Mưa lũ tại nam Trung Bộ làm 13 người chết, mất tích

Thời sựThứ Ba, 02/11/2010 06:09:00 +07:00

(VTC News) – Mưa lũ tại nam Trung Bộ hiện cướp đi sinh mạng của 6 người và làm 7 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị sập đổ và ngập trong lũ.

(VTC News) – Mưa lũ tại nam Trung Bộ hiện cướp đi sinh mạng của 6 người và làm 7 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị sập đổ và ngập trong lũ.

Theo Ban chỉ đạo PCLBTW, mưa lũ tại các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận đã làm cho số người chết và mất tích tăng theo từng ngày, hôm qua (1/11) mưa lũ cưới đi sinh mạng của 3 người và làm mất tích 2 người, nhưng theo thống kê ngày 2/11 từ Ban chỉ đạo PCLBTW thì số người thiệt mạng lên tới 6 người (Khánh Hòa 4 người; Phú Yên 2 người), mất tích 7 người.

Phường Phủ Hà, TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận ngập trong nước lũ (Ảnh: báo Ninh Thuận) 
Mưa lũ cũng làm cho 186 ngôi nhà bị sập đổ (Khánh Hòa 104, Ninh Thuận 82) và 1.923 ngôi nhà bị ngập (Khánh Hòa 481, Ninh Thuận 1.138, Bình Thuận 304).

Thiệt hại về nông nghiệp, diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập, hư hại là 11.861ha (Khánh Hòa 1.101ha, Ninh Thuận 10.267ha, Bình Thuận 493ha).

Cũng theo Ban chỉ đạo PCLBTW, về giao thông, tại Ninh Thuận, trên quốc lộ 1A từ Ninh Thuận đi Khánh Hòa và quốc lộ 27, tỉnh lộ và các tuyến đường liên huyện, liên xã một số vị trí bị nước lũ tràn qua đường gây ngập sâu từ 0,1m-0,5m gây ách tắc giao thông. Lực lượng công an và các lực lượng xung kích đã tổ chức hướng dẫn đảm bảo giao thông an toàn.

Tại Phú Yên, đường quốc lộ 1A vàđường sắt khu vực đèo Cả đã khắc phục sạt lở, hiện đã thông đường. Các tỉnh lộ: 642, 643, 647 một số đoạn bị ngập từ 0,5-1,0m gây ách tắc giao thông; tỉnh lộ: 644, 645, 649, 650 một số đoạn vẫn còn bị ngập từ 0,1-0,3m, mặt đường xói lở, sình lún đi lại khó khăn.

Tại Khánh Hòa, đường tỉnh lộ Lập Định - Suối Môn ngập trên diện rộng, tại Km11+500 cầu tràn Vĩnh Thái sập mố phía bắc.

Ban chỉ đạo PCLBTW yêu cầu, các địa phương đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ cần tiếp tục huy động mọi lực lượng, phương tiện, vật tư để tập trung cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bị sập, hư hỏng.

Khắc phục sửa chữa các tuyến đường giao thông nhanh chóng thông xe tại các điểm còn ách tắc. Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận để chủ động đối phó.

Cùng với đó, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, huy động các lực lượng giúp dân ổn định đời sống, sản xuất tại những khu vực lũ đã rút. Tổ chức kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị phương tiện, vật tư, lực lượng tại chỗ để bảo đảm an toàn cho các hồ chứa, nhất là các hồ chứa nhỏ, không có tràn sự cố, phía dưới hạ lưu đông dân cư.

Lũ lên nhanh, mưa rất to “tấn công” nam Trung Bộ

Trung tâm dự báo KTTVTW thông báo lũ khẩn cấp trên các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và Gia Lai, theo đó, lũ các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Gia Lai đang lên nhanh, các sông ở Ninh Thuận đang xuống chậm nhưng còn ở mức cao. Dự báo, lũ các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Gia Lai tiếp tục lên, các sông Ninh Thuận tiếp tục xuống.

Tình trạng ngập lụt ở tỉnh Ninh Thuận giảm dần. Các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Gia Lai cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông, suối.

Cùng với đó, Tung tâm dự báo KTTVTW cũng cho biết, chiều nay (2/11) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Dự báo đêm nay và ngày mai (3/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Bắc Bộ và bắc Trung Bộ; gần sáng và ngày mai (3/11) sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc Trung và Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ không mưa, trời rét, các tỉnh bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 – 9, biển động mạnh; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9 – 10 và có mưa dông mạnh, biển động rất mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to đến rất to; ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Kiều Minh

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin
theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn