Mẹ con sản phụ chết thương tâm, người nhà 'quây' bệnh viện

Thời sựThứ Hai, 09/03/2015 03:33:00 +07:00

Sản phụ nhập viện không có biểu hiện bất thường thế nhưng sau đó cả mẹ và con đã tử vong.

(VTC News) - Sản phụ nhập viện không có biểu hiện bất thường thế nhưng sau đó cả mẹ và con đã tử vong.

Ngày 8/3, chị Võ Thị Vân (29 tuổi - Trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) có dấu hiệu chuyển sinh, gia đình đã đưa chị xuống bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để làm thủ tục sinh nở.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho chị làm thủ tục nhập viện, chờ sinh. Thế nhưng đến tối cùng ngày, sản phụ và thai nhi đã tử vong.

Nhận được hung tin, người nhà sản phụ Vân đến bệnh viện ngày một đông và "quây" bệnh viện suốt từ tối muộn ngày 8/3. Họ cho rằng kíp trực tắc trách dẫn đến 2 cái chết thương tâm.

Đến sáng nay (9/3), thi thể mẹ con chị Vân vẫn đang được để ở nhà xác bệnh viện.

Sau khi nhận hung tin, rất đông người nhà sản phụ có mặt ở bệnh viện 

Gia đình "tố" mẹ con sản phụ chết do kíp trực

Ngồi khóc nghẹn tại khu vực ghế chờ bệnh viện, bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ chồng sản phụ Vân) và bà Nguyễn Thị Lan (mẹ đẻ chị Vân) cho rằng  nguyên nhân cái chết của con họ do sự tắc trách của kíp trực.

Bà Hoa nói trước đó vào ngày 6/3, người nhà đưa chị Vân đi khám và được chẩn đoán thai nhi nặng hơn 4kg. Ngày 8/3 đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu, gia đình yêu cầu mổ đẻ vì sợ thai nhi quá to. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi chỉ nặng hơn 3kg, nước ối nhiều, để đẻ thường.

"Họ nói thai nhi hơn 3kg thôi, nước ối nhiều thì để đó mà đẻ. Tôi thấy họ cũng siêu âm thì họ biết, chúng tôi chỉ nghe vậy chứ làm sao mà quyết định được. Thế rồi họ làm thủ tục để đẻ chỉ huy.

Khoảng 19 giờ tối, con tôi kêu đau, bác sĩ nói để đẻ còn tôi nói tình hình thế này không đẻ thường được đâu, cho nó đi mổ đi. Nhưng các bác sĩ lại tiếp tục nói đẻ được để mà đẻ chứ mổ làm gì cho khổ, sau đó tôi mệt đi ra khỏi phòng sinh.

Một lúc sau thấy người ta chạy rầm rầm, tôi lúc đó ngồi bên ngoài thấy thế cũng chạy đi theo, hỗ trợ bế đầu con dâu lên giường chuyển đến phòng khác" - bà Hoa uất nghẹn.

Bà Hoa đau xót trước cái chết của con dâu và cháu nội 

Bà Lan ngồi bên tiếp lời, thời điểm đó bệnh viện không cho bà vào phòng chờ sinh của con nhưng bà vẫn đẩy cửa xông vào. Lại nơi con gái nằm, bà nghe con nói đã kiệt sức, không đẻ được.

"Con tôi nói kiệt sức rồi nhưng y tá ở đó nói kiệt sức mới đẻ được. Đến khi con tôi chảy máu mới đưa đi cấp cứu thì không kịp, chết oan quá" - bà Lan bức xúc.

Lãnh đạo bệnh viện nói gì?

Sáng 9/3, trao đổi về cái chết của mẹ con sản phụ Võ Thị Vân, ông Trần Khắc Tiến - Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu cho biết, sản phụ Vân nhập viện lúc 11 giờ 30 phút ngày 8/3, được siêu âm và cho kết quả sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đa ối (nước ối nhiều).

Khoảng gần 3 giờ sau, bác sĩ thăm khám lại xác định tử cung đã mở, có cơn co nhẹ. Đến 15 giờ, sản phụ được chuyển sang phòng chờ sinh.

Khoảng 19 giờ, bác sĩ Cao Thị Hường trực tiếp khám cho sản phụ Vân và chỉ định chuyền dịch Glucose 5%. Một tiếng sau, cổ tử cung sản phụ mở hết, tần suất cơn co là 4, đầu thai nhi lọt cao (đầu thai nhi có các cấp độ chưa lọt, lọt thấp, lọt cao), bác sĩ cho sản phụ rặn.

Ông Trần Khắc Tiến - Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu, trao đổi cùng PV VTC News.

Khoảng 20 giờ 15, tần số cơn con là số 4, số 5, có biểu hiện cơn co tăng nhiều hơn, tim thai vẫn 140 lần/phút.

Khoảng 20 giờ 40, sản phụ kêu đau và có biểu hiện sốc, da xanh bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt lả. Khám thì thấy huyết áp tụt, đầu thai nhi lên, cơn co tử cung không thấy nữa, bụng lúc này cũng mềm lại.

Trước tình hình trên, kíp trực báo cáo lãnh đạo bệnh viện để hội chẩn. Song song việc chờ ý kiến phản hồi từ lãnh đạo bệnh viện, kíp trực đưa bệnh nhân sang phòng mổ để chuyển máu và truyền dịch.

Sau đó, các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ khoa sản, bác sĩ trực lãnh đạo xác định vỡ tử cung nên tiến hành mổ để lấy thai nhi ra và cắt tử cung để cầm máu. Thai nhi mổ ra được cấp cứu nhưng không sống được, sản phụ rối loạn yếu tố đông máu và cũng yếu dần nhịp tim, chết lúc 21 giờ 47 phút.

"Sáng nay chúng tôi đã có cuộc họp với đại diện gia đình sản phụ Vân. Thông tin về nguyên nhân sản phụ chết chắc chắn là do mất máu, vỡ tử cung. Gia đình không yêu cầu mổ tử thi. Tuy nhiên muốn làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân" - ông Tiến trao đổi thêm.

Cũng theo lời ông Tiến, bệnh viện đã báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, công an và gia đình sản phụ tử vong. Sẽ có những cuộc họp sau để làm rõ, phân định rõ sai ở chỗ nào, quy trình nào, trong tinh thần thái độ trong quá trình theo dõi và chăm sóc bệnh nhân còn thiếu chỗ nào, ở đâu. Muốn thế chúng tôi phải thành lập hội đồng, còn ngay lúc này chưa thể trả lời báo chí.

Được biết, sản phụ Vân đã từng sinh thường con đầu, lần mang bầu thứ 2 thì xảy ra sự việc.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn