Máy bay Germanwings bị cảnh báo an toàn từ 4 tháng trước

Thế giớiThứ Tư, 25/03/2015 07:47:00 +07:00

Một cảnh báo về độ an toàn đã được đưa ra từ 4 tháng trước khi một chiếc máy bay Airbus321 gặp sự cố đột ngột mất độ cao.

(VTC News) - Một cảnh báo về độ an toàn đã được đưa ra từ 4 tháng trước khi một chiếc máy bay Airbus321 gặp sự cố đột ngột mất độ cao.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) đã cảnh báo hãng Germanwings sau khi chiếc Airbus A321 rơi vào trạng thái mất kiểm soát ở phía Bắc Pamplona, Tây Ban Nha cách đây 4 tháng.

Theo đó, máy bay chở 109 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn ở độ cao hơn 9.000m và đột ngột hạ thấp mà không có bất kỳ thao tác điều khiển nào của phi công. Máy bay ở vận tốc 1,2 km/phút trước khi phi công có thể điều khiển trở lại ở độ cao 8.500m.
Một chiếc máy bay của hãng Germanwing 
Theo EASA, hệ thống an toàn được thiết kế để bảo vệ khi máy bay mất kiểm soát vì lỗi thiết bị cảm biến. Cảnh báo an toàn liên quan đến tất cả các loại máy bay của Airbus như A318, A319, A320 và A321 – bao gồm cả chiếc máy bay gặp nạn ở Pháp hôm 24/3.

Kể từ khi phiên bản đầu tiên của Airbus A320 xuất xưởng năm 1987, đã có khoảng 400 chiếc máy bay được sản xuất và hãng này cho biết cứ 2,5 giây lại có một chiếc Airbus cất cánh hoặc hạ cánh trên khắp thế giới.

Video: Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trướng máy bay Germanwing rơi

Máy bay A320 được xem là ‘ngựa sắt’ của hàng không hiện đại và có độ an toàn cao. Hiện nay trên thế giới có khoảng 3.306 chiếc A320 đang hoạt động, hãng Airbus cho biết.

Theo The Guardian, chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Đức Germanwings gặp nạn ở khu vực núi Alps, Pháp khi đang trong hành trình từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Düsseldorf, Đức.

Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Phó chủ tịch Lufthansa, ông Heike Birlenbach,  cho biết công ty đang xem xét đây là vụ tai nạn. Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp Manual Valls nói rằng không loại trừ khả năng chiếc máy bay bị bắn rơi.
Máy bay trực thăng cứu hộ tiếp cận hiện trường
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết hộp đen của máy bay đã được tìm thấy nhưng không đưa ra thông tin về dữ liệu trong hộp đen.

Có tổng cộng 144 hành khách trên chuyến bay,  trong đó có 2 trẻ sơ sinh, 16 học sinh Đức, 2 ca sĩ opera. 67 người Đức, 45 người Tây Ban Nha và 2 người Australia được cho là có mặt trên máy bay. Lufthansa cho biết hãng đang liên lạc với các quốc gia có hành khách trên chuyến bay.

Vị trí rơi của máy bay là khu vực đồi núi xa xôi, hẻo lánh gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu hộ. Dự kiến trong 12 giờ nữa thời tiết sẽ xấu đi vì ảnh hưởng của bão.

Video: Thân nhân hành khách máy bay ngóng đợi tin tức
Chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao trong vòng 8 phút sau 45 phút cất cánh và rơi từ độ cao 11.500m xuống 1.800m và mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 10h53’ sáng (giờ địa phương).

Lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Anh đã bày lời chia buồn sâu sắc sau tai nạn. Tổng tống Pháp Francois Hollande gọi đây là ‘thảm kịch trên đất Pháp’ và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ sẵn sàng hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Minh Lý(Theo Daily Mail, The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn