Manila muốn đàm phán vô điều kiện với Bắc Kinh

Thế giớiThứ Hai, 19/09/2016 14:46:00 +07:00

Ngoại trưởng Perfecto Yasay cho biết, Manila đang có những sắp xếp để có thể đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông và biển Tây Philippines.

“Điều quan trọng nhất là hai bên sẽ có cuộc trao đổi hữu ích”, ông Yasay phát biểu tại Đại sứ quán Philippines ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 16/9. Theo Ngoại trưởng Philippines, với trang bị còn chưa đầy đủ, quân đội Philippines sẽ không thể đối phó bằng quân sự với Trung Quốc.

philippines_infonet

 Tàu chiến Trung Quốc vẫn ngang nhiên hoạt động trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Do đó Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu Hải quân Philippines không tuần tra trên biển cùng với Mỹ, bởi hành động này có thể coi là một động thái gây hấn, khiến việc giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Một ngày trước đó, ông Yasay phát biểu tại một diễn đàn tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Philippines rằng đất nước vẫn chưa sẵn sàng để đàm phán với Trung Quốc.

Bắc Kinh khẳng định họ sẽ chỉ đàm phán với Manila nếu nước này không áp dụng phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế, có nội dung bác bỏ chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Phán quyết này cũng khẳng định rằng một số bãi đá và đảo trong khu vực là của Philippines.

  “Quan điểm của Philippines là chúng tôi sẽ không đối đầu với họ trong các cuộc hội đàm, mà sẽ nỗ lực để hai bên có những cuộc trao đổi mang tính xây dựng”, ông Yasay nói.

Ngoại trưởng Philippines cho biết, vấn đề trong quan hệ giữa hai nước không chỉ có tranh chấp trên biển mà còn cả đầu tư, thương mại và du lịch. Ông Yasay cho rằng việc hội đàm về ba lĩnh vực này có thể giúp mở ra cơ hội đàm phán hòa bình với Trung Quốc.

Nói về cuộc truy quét đẫm máu tại Philippines, ông Yasay nói rằng một số tổ chức nhân đạo đã không kiểm tra kỹ nguồn thông tin của mình trước khi lên tiếng chỉ trích.

Ngoại trưởng Philippines cho biết, trong số 3.000 người chết trong cuộc chiến chống ma tuy mà ông Duterte thực hiện, 900 tên là những tội phạm bị tiêu diệt trong các chiến dịch của cảnh sát. Số còn lại hiện vẫn đang được điều tra, nhưng có rất nhiều người trong đó là nạn nhân của các cuộc nổ súng giữa các băng đảng.

Ông Yasay nói rằng các tổ chức nhân đạo cần phải kiểm tra nguồn thông tin của mình trước khi chỉ trích chính phủ Philippines vi phạm nhân quyền. Ông nhắc lại rằng Tổng thống Duterte nhậm chức một phần là nhờ lời hứa thực hiện chính sách chống các hoạt động buôn ma túy và các hình thức tội phạm.

Video: Tướng Trung Quốc kêu gọi dùng vũ lực với Philippines

Ông Yasay sẽ có mặt tại New York để tham dự cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 71, và sẽ không có bất kỳ cuộc trao đổi nào với các quan chức Mỹ.

Washington vẫn tỏ ra e ngại với Tổng thống Duterte sau những phát biểu gây tranh cãi của ông trong thời gian qua đối với những quan chức Mỹ lên tiếng yêu cầu Philippines tôn trọng nhân quyền.

(Nguồn: Infonet)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn