Mẹ hát giúp trẻ phát triển như thế nào?

Giáo dụcThứ Ba, 02/08/2011 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Khi con bạn còn bé đến khi lớn, bạn đã bao giờ hát cho bé nghe? Bạn có biết việc bạn hát ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

(VTC News) - Khi con bạn vẫn còn bé đến khi lớn như hiện nay, bạn đã bao giờ hát cho bé nghe, hoặc là hát vào thời điểm thay tã, tắm rửa của bé, hay để an ủi khi bé khóc?

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Femina, hóa ra, nhiều phụ huynh không muốn hát cho con mình nghe. Họ đưa ra lý do là đợi cho đến khi trẻ lớn hơn và có thể rủ hát cùng. Họ nói rằng cảm thấy ngại hát vì giọng hát của mình kém ngọt ngào. Một lý do khác cho biết không nhớ những bài hát hay cho thiếu nhi.

Đừng tự ti với giọng hát của mình trước con trẻ, hãy cùng trẻ hát những bài hát ưa thích để trẻ tự tin thể hiện bản thân và kết nối với bạn

Dù lý do của bạn là gì, bạn cũng nên bắt đầu ca hát cho bé và với bé con nhà bạn. Điều này là vì ca hát là một trong những hình thức giao tiếp hiệu quả với trẻ em. Ca hát thậm chí có thể giúp cha mẹ thiết lập mối quan hệ với đứa trẻ khi chúng chưa thể nói được. Cathy Fink, một nhạc sĩ và nhạc sĩ cho trẻ em cùng với đồng nghiệp của mình, nhạc sĩ Marcy Marxer, đã phát hành nhiều album bài hát cho trẻ em và người lớn, đã giành được hai giải Grammy cho album nhạc trẻ em tốt nhất khẳng định như vậy.

"Bạn không cần một chất giọng đẹp và du dương", Fink cho biết. "Con bạn sẽ không đánh giá được giọng hát của bạn. Khi vẫn còn là một em bé, nó thậm chí không biết giọng nói của bạn là du dương hay khàn đục, thiếu ngọt ngào. Tuy nhiên, rõ ràng là giọng nói, giọng hát của bạn là âm thanh đầu tiên trẻ nghe thấy. Vì vậy, việc bạn ca hát rất có ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ..."

Vì vậy, nếu bạn đã hiểu tầm quan trọng của lợi ích này, hãy bắt đầu ca hát với con bạn. Ngoài ra, nếu con bạn đã lớn, nó có thể hát theo bạn. "Đừng bắt đầu khi đã quá muộn. Hãy nhớ rằng, nếu bạn cảm thấy hạnh phúc khi ca hát, thì con bạn cũng vậy", Fink nói thêm.

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm để bắt đầu việc này:

1. Loại bỏ những âm thanh khác có thể can thiệp vào việc hát hò của hai mẹ con


Hãy dành thời gian nhất định trong ngày để hát cho con và hát với con. Đặc biệt hơn nữa, hãy tắt điện thoại di động, ti vi, hoặc máy tính xách tay của bạn, và sau đó tập trung vào các bài hát và hát với con nhiệt tình.

2. Chọn bài hát quen thuộc trong gia đình của bạn


Khuyến khích đứa lớn hát cùng với em của mình. Hát những bài hát của trẻ em mà trong gia đình bạn thường hát hay thường có trong các đĩa DVD mà bạn từng mở cho con nghe, hoặc để đứa lớn dạy cho đứa nhỏ hát. Tạo một chương trình “văn nghệ” hấp dẫn hơn bằng các chuyển động tay, cách cầm micro…

3. Tận dụng máy nghe nhạc


Bạn cảm thấy ít tự tin? Hãy mở đĩa CD có nhạc và lời hoặc chỉ riêng nhạc và hát theo bài hát trong tiếng nhạc du dương. Điều này thậm chí còn giúp giọng hát của bạn trở nên lý tưởng hơn như bạn mong muốn.

4. Đừng quá nghiêm trọng

Bản chất của hoạt động ca hát cho trẻ em và để vui vẻ và nhằm nâng cao tính sáng tạo, sự giao tiếp. Vì vậy, không nên khiến bản thân thấy quá tải. Không cần phải quá quan tâm giọng hát của bạn có đúng nhịp hay đã giọng bạn lạc ra khỏi tông. "Hãy dẹp bỏ tất cả những lo lắng và không cần phải chỉ trích chính mình. Hãy thoải mái hát vì điều này cũng sẽ giúp tâm hồn của bạn phát triển", Marxer nói.

Damai

Bình luận
vtcnews.vn