Một ủy ban của LHQ kêu gọi bỏ hình thức tử hình

Thế giớiThứ Sáu, 12/11/2010 02:35:00 +07:00

(VTC News) - Một số nước không tán thành việc bỏ hình phạt tử hình có Ai Cập, Singapore và Myanmar.

(VTC News) – Theo hãng tin Reuters của Anh, ngày hôm qua 11/11/2010, Ủy ban nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa tổ chức một cuộc bỏ phiếu (không bắt buộc) nhằm kêu gọi các nước thành viên (192) của tổ chức liên kết lớn nhất hành tinh này loại bỏ hình phạt tử hình trong hệ thống khung hình phạt của luật pháp các nước này.

Theo Reuters, trong khi Mỹ đồng ý tham dự cuộc bỏ phiếu do Ủy ban này phát động thì một số quốc gia khác như Trung Quốc, Iran, Ả rập Xê Út… đã từ chối không tham gia vì đây là cuộc lấy phiếu không bắt buộc do Ủy ban nhân quyền của LHQ kêu gọi.

Buồng tử hình bằng hình thức gây ngạt hơi (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Kết quả cuộc bỏ phiếu không bắt buộc nhằm mục đích loại bỏ hình phạt tử hình đối với các phạm nhân đã được công bố. Trong đó có 107 phiếu thuận (ủng hộ), 38 phiếu chống và 36 phiếu trắng.

Qua kết quả này, Đại hội đồng LHQ nhận thấy có thể thông qua một nghị quyết chính thức khi một cuộc bỏ phiếu bắt buộc về chủ đề này có thể được tiến hành vào tháng 12 tới đây.

Qua kết quả cuộc bỏ phiếu không bắt buộc vừa được Ủy ban nhân quyền LHQ tiến hành, hãng Reuters cho biết số lượng phiếu bầu tán thành việc loại bỏ hình thức tử hình năm nay cao hơn cuộc lấy phiếu tháng 12/2007 (khi đó có 104 phiếu thuận, 54 phiếu chống và 29 phiếu trắng).

Như vậy số phiếu chống năm nay giảm từ 54 (12/2007) xuống còn 38. Trong khi đó, số phiếu trắng không thể hiện quan điểm cũng đã tăng từ 29 (12/2007) lên 36.

Một số nước không tán thành việc bỏ hình phạt tử hình có Ai Cập, Singapore và Myanmar.

Bình Nguyên (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn