Mất 2,9 tỷ đồng vì 'tưởng bở' với chum vàng giả

Pháp luậtThứ Tư, 26/10/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News) - Theo 2 người này, họ đào được chum sành, bên trong đựng hàng chục thỏi vàng hình thuyền và tượng phật Di Lặc cũng bằng vàng.

(VTC News) - Ngày 24/10/2011, cơ quan Công an phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đơn vị hiện đang tạm giữ 2 đối tượng người Trung Quốc là Dương Phát Khánh (SN 1971) và Chung Thiết Lâm (SN 1972) đều ở Giang Tây, Trung Quốc về hành vi lừa đảo.

Hành vi lừa đảo của hai đối tượng được phát hiện sau khi anh Nguyễn Thái Hùng đang làm việc tại 1 văn phòng luật sư có trụ sở nằm trên phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, trình báo tới cơ quan công an. Theo đó và ngày 17/10, anh Hùng nhận được điện thoại của 1 người đàn ông gọi tới tự giới thiệu bản thân là người Trung Quốc hiện đang làm công nhân xây dựng cho một nhà máy ở Hưng Yên.

Hai người này cho biết, trong quá trình đào móng công trình, họ cùng một người khác đã phát hiện được 1 chiếc chum sành. Bên trong chum đựng hàng chục thỏi vàng hình thuyền và tượng phật Di Lặc cũng bằng vàng. Người này nói do không hiểu rõ pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc cá nhân người nước ngoài sở hữu số cổ vật tìm được nên muốn nhờ luật sư tư vấn.

Hai đối tượng người Trung Quốc cùng số vàng giả bị bắt giữ. 

Sau khi nghe câu chuyện, anh Hùng đã mời những người này đến để trao đổi trực tiếp. Có mặt tại văn phòng luật sư, 2 người đàn ông Trung Quốc tới mang theo 10 thỏi vàng hình thuyền và 3 bức tượng phật Di Lặc màu vàng. Chúng nói rằng không biết số cổ vật này có phải là vàng thật hay không nên nhờ văn phòng luật sư kiểm tra hộ bằng cách cho người của văn phòng luật chọn lấy 1 thỏi vàng bất kỳ để xác định.

Sau khi chọn ra 1 thỏi vàng, chúng đã lấy cưa sắt cưa 1 miếng trên thỏi vàng này rồi dùng xảo thuật lôi từ trong túi ra 1 miếng vàng thật có kích cỡ tương đương với miếng vàng đã cắt để đưa cho anh Hùng đi giám định. Sau khi mang đi giám định, anh Hùng đã tin toàn bộ số thỏi vàng trên là thật.

Sau khi đã ‘nhử’ được ‘con mồi’ hai đối tượng này gạ bán cho anh Hùng với giá 80 vạn Nhân dân tệ và yêu cầu trả bằng đô la Mỹ tương đương với 125.000 USD.


Sau khi ‘làm giá’ xong, hai đối tượng này đã hẹn anh Hùng chuẩn bị tiền để nhận hàng vào sáng hôm sau. Tới chiều ngày 20/10, anh Hùng chuẩn bị đủ tiền và đợi ở văn phòng.

Đúng hẹn, hai đối tượng trên đã mang theo 1 chiếc cặp bên trong đựng 38 thỏi vàng và 3 tượng phật Di Lặc vàng giả. Trong lúc giao tiền, anh Hùng phát hiện 1 trong số hàng chục thỏi vàng trên có những vết xước và bên trong ánh lên màu bạc.

Biết mình bị lừa, anh Hùng đã bí mật báo cho cơ quan Công an xuống bắt quả tang hành vi lừa đảo của 2 đối tượng người Trung Quốc. Riêng đối tượng còn lại đã bỏ trốn.

Tại cơ quan Công an, các trinh sát còn phát hiện trong người Khánh 1 thỏi vàng mẫu giả. Chúng khai nhận mình không phải là công nhân xây dựng. Chúng còn cùng 1 đối tượng nữa cùng mua vé máy bay sang Việt Nam và thuê ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Long Biên để vạch kế hoạch đi lừa đảo.

Quá trình đấu tranh mở rộng, cơ quan công an còn làm rõ 2 đối tượng này còn gây ra vụ lừa đảo lấy 2,9 tỷ đồng của một người tên là Nguyên ở Đà Nẵng. Cùng với những thủ đoạn trên chúng đã dụ được ông Nguyên bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội để mua vàng và chiếm đoạt số tiền trên.

Chúng đã bán cho ông Nguyên gồm 6 tượng Phật màu vàng và 65 thỏi vàng nén với giá 2,9 tỷ đồng. Nhận vàng xong, ông Nguyên hồi hộp bay về Đà Nẵng để bán. Khi đến tiệm vàng thử lại số vàng trên thì lúc này ông Nguyên mới biết tất cả đều là vàng giả.

Hiện vụ án vẫn đang được Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn