Mặt cầu Thăng Long nát: Hỏng phải chấp nhận

Thời sựThứ Bảy, 03/12/2011 12:05:00 +07:00

(VTC News) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, sau khi kiểm tra Dự án cầu Thăng Long không thấy có tiêu cực, sai quy trình. Vì công nghệ mới nên xảy ra sự cố.

(VTC News) - “Trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện tiêu cực và làm sai nên chưa kiểm điểm, kỉ luật trách nhiệm cá nhân, đơn vị. Nhưng vì công nghệ mới thì hỏng hóc phải chấp nhận”. Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết trước việc thay mới mặt cầu Thăng Long nhưng vẫn bị nứt hỏng liên tiếp tái diễn trong thời gian qua.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, mặt cầu Thăng Long đã sử dụng hơn 30 năm nay, ngày xưa áp dụng công nghệ của Liên Xô giờ công nghệ này không còn nữa, nên phải chọn công nghệ khác của các nước tiên tiến trên thế giới.

Ngoài ra, bản thép cầu sau 30 năm sử dụng nên đã có nhiều biến dạng, nên việc dính bám của lớp bê tông nhựa với mặt bản thấm không còn tốt. Cùng với đó, việc vừa thi công vừa phải khai thác cầu nên chất lượng khó đảm bảo.

Thứ trưởng Trường cũng cho rằng, công nghệ rải lớp bê tông nhựa trên mặt bằng thép hoàn toàn khác và khó hơn rất nhiều với rải trên nền đất.

“Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu thi công và đơn vị chuyển giao công nghệ tìm nguyên nhân và các xử lý triệt để”, Thứ trưởng Thường nhấn mạnh.

Mặt cầu Thăng Long dù nhiều lần khắc phục, sửa chữa nhưng những vết nứt vẫn liên tục xuất hiện. 
Trước nghi ngại liệu có hay không vấn đề tiêu cực tại Dự án thảm mới mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện tiêu cực và làm sai nên chưa kiểm điểm, kỉ luật trách nhiệm cá nhân, đơn vị. Nhưng vì công nghệ mới thì hỏng hóc phải chấp nhận”.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các cơ quan chức năng khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính dám giữa các lớp bảo đảm yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không bảo đảm yêu cầu. Các vị trí hư hỏng phát sinh đã và đang được sửa chữa.

Bên cạnh đó, Bộ chỉ đạo tiếp tục theo dõi diễn biến ở phần diện tích của mặt cầu có tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng (vùng có tính dính bám không bảo đảm yêu cầu) để đánh giá đầy đủ, chính xác và tìm ra giải pháp xử lý phù hợp và rút ra bài học kinh nghiệm.

Liên quan đến kinh phí để sửa chữa lại mặt cầu thêm lần nữa, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp để làm sao thiệt hại là nhỏ nhất, vừa đảm bảo mặt cầu Thăng Long sử dụng tốt trong những năm tiếp theo.

Về một số công trình giao thông trọng điểm sau khi đi vào vận hành đã xuất hiện một số vấn đề về chất lượng công trình, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Bộ trưởng đã ký văn bản lập đoàn kiểm tra những công trình kém chất lượng, và giao Cục quản lý chất lượng công trình giao thông giám sát đầu tư, cũng như kiểm tra chất lượng từng công trình”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cho rằng, nếu xem xét tổng thể ảnh hưởng chất lượng là có, nhưng cụ thể thì không lớn lắm. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ nếu công trình chưa đạt chất lượng thì sẽ ngừng nghiệm thu và đợi khắc phục, sửa chữa, xử lý dứt điểm.

Liên quan đến Dự án cao tốc ô tô TP. HCM - Trung Lương, trước những sai phạm tại dự án này, đơn vị chủ đầu tư đã bị xử lý, nhưng tại sao đơn vị thi công vẫn bình yên vô sự.

Thứ trưởng Trường cho hay, hiện để gắn trách nhiệm cao nhất đối với dự án này thì Bộ đã giao Giám đốc của Tổng công ty Cửu Long tạm đình chỉ công tác Giám đốc dự án, sau khi đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân cụ thể như thế nào sẽ tiếp tục xử lý những cá nhân và đơn vị có liên quan.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn