Miền Đông Ukraine có thể được tự trị trong 3 năm

Thế giớiThứ Ba, 16/09/2014 10:17:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Ukraine hôm 15/9 bất ngờ đề xuất cho một số khu vực thuộc miền Đông ly khai của nước này hưởng quyền tự trị hạn chế trong 3 năm.

(VTC News) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bất ngờ đề xuất cho một số khu vực thuộc miền Đông nước này hưởng quyền tự trị hạn chế trong 3 năm theo các điều khoản của kế hoạch hòa bình đạt được với Nga hôm 5/9. 

Dự luật cho phép khu vực miền đông tự trị hạn chế trong 3 năm sẽ mang lại cơ hội giúp chính phủ Ukraine thực hiện "sự phân quyền bền vững, yếu tố chủ đề trong những thay đổi hiến pháp tương ứng", AFP dẫn thông tin đăng tải trên website Tổng thống Petro Poroshenko cho hay. 
Xung đột ở miền Đông Ukraine kéo dài 5 tháng 
Tổng thống Poroshenko nói dự luật đảm bảo "chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự độc lập" cho Ukraine. 
Theo tin tức truyền thông, dự luật này cũng mở rộng quyền của người dân ở các khu vực hiện do phiến quân kiểm soát là Lugansk và Donetsk được sử dụng tiếng Nga trong các thiết chế nhà nước và tiến hành cuộc bầu cử địa phương vào ngày 9/11 tới. 
Văn kiện đồng thời cho phép các khu vực tăng cường mối quan hệ láng giềng hữu hảo giữa nhà chức trách địa phương và các nhà chức trách đồng cấp ở Nga. 
Dự luật dự kiến được chính thức trình lên quốc hội Ukraine trong hôm nay. Tổng thống Poroshenko kêu gọi lãnh đạo các phe phái trong quốc hội nhanh chóng ủng hộ những nỗ lực của ông, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài 5 tháng, làm hơn 2.700 người thiệt mạng và hơn nửa triệu người phải bỏ nhà.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn