MH370 bị giam ở Pakistan là tin ngày Cá tháng Tư

Thế giớiThứ Tư, 09/04/2014 04:24:00 +07:00

(VTC News) - Độc giả Nga nói thông tin MH370 bị bắt là "thiếu liêm sỉ" khi bỡn cợt trên nỗi đau, niềm hy vọng của những thân nhân hành khách.

(VTC News) - Hôm qua, một số tờ báo đăng bài dịch từ tờ "Đoàn viên TNCS Moskva"-Moskovsky Komsomolets (gọi tắt là MK), bản online, có tựa đề:"Báo Nga: Hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan". 

Theo tìm hiểu của VTCNews, bài báo trên được Tòa soạn MK xuất bản vào 23h58 đêm 7/4 (giờ Moskva), đến giờ này đã thu hút trên 83.000 lượt truy cập.
Lịch trình chuyến bay MH370 

Tuy nhiên, nếu truy ngược thời gian khoảng 1 tuần, vào tối 31/3, ngay trước thềm Ngày Cá tháng Tư, báo này đã đưa một thông tin tương tự, với tít " Tin tình báo: Máy bay Boeing của Malaysia hiện đang ở gần Kandahar, hành khách và phi hành đoàn bị bắt giữ". 
Có một sự trùng hợp của thông tin hôm Cá tháng Tư với thông tin hôm 7/4, đó là đều được tiết lộ từ một nguồn "có uy tín" của cơ quan tình báo. Uy tín cỡ nào, có lẽ cũng chẳng ai biết.
Bài báo với thông tin tương tự đã xuất hiện trên báo MK từ ngày Cá tháng Tư
Thông tin hôm 31/3 đã thu hút khoảng 194.000 lượt truy cập và đã được nhiều trang mạng, diễn đàn của Nga và các nước sử dụng tiếng Nga trong Cộng đồng các quốc gia độc lập Nga dẫn lại. 
Điều đáng chú ý là đa số các ý kiến phản hồi dù biết đó là tin "Cá tháng Tư", nhưng đều phản đối cách đưa tin bịa đặt kiểu này. 
Họ gọi đó là "chuyện đùa không đạt", "chuyện đùa lố bịch" thậm chí còn gọi đó là thông tin "thiếu liêm sỉ" khi bỡn cợt trên nỗi đau, niềm hy vọng của những thân nhân của phi hành đoàn, hành khách chuyến bay MH370.
Cũng cần nói thêm đôi dòng về tờ MK. Thời Liên xô, đây là tờ báo của Đoàn TNCS thành phố Moskva, nhưng sau khi Liên xô tan rã thì đây là một trong những tờ báo được người đọc ở Nga đánh giá là "lá cải" (zhyoltaya pressa) nhất, "sánh vai" với những tờ như "Express-Gazeta", "Speed-Info", "Megapolis-Express"...
Tàu, máy bay các nước đang tìm kiếm MH370 
Cũng cần nói thêm trong các khảo luận về báo lá cải ở Nga, tờ MK vẫn được đưa ra như một ví dụ tiên phong khi năm 1986, thời kỳ đầu của cải tổ ở Liên xô đã cho đăng một phóng sự khá giật gân về nạn mại dâm của nhà báo Evgheny Dodolev.
Trên trang "Hỏi-Đáp" của Nga ([email protected]) có hẳn một topic có tên "Sự thật Đoàn viên TNCS Moskva-Scandal và lá cải", trong đó thành viên "Kẻ thù không thể vượt qua" có dẫn tờ báo này vào đúng ngày 22/6, ngày phát xít Đức tấn công Liên xô, đã đăng bài báo của phóng viên Minkin của báo này về chiến tranh thế giới lần thứ hai. 
Bài báo có xu hướng thẩm xét lại lịch sử, đảo ngược lại những giá trị hiển nhiên khi đặt ra những câu hỏi" Sẽ tốt hơn hay không, nếu không phải là Stalin thắng Hitler, mà Hitler thắng Stalin?", rồi "Có thể là sẽ tốt hơn nếu phát xít Đức năm 1945 thắng Liên xô. Và còn tốt hơn là vào năm 1941?", rồi "Chúng ta đã giải phóng Berlin. Hay là sẽ tốt hơn nếu họ giải phóng chúng ta?"...

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Cũng cần lưu ý, trong bài báo đăng hôm 7/4 về số phận chiếc máy bay của Malaysia hiện đang ở Kandahar của tờ MK, có những dòng sau: "Ngay từ tháng 3, đã có nhiều báo chí của Anh như Mirror, Independent...đã đưa ra giả thiết rằng sau khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777-200ER có thể đã bay sang Afghanistan hay Pakistan, trên lãnh thổ kiểm soát của Taliban". 
Người ta có quyền đặt câu hỏi: Liệu những thông tin mà tờ MK đã đưa hôm Cá tháng Tư, rồi đưa tiếp vào ngày 7/4 có phải là bước "phát triển" từ giả thiết đó hay không? 
Chưa rõ ràng, nhưng những thông tin giật gân kiểu đó đã thu hút sự tò mò của người đọc, và hiện đang đứng thứ hai trong danh sách những bài đọc nhiều nhất của tờ MK.

Phan Hồng Hà
Bình luận
vtcnews.vn