Mô hình bình dân hóa dịch vụ viễn thông xa xỉ

Kinh tếThứ Hai, 19/11/2012 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Gói BlackBerry và roaming thường chỉ được giới doanh nhân quan tâm nay đã bước vào cuộc sống hi-tech của nhiều thuê bao bình dân

(VTC News) - Gói BlackBerry và roaming thường chỉ được giới doanh nhân quan tâm nay đã bước vào cuộc sống hi-tech của nhiều thuê bao bình dân khi MobiFone áp dụng hình thức trọn gói.

Mới đây nhất, ngày 5/11, MobiFone phối hợp với Tập đoàn Research In Motion (RIM) cho ra mắt gói BlackBerry không giới hạn (BBU) dành cho khách hàng cá nhân sử dụng điện thoại BlackBerry, với 40.000 đồng mỗi tháng.

Thay cho chi phí hàng trăm nghìn đồng, thuê bao BlackBerry chỉ phải trả khoản cước dung lượng bằng dịch vụ Internet trọn gói MIU. Khoảng cách về giá cước đắt đỏ giữa gói BlackBerry và những gói data thông thường theo đó được xóa nhòa.

Các dịch vụ trọn gói, trong đó có roaming data của MobiFone đem lại sự tiện lợi và kinh tế cho người dùng 

Với gói BBU, người dùng BlackBerry được sử dụng đầy đủ các dịch vụ Internet của BlackBerry như Email, chat BlackBerry Messenger, Gtalk, Apps World, mạng xã hội, lướt web, xem video, nghe nhạc trực tuyến. Hằng tháng, các ứng dụng kết nối Internet sử dụng băng thông cao nhất trong 200MB đầu tiên và hạn chế tốc độ 256Kbps cho các kết nối sau đó.

Nhờ gói cước BBU, thuê bao BlackBerry của MobiFone có thể thoải mái sử dụng dịch vụ mà không lo phát sinh cước phụ trội. Mức giá bình dân - 40.000 đồng mỗi tháng cũng thu hút nhiều người dùng đến với dịch vụ nổi tiếng của loại điện mà Tổng thống Mỹ Barack Obama ưa thích.

Trước đó, MobiFone đã áp dụng mô hình trọn gói cho dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế - roaming data không giới hạn dành cho các thuê bao trả sau. Khi đăng ký, khách hàng được sử dụng dung lượng dữ liệu cùng 3G không giới hạn với chi phí tối đa chỉ 249.000 đồng/ngày (chỉ bằng 1MB cước roaming data trước đây); dưới hạn mức đó, người dùng được tinh cước theo bảng giá hiện hành.

Roaming data không giới hạn được MobiFone áp dụng với mạng China Unicom tại Trung Quốc; Singtel tại Singapore; SK Telecom tại Hàn Quốc; CMT tại Macau, Smartone tại Hong Kong; và Beeline tại Campuchia.

Kể từ khi mô hình trọn gói “lấn sân” sang dịch vụ quốc tế, thuê bao MobiFone ra nước ngoài được dùng dữ liệu thoải mái để chat, mail, lướt web đọc báo, trao đổi công việc, giữ liên lạc với người thân mà không còn lo lắng về khoản cước khủng. Những rào cản khiến nhiều người trước đây không dám dùng roaming cũng không còn nữa.

Không chỉ giúp tiết kiệm tối đa chi phí, chính sách này còn mang lại sự thoải mái, hiệu quả công việc... cho người dùng. Chi phí bình dân mà vẫn giữ nguyên những tiện ích vốn có khiến dịch vụ roaming data bước vào cuộc sống của nhiều thuê bao nói chung, không bị bó hẹp cho những doanh nhân giàu có như trước.

Đại diện của MobiFone cho hay, trước đây, mô hình trọn gói đã được hãng nói riêng và các nhà mạng nói chung áp dụng với nhiều dịch vụ trong nước. Qua đánh giá thực tế, những gói không giới hạn được đông đảo thuê bao yêu thích vì sự hữu dụng và tính kinh tế.

Riêng về roaming data, đại diện MobiFone cho biết, do đây là dịch vụ viễn thông quốc tế nên chi phí bị phụ thuộc nhiều vào cước thế giới, việc triển gói không giới hạn theo đó khó khăn hơn nhiều so với những dịch vụ trong nước. Đây là lý do khiến việc mở rộng vùng áp dụng cho roaming data trọn gói khó mở rộng một cách nhanh chóng.

“BlackBerry không giới hạn vừa được đưa ra nên chúng tôi vẫn đang lắng nghe diễn biến thị trường, còn roaming data triển khai gần 2 tháng qua đã thu được những tín hiệu rất tốt. Lượng thuê bao đăng ký roaming tăng nhanh chóng, trong đó, bên cạnh khách hàng là doanh nhân như trước đây thì những người có thu nhập ở mức vừa phải cũng có thể sử dụng khi cần”, ông tiết lộ.

Theo một chuyên gia trong nghề, với những dịch vụ đắt đỏ, cước luôn là rào cản hàng đầu tiên trong việc thu hút người dùng. Khi thu nhập của người Việt Nam nhìn chung còn thấp thì nếu giữ mãi giá cao, các gói cước xa xỉ khó lòng được phổ thông hóa để đến với nhiều thuê bao.

Do vậy, áp dụng mô hình thu cước trọn gói là một ý tưởng hay, tức thời để bình dân dịch vụ. Song thực hiện điều này với các dịch vụ quốc tế là một sự nỗ lực rất lớn, bởi “các hãng đang lấy thế bị động của mình để mang lại thế chủ động cho người dùng”, ông nhận định.

Thu Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn