Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: 'Phi công đặt tần số cảnh báo khủng bố trong 1 phút'

Thời sựThứ Bảy, 27/12/2014 11:50:00 +07:00

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn nguy ở Nội Bài

(VTC News) - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn nguy ở Nội Bài ngày 16/12 vừa qua.

Hơn 10 ngày sau khi chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, tổ điều tra do Cục hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Tại hội nghị An toàn giao thông năm 2014 sáng nay (27/12), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố liên quan đến chuyến bay của Vietnam Airlines đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay nội bài.

"Hiện chưa có kết luận cuối cùng của tổ điều tra, nhưng sơ bộ có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó. Trong quá trình điều tra đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Ngoài ra, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra" Ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Cục trưởng Cục HKVN: 'Phi công đặt tần số cảnh báo khủng bố trong 1 phút'
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh (Ảnh: Minh Chiến)

Theo ông Thanh, đến nay vẫn khẳng định có sự cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại" ông Thanh nói.

Cục trưởng Cục hàng không cho biết thêm, trong quá trình điều tra chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp. Cụ thể, trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái. 

"Đấy là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra", ông Thanh lý giải.

Video sự cố hàng không năm 2014

Ông Thanh thẳng thắn nhìn nhận, năm 2014 xảy ra nhiều sự cố an ninh hàng không. Những sự cố an ninh hàng không do lỗi của nhân viên hoặc của ngành đã giảm, tuy nhiên số vụ vi phạm an ninh hàng không do vô ý hoặc cố ý của người tham gia giao thông hàng không lại tăng.

"Nhiều sự cố do lỗi của ngành. Cụ thể, những vi phạm vô ý thì chứng tỏ việc tuyên truyền, phổ biến cũng chưa được hiệu quả. Gia tăng một số vi phạm có tính chất cố ý cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc như trộm cắp, sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay...", người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Trước đó tại cuộc họp ở Cục hàng không Việt Nam vào ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ ra những mặt tồn tại, yếu kém của ngành hàng không năm 2014. Bộ trưởng yêu cầu ngành hàng không phải nhìn trực diện vào yếu kém của mình, thay đổi tư duy để có giải pháp đúng và trúng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành.

Ngày 16/12, Chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra.

Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng HKQT Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ15 phút và được đưa về sân đỗ.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay.

Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang tàu bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh. Chuyến bay khởi hành lúc 21h50 phút. Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại sân bay Nội Bài.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn