MU ‘khủng hoảng’ ư ? Hãy cứ mơ đi!

Thể thaoChủ Nhật, 18/12/2011 07:28:00 +07:00

(VTC News)-Phải ra sân với đội hình thiếu vắng tám cầu thủ trụ cột đương nhiên là một thảm họa với bất cứ đội bóng nào, ngoại trừ MU.

(VTC News)-Phải ra sân với đội hình thiếu vắng tám cầu thủ trụ cột đương nhiên là một thảm họa với bất cứ đội bóng nào, ngoại trừ MU.

Vòng 16 Premier League, nhà vô địch nước Anh hành quân tới sân Loftus Road của Queens Park Rangers mà không có thủ quân Nemanja Vidic, Darren Fletcher, anh em nhà Da Silva, Tom Cleverley, Anderson và lão tướng Owen. Tất cả đều dính những chấn thương dài hạn và không  thể trở lại trước khi năm mới đến.

 Sir Alex: 'Khủng hoảng? Khủng hoảng cái gì?'

Sự thiếu hụt lực lượng buộc Sir Alex có sự xáo trộn mạnh trong bố trí đội hình. Valencia trở về trấn thủ hành lang cánh phải trong khi Phil Jones được đẩy lên vị trí tiền vệ trung tâm. Đáng lo ngại nhất là khoảng trống Vidic để lại bởi trong tay chiến lược gia người Scotland chỉ còn Rio Ferdinand và Jonny Evans là đủ tin cậy.

Trong khi tất cả các chuyên gia đều khẳng định MU buộc phải chi tiêu mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông thì Sir Alex vẫn quả quyết không có thứ gọi là ‘khủng hoảng’ tại Old Trafford. Bởi đơn giản, đây đâu phải lần đầu tiên ông gặp khó trong vấn đề lực lượng. Rất nhiều lần, chiến lược gia người Scotland chứng tỏ khả năng ‘liệu cơm gắp mắm’ xuất sắc của mình.

Còn nhớ tháng 11/2001, cơn bão chấn thương càn quét qua Old Trafford khiến MU mất nguyên hàng hậu vệ Wes Brown, Laurent Blanc, Gary Neville, Ronny Johnsen và David May. Cùng lúc là rắc rối về thể lực của David Beckham. Việc chỉ còn trong tay 3 hậu vệ John O’Shea, Mikael Silvestre và Phil Neville khiến MU thua đau 0-1 ngay trên sân nhà trước West Ham. Dẫu vậy, dưới tài xoay vòng của Sir Alex, ‘Bầy Quỷ đỏ’ vẫn tiến bước mạnh mẽ với mạch 8 trận toàn thắng kể từ sau thất bại trước The Hammer.

Tám năm sau đó, cụm từ ‘khủng hoảng’ một lần nữa được giới túc cầu nhắc đến khi MU chí có duy nhất một hậu vệ là Evra trên máy bay tới nước Đức dự vòng bảng Champions League. Thủ thành Van der Sar cũng không có mặt trong chuyến làm khách tại Wolfsburg.

Vidic là trụ cột thứ 8 trong đội hình một MU dính chấn thương dài hạn. 

Các Manucian được dịp chứng kiến một hàng thủ kỳ quặc nhất nhì lịch sử: Park Ji Sung đá hậu vệ phải, bên cạnh cặp trung vệ Fletcher – Carrick, trấn giữ khung thành là Tomasz Kuszczak. Trận đấu ở ‘hang sói’ Volkswagen Arena, MU giành thắng lợi 3-1. Nhưng cũng với hàng tứ vệ ấy, họ trở về nước và bị Fulham hạ gục ba bàn trắng.

Lần cuối Sir Alex phải xáo tung đội hình là vào tháng 3/2011. Trận đấu ở FA Cup đụng độ Arsenal, ông cho tới 7 cầu thủ nguyên là hậu vệ vào sân với anh em Da Silva đá tiền vệ cánh, O’Shea đá tiền vệ trụ cùng bộ tứ trước mặt Van der Sar: Chris Smalling, Vidic, Brown, Evra. Cách bố trí của Sir Alex đạt hiệu quả bất ngờ khi Fabio ‘nổ súng’ còn Rafael kiến tạo một bàn trong thắng lợi 2-0 của MU.

Có thể thấy, trong hầu hết những lần thiếu hụt lực lượng do bão chấn thương gây nên, MU đều tai qua nạn khỏi, gặp dữ hóa lành một cách ngoạn mục. Điều đó một phần nhờ vào năng lực đặc biệt tạo nên một Alex vĩ đại như ngày nay: khả năng xoay vòng lực lượng, tái thiết và vực dậy đội bóng sau mỗi thất bại.

Không phải ngẫu nhiên MU duy trì được vị thế số một nước Anh suốt hai thập kỷ qua. Những thế hệ trẻ trung, tài năng liên tiếp được trình làng kế thừa xuất sắc vị trí mà các đàn anh để lại. Đội hình hiện tại của MU cũng vậy, đủ sâu để đương đầu với bất cứ cuộc ‘khủng hoảng’ nào mà giới truyền thông đề cập.

Vẫn còn đó gương mặt trẻ như Jones, Young, Wellbeck, Smalling, Evans HLV Alex Ferguson có thể đặt trọn niềm tin. Với ông, thời khắc khó khăn này chính là thách thức thú vị, sự tôi luyện quý báu dành cho ‘lũ tiểu quỷ’.

Phá Hoàng 

Bình luận
vtcnews.vn