nhì, đó là do Robin Van Persie. Một mình tiền đạo người Hà Lan đã ghi tới 26 bàn thắng, chiếm hơn 30% số bàn thắng của Quỷ đỏ, đồng thời trực tiếp mang về đến 27 điểm cho đội nhà.
tiền đạo Serie A
Premier League luôn phát cuồng vì những siêu tiền đạo như này 

Bản thân cựu thuyền trưởng của Man City từng công nhận rằng, chính Percy là nguyên nhân chính khiến đội bóng của ông thất thế so với người anh em cùng thành phố. Và nếu, The Citizens sở hữu chân sút người Hà Lan trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2012, rất có thể tình thế đã rất khác.
Nhưng tất cả đó mới chỉ là "nếu". Không một ai dám chắc rằng nửa xanh thành Manchester có bảo vệ thành công được ngôi vương tại Premier League không, nếu họ có sự phục vụ của Van Persie. Thêm một điều nữa, nếu chuyển đến Etihad, liệu vua phá lưới giải Ngoại hạng 2 năm liên tiếp có thăng hoa được đến như vậy?
Những câu hỏi ấy, chẳng ai có thể trả lời được. Chỉ biết là, dựa vào bài học nhãn tiền mang tên Van Persie, cộng thêm kinh nghiệm xương máu ở Premier League: Đội nào ghi nhiều bàn nhất sẽ vô địch (đúng với 8/10 mùa gần nhất), dẫn tất cả tới chung một kết quả: Phải đầu tư mạnh mẽ cho hàng công để đoạt lấy chức vô địch.
Edinson Cavani
Cavani sẽ là mục tiêu tranh giành khủng khiếp của Chelsea và Man City? 

Những chuyển động đầu tiên ở thị trường chuyển nhượng đã chứng minh cho điều ấy. Man City nhanh chóng chiêu mộ Jesus Navas, kèm theo đó là một hàng dài những Edinson Cavani, Isco và thậm chí là cả Arjen Robben. Chelsea cũng chẳng kém cạnh khi kèm chặt Andre Schurrle, Fabio Coentrao như hình với bóng. Ngay cả Arsenal, một đội bóng vốn nổi tiếng hà tiện cũng quyết chơi canh bạc tất tay với Gonzalo Higuain và Stevan Jovetic.
Cả xứ sương mù chìm đắm theo vòng quay của những ngôi sao tấn công, nhưng tuyệt nhiên, không một ông lớn nào có ý định chiêu mộ các cầu thủ phòng ngự.
Khắc chế MU như thế nào?
Chính vì tư tưởng lúc nào cũng chực lao lên phía trước như vậy mà rất nhiều lần trong mùa giải vừa qua, Chelsea, Man City và cả Arsenal đã phải nhận những đòn hồi mã thương chí mạng. Họ bị những đội bóng yếu hơn vượt mặt, không chỉ bởi hàng công của họ kém sắc bén, mà còn cả vì hàng thủ của họ chơi quá dở và phạm nhiều sai lầm.
Thực tế Premier League mùa 2012-2013 đã chỉ ra, lý do chính giúp đội bóng của Sir Alex Ferguson sớm đăng quang là vì họ giải quyết quá tốt những đối thủ dưới tầm. Trong 30 trận đấu với các đối thủ ngoài top 5, đội chủ sân Old Trafford giành được tới 78/90 điểm tối đa, rất cao so với Man City (64/90) hay Chelsea (61/90). Còn xét trên bình diện châu Âu, chỉ duy nhất Barca là nhỉnh hơn Quỷ đỏ khi giành được đến 86/90 điểm tối đa (Bayern Munich không được xét đến vì Bundesliga chỉ có 18 đội).
Nếu Man City không trượt chân trước Sunderland, Southampton, còn Chelsea không bị West Brom, QPR hay West Ham quật ngã, diễn biến Premier League có lẽ đã không buồn tẻ như vậy ở nửa cuối mùa giải.
xếp hạng Premier League bỏ qua lỗi cá nhân
Bảng xếp hạng Premier League nếu bỏ qua những sai lầm cá nhân, những pha đốt lưới nhà 

Thống kê của Opta càng khẳng định chắc chắn cho lập luận ấy. MU chính là đội được hưởng lợi nhiều nhất từ những sai lầm của đối phương khi giành được tới 14 điểm. Nếu như không có những cú phá bóng hụt như của Thomas Vermaelen trong trận đấu giữa MU và Arsenal hồi tháng 11, có lẽ Quỷ đỏ đã thêm 1 mùa giải nữa tay trắng.
Bảng tổng sắp Premier League đã bỏ qua yếu tố sai lầm cá nhân, còn cho thấy Arsenal đã tự phá hoại công sức của họ đến thế nào. Họ là đội bóng duy nhất trong top 5, giành được nhiều điểm hơn so với bảng xếp hạng thật. Điều ấy cũng chỉ ra rằng, vấn đề của Pháo thủ không phải ở hàng công mà là ở hàng thủ, nơi mà những Vermaelen, Mertesacker hay Koscielny thi thoảng vẫn biến nỗ lực của tuyến trên thành con số không tròn trĩnh.
Man City và Chelsea cũng là 2 cái tên có điểm số khá sít sao khi đem so với bảng xếp hạng thật: 74/78 điểm và 72/75 điểm. Và nếu những Vincent Kompany hay John Terry không phải vắng mặt trong một thời gian dài, họ đã chẳng để tân vương Premier League bỏ xa như thế.
Do đó, thay vì đầu tư tiền tấn cho những Cavani, Schurrle, Jovetic, các đội bóng còn lại của nước Anh chỉ cần xây dựng một hàng thủ chắc chắn là dư sức gây áp lực lên MU mùa giải mới.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn