Mất ngủ: Triệu chứng gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

Sức khỏeThứ Tư, 28/09/2016 08:23:00 +07:00

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến khả năng tái tạo và loại thải độc tố ra ngoài cơ thể, điều này là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng.

Tác động đầu tiên và dễ thấy của người ngủ ít là da xỉn màu và quầng thâm dưới mắt. Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến khả năng hoạt động của trí óc giảm sút và gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe như đau cơ, mệt mỏi, tăng cân, căng thẳng… Mất ngủ là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Tiểu đường

Thiếu ngủ hay ngủ kém làm tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm chứa đường hoặc một số thực phẩm có lượng carbohydrate cao. Điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và dẫn đến tiểu đường.

nhung_hau_qua_nguy_hiem_cua_chung_mat_ngu_ban_nen_biet_2

 Thiếu ngủ hay ngủ kém làm tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm chứa đường

Loãng xương

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có thể làm mật độ xương giảm đi đáng kể, từ đó dẫn đến việc xương yếu và giòn. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu ngủ thành phần khoáng chất trong xương cũng giảm khiến xương dễ gãy hơn và gây ra đau khớp.

Ung thư

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ngủ không đủ giấc gây ra bệnh ung thư vú và nhiều loại ung thư khác. Nguyên nhân là do khi thiếu ngủ, các gốc tự do không được loại bỏ triệt để có khả năng hủy hoại các tế bào và gây ung thư. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây tích tụ độc tố trong cơ thể, góp phần không nhỏ vào việc phá hủy cơ thể.

Bệnh tim mạch

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch. Bởi khi đó, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

nhung_hau_qua_nguy_hiem_cua_chung_mat_ngu_ban_nen_biet_3

 Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch

Mất trí nhớ

Não bộ là cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề của việc thiếu ngủ. Bởi giấc ngủ ngon sẽ giúp não bộ tái tạo lại sau một ngày hoạt động. Nếu ngủ ít hơn những gì cơ thể cần, não sẽ yếu đi dễ dàng, lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ.

Căng thẳng và trầm cảm

Giấc ngủ không đầy đủ là tác nhân chính gây căng thẳng và trầm cảm. Điều này là do thiếu ngủ khiến lượng hormone cortisol tiết ra nhiều hơn, gây tâm trí căng thẳng, lo âu, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Video: Cách trị chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn