Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: 'Ấn nhầm nút không tặc' chỉ là suy diễn

Thời sựThứ Tư, 17/12/2014 03:08:00 +07:00

Phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines cho rằng thông tin phi công ấn nhầm 'nút không tặc' chỉ là suy diễn, đồn đoán.

(VTC News) - Phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines cho rằng thông tin phi công ấn nhầm 'nút không tặc' chỉ là suy diễn, đồn đoán.

Liên quan đến sự cố chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP HCM đi TP Vinh phải đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài vào tối 16/12, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đồng thời là một trong những phi công Boeing 777-200 đầu tiên của Vietnam Airlines về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, qua nắm bắt thông tin từ báo chí, ông được biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc chuyến bay đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài là do sự cố giảm áp suất đột ngột trong khoang hành khách.

 Hình ảnh hành khách chụp ảnh mình đeo mặt nạ dưỡng khí, được cho là trên chuyến bay VN1266 và chia sẻ trên Facebook của hành khách Nguyễn Cảnh Hải.

Đánh giá về sự cố, ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, đây là một trong những sự cố kỹ thuật của ngành hàng không.

"Khi máy bay đang bay ở độ cao rất cao, mà giảm áp suất như vậy là một trường hợp rất nguy hiểm, hành khách có thể bị ngất vì không đủ dưỡng khí. Lúc này, để xử lý sự cố, phi công phải cho máy bay giảm độ cao xuống một mức cần thiết để cho hành khách thở, cùng với đó mặt nạ dưỡng khí sẽ bung ra. Đây là một tình huống rất xấu" - phi công Nguyễn Thành Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, khi xảy ra sự cố giảm áp suất, mặt nạ dưỡng khí sẽ bung ra cho hành khách thở, phi công cho hạ độ cao xuống mức cần thiết. Nhưng trong trường hợp phi công không ấn nút thì mặt nạ dưỡng khí cũng tự động bung ra trong trường hợp khẩn nguy, chứ không nhất thiết là phi công phải bấm. 

"Cho nên có thông tin cho rằng phi công ấn nhầm nút là suy diễn, đồn đoán. Không phải chờ đến khi phi công bấm nút thì mặt nạ dưỡng khí mới bung ra. Theo quan điểm người trong ngành là như thế, còn sự việc cụ thể như thế nào phải đợi nhà chức trách điều tra, làm rõ" - ông Trung khẳng định.

 Phi công Nguyễn Thành Trung cho rằng, tổ bay yêu cầu được hạ cánh ở Nội Bài là để có các điều kiện hỗ trợ tốt nhất từ mặt đất, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo phi công Nguyễn Thành Trung, sở dĩ tổ bay yêu cầu hạ cánh tại sân bay Nội Bài là bởi sân bay Nội Bài sẽ có nhiều thiết bị hỗ trợ tại mặt đất tốt hơn sân bay Vinh, đảm bảo cho việc có thể xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố mất an toàn.

"Việc tổ bay yêu cầu được hạ cánh ở sân bay Nội Bài để có các điều kiện hỗ trợ tốt hơn là không có gì sai. Người phi công phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách nên họ muốn được hạ cánh ở sân bay có phương tiện hỗ trợ mặt đất tốt hơn" - ông Trung lý giải.

Ngay trong tối 16/12, Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP. HCM đến Thành phố Vinh.

Theo đó, chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra.

Video về sự cố máy bay hạ cánh khẩn nguy tại Nội Bài:
 

"Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. 

Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút và được đưa về sân đỗ" - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Vietnam Airlines đã chủ động chuyển toàn bộ hành khách sang tàu bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh. Chuyến bay khởi hành lúc 21h50 phút. Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại sân bay Nội Bài.

Theo Cục hàng không Việt Nam, máy bay thực hiện chuyến VN 1266 là loại A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất là ngày 12/11/2014. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn