Máy bay không người lái siêu hiện đại của Anh

Tư liệuThứ Hai, 17/05/2010 09:37:00 +07:00

(VTC News)- Bản Fury là loại máy bay không người lái được trang bị vũ khí tấn công là tên lửa đa năng trọng lượng nhẹ Thales.

(VTC News) - Máy bay không người lái (UAV) Herti là sản phẩm công nghệ cao của tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng BAE Systems, loại máy bay này được sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng Anh với nhiều phiên bản phụ thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ mà nó được giao phó.

Máy bay không người lái Herti do BAE System chế tạo theo đơn hàng của quân đội Hoàng gia Anh. 

Phương tiện bay không người lái Herti được xếp vào hạng UAV hoạt động hiệu quả ở độ cao tầm trung với thời gian hoạt động khá lâu. Các phiên bản UAV Herti có thể thực hiện các nhiệm vụ như tình báo, trinh sát, cảnh báo, chỉ thị mục tiêu nhờ khả năng chụp và gửi các dữ liệu dạng ảnh với độ phân giải rất cao. 

Trong quá trình bay thực hiện nhiệm vụ, Herti thu thập dữ liệu sau đó sẽ truyền về một trạm kiểm soát mặt đất (GCS) thông qua hệ thống truyền tải băng thông rộng. Tên gọi của Herti xuất phát từ cụm từ kỹ thuật High Endurance Rapid Technology Insertion. 

Máy bay không người lái Herti là sản phẩm UAV đầu tiên của Anh hội tụ đủ những quy chuẩn được Cơ quan kiểm định hàng không dân dụng Vương Quốc Anh công bố. Chuyến bay đầu tiên của phiên bản Herti được tập đoàn BAE System tổ chức thực hiện vào tháng 12/2004 ở Woomera, miền nam nước Australia. 
 
UAV Herti chính thức được quân đội Anh đưa vào biên chế và khai thác năm 2007. Ở chiến trường nước ngoài, quân đội Anh cũng đã từng sử dụng máy bay do thám không người lái Herti trên địa bàn tỉnh helmand, Afghanistan.

Phiên bản UAV Herti Fury được trang bị tên lửa tấn công đa năng Thales (Israel). 

Thực chất của việc đưa Herti sang chiến trường Afghanistan là nhằm kiểm nghiệm tính hiệu quả của Herti trên môi trường thực tế theo một dự án có tên gọi là “Dự án Morrigan”. 

Tập đoàn BAE System đã nghiên cứu và sản xuất thành công 4 phiên bản máy bay không người lái với các tên gọi: Herti-D, Herti-1A, Herti-1B và Fury. Mỗi phiên bản Herti có những tính năng chuyên biệt khác nhau dựa trên yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Về mặt thiết kế, phiên bản Herti-D có trọng lượng 350 kg, tích hợp hệ thống mô tơ của tàu lượn J&AS Aero Design J5 Marco. Trong khi đó, bản Herti-1A được trang bị hệ thống động cơ sử dụng piston của hãng sản xuất xe hơi danh tiếng BMW của Đức với khả năng tải nặng và chạy được lâu hơn mỗi lần nạp nhiên liệu.

Herti có thể bay và làm nhiệm vụ liên tục trong 20 giờ. 

Herti-1B được trang bị hệ thống động cơ piston hiệu Rotax, hệ thống kiểm soát bay đa tuyến. Bản Herti-1B thường được sử dụng để thực hiện các sứ mệnh giám sát, cảnh báo hỗ trợ các đơn vị vũ trang của lục quân Anh.

Bản Fury là loại UAV Herti duy nhất được trang bị vũ khí tấn công là tên lửa đa năng trọng lượng nhẹ Thales. Lần đầu tiên chiếc Herti bản Fury được BAE System công bố là tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2008.

Bản Herti nặng nhất có trọng lượng 650 kg và nhẹ nhất là 350 kg. 

Về cơ bản, các biến thể của máy bay không người lái Herti do BAE System nghiên cứu và sản xuất đều có các đặc điểm trung là các bộ phận của máy bay được thiết kế theo kiểu “cắm và sài” (plug and play) nên rất dễ tháo lắp, vận hành và bảo quản.

Mỗi chiếc Herti đều được trang bị một số máy quay, chụp có thấu kính 35 mm, 200 mm và một camera thông thường. Thân máy bay do tập đoàn J&AS Aero Design của Ba Lan thiết kế, hệ thống khung được sản xuất bởi tập đoàn Slingsby Aviation của Anh.

Phần cốt lõi, quan trọng nhất là hệ thống kiểm soát bay và các trang thiết bị điện tử hàng không do chính các kỹ sư của BAE System đảm nhận. UAV Herti có thể được vận hành và bay trong mọi loại thời tiết khắc nghiệt.

Cũng giống như một số loại phương tiện bay do thám không người lái hiện đại của một số nước khác, Herti có thể được điều khiển bằng tay thông qua bộ mode kết nối với màn hình điều khiển dưới trạm kiểm soát mặt đất hoặc có thể được điều khiển hoàn toàn tự động nhờ hệ thống kiểm soát bay hiện đại tích hợp.

Một chiếc Herti có độ dài 5 mét, sải cánh 12 mét, trọng lượng rỗng phiên bản to nhất đạt 650 kg, tải trọng trung bình 150 kg, tối đa khi cất cánh 450 kg. Herti có thể bay với tốc độ tối đa 231 km/giờ. Trần bay đạt 6.096 m. Thời gian hoạt động lâu nhất  là 20 giờ. 
 
Lê Dũng(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn