"Mổ phanh" thực lực của ĐT Đức

Tổng hợpThứ Năm, 08/07/2010 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Thất bại trước TBN cho thấy rõ thực lực của ĐT Đức, đó là một đội bóng giàu khát vọng, tiềm năng nhưng cũng đầy những lỗ hổng.

(VTC News) - Chiến thắng vang dội trước Anh (4-1) và Argentina (4-0), nhưng người Đức rồi cũng phải dừng bước trước Tây Ban Nha khôn ngoan và bản lĩnh hơn. Thất bại này đã cho thấy Đức đến được bán kết cũng đã là “chạm trần” khả năng của họ, còn thất bại trước TBN không phải là điều ngạc nhiên.

1-0, lại là tỷ số mà Torres và các đồng đội đánh gục sư đoàn xe tăng Đức cách đây 2 năm trên đất Thụy Sĩ. Lần này Torres không ghi bàn, nhưng người Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ họ ở đẳng cấp cao hơn một bậc so với đội 3 lần vô địch thế giới.

Một lần nữa Tây Ban Nha đánh bại được cỗ xe tăng Đức.

Vậy sức mạnh thực sự của Mannschaft là như thế nào khi họ đã viết nên hai bản anh hùng ca trước hai ông lớn của bóng đá thế giới, Anh và Argentina?

Trước khi bước vào giải, Đức không được đánh giá cao vì họ xây dựng một tập thể trẻ trung và mới mẻ, với phong cách được duy trì từ thời của Jurgen Klinsmann. Hơn nữa, chấn thương của Michael Ballack cũng đánh dấu sự chấm hết của thời đại Kahn/Ballack. Một cơ thể mới với những nhân tố mới khiến họ dễ bị cho là non kinh nghiệm so với các ông lớn khác.

Xây dựng một tập thể trẻ và giàu sức sống là con đường thành công của Đức.

Nhìn chung, 23 cá nhân dưới quyền Joachim Loew là những cầu thủ không nổi bật trước khi đến Nam Phi. Nhân tố cũ như Klose hay Friedrich không còn ở thời đỉnh cao, lớp kế cận như Oezil hay Mueller thì chưa đủ danh tiếng và ảnh hưởng.

Có một điểm chung giữa họ, đó là tất cả đều đến từ Bundesliga, giải đấu có lẽ chỉ hay hơn Ligue 1 trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (theo đánh giá chung của các nhà chuyên môn và phần lớn người hâm mộ). Bản thân họ cũng chỉ có một mùa giải ở mức trung bình xét theo tổng thể. Và trong trận gặp TBN, những điểm yếu của Đức đã được bộc lộ và khai thác triệt để.

Thông số kỹ thuật của các cầu thủ Đức thi đấu tại World Cup trong mùa giải 09/10.

Hàng thủ Mannschaft là tập hợp những cầu thủ có trình độ chuyên môn từ khá trở xuống (ngoại trừ thủ quân Philip Lahm). Cặp trung vệ Arne Friedrich - Mertesacker chơi không nổi bật trong mùa giải vừa qua, nhất là Friedrich, người trốn chạy khỏi Hertha Berlin đã xuống hạng bằng bản hợp đồng với Wolfsburg mùa tới, vốn là một hậu vệ biên. Dường như Joachim Loew không tìm ra được trung vệ nào khả dĩ để đá cặp với Mertesacker nên đã đẩy Lahm ra cánh phải để Friedrich đá trung vệ, người đã mắc lỗi trong tình huống thả lỏng Carles Puyol dẫn đến bàn thua. Bên cánh trái, nhân tố mới nổi trong màu áo Hamburg - Jerome Boateng chơi cũng khá thường trong trận gặp TBN (được FIFA chấm điểm 5) và bị thay ra sớm do không đủ khả năng chống chịu sức ép mà cánh phải của TBN tạo ra.

Ngay cả Manuel Neuer cũng chỉ là một thủ môn trung bình khá. Thủ môn số 1 của Schalke 04 này vẫn còn non kinh nghiệm thi đấu và nếu không có những đồng đội chơi chắc chắn ở phía trên, Neuer chắc phải thủng hơn 3 bàn cho đến thời điểm này.

Thế chủ động của TBN có được là nhờ Xavi. (Nguồn: FIFA)

Tuyến tiền vệ của Đức không thể đối chọi được với khu trung tuyến của TBN. Xavi và Iniesta đều tỏ ra rất cơ động và kỹ thuật, điều khiến cặp Schweinsteiger - Khedira cực kỳ vất vả trong toàn bộ trận đấu. Trong 90 phút, khu vực giữa sân của Đức để lộ nhiều khoảng trống do TBN chủ động giãn bóng ra biên để tạo đất diễn cho các cầu thủ sáng tạo. Vì vậy Schweinsteiger nhiều lúc bị mất liên lạc với đồng đội và tỏ ra thiếu ăn ý khi triển khai bóng.

Trong khi đó, hàng công sắc lẹm của Đức trong 2 trận trước đó đã hoàn toàn tắt điện. Thiếu vắng Thomas Mueller là một thiệt thòi lớn với Joachim Loew khi Trochowski chơi nhạt nhòa, còn Mesut Oezil bị áp sát và bắt bài liên tục. Klose và Podolski thường xuyên đói bóng, thậm chí Poldi còn phải lùi về rất sâu bên phần sân nhà để lấy bóng và hỗ trợ phòng ngự.

Những con số so sánh cho thấy nếu so với từng cá nhân của TBN, người Đức hoàn toàn thua sút về mọi mặt.

Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa cầu thủ hai đội


Sức mạnh thật sự: Kỷ luật và tinh thần

Khác với cách đây 2 năm trên đất Áo - Thụy Sĩ và tại quê nhà năm 2006, dường như phong độ của các cầu thủ ở màu áo CLB không còn ảnh hưởng đến quyết định chọn người của Joachim Loew nữa. Ví dụ điển hình là Arne Friedrich, Loew vẫn gọi anh này lên tuyển và thậm chí còn để Friedrich chơi ở một vị trí không phải là sở trường của anh, trung vệ (Friedrich là hậu vệ phải thời Klinsmann và ở EURO 2008). Loew quan tâm đến hiệu quả chiến thuật mà những cầu thủ ông gọi lên mang lại. Ví dụ rõ nét nhất của cách huấn luyện này là việc để Lahm sang đá cánh phải vì Đức không có hậu vệ phải nào chơi hiệu quả ngoài Friedrich, trong khi Mertesacker vốn giỏi không chiến cần có một người đá cặp sức mạnh để hỗ trợ trong những tình huống đối đầu với đối thủ có kỹ thuật cá nhân tốt.

Phong cách huấn luyện của Joachim Loew là chú trọng khả năng thực hiện chiến thuật của cầu thủ.


Đức đã ghi tới 8 bàn chia đều vào lưới của Anh và Argentina. Đó là kết quả của sự kỷ luật và tuân thủ chiến thuật tốt, cộng thêm tinh thần thi đấu Đức vốn là bản sắc của họ tồn tại từ thế kỷ trước. Trong khi đó, hai kẻ chiến bại Anh và Argentina đều có nhiều ngôi sao nhưng khả năng tuân thủ chiến thuật không tốt (Anh) hoặc lối chơi quá tự do và thiếu bài bản (Argentina).

Vì vậy đến khi đối đầu với đoàn quân của Vicente Del Bosque với đẳng cấp vượt trội, Manschaft đã không thể khống chế lối đá của đối phương và họng súng của “xe tăng“ đã bị bịt chặt. Trong 75 phút, người Đức chủ yếu co về phòng ngự để bảo vệ khung thành nhưng không thể cản được đối phương ghi bàn. 15 phút cuối họ dâng cao tìm bàn gỡ nhưng bị “đàn bò tót” hóa giải và khai thác khoảng trống của hàng phòng ngự dâng cao.

Họ đã thua vì TBN mạnh hơn.

Cái thiếu lớn nhất của Đức như vậy là đã rõ: họ chưa đủ tầm để đánh bại Tây Ban Nha mạnh hơn hẳn về trình độ. Thế nên, lọt đến trận Bán kết và đánh bại được những ông lớn của bóng đá thế giới trên hành trình với những tỷ số rất đậm cũng đá là quá thành công đối với Mannschaft, còn để thua TBN cũng không phải là điều gì quá đỗi ngạc nhiên.

Hoàng Quân

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn