'Mánh lới' dụ dỗ khách hàng của siêu thị

(VTC News) - Những biển hiệu đung đưa như cờ vẫy, những tờ giấy ghi giá màu đỏ hay cách sắp xếp thực phẩm... đều là 'mánh lới' mà các siêu thị tận dụng để rút tiền khách.

Nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mang tên Which? ở Anh vừa tiết lộ danh sách một loạt chiêu dụ dỗ khách hàng của các siêu thị. Để có được danh sách này, Which? đã đề nghị một nhóm người tiêu dùng tham gia vào một thử nghiệm với thiết bị theo dõi hoạt động của mắt. Người tham gia đeo thiết bị này khi đang mua sắm tại các siêu thị, cửa hiệu... Thiết bị sẽ giúp các chuyên gia xác định người dùng bị chi phối như thế nào bởi cách bố trí hàng hóa, cách sắp xếp gian hàng trong siêu thị, cửa hiệu...

Kết quả cho thấy, tất cả những người tham gia thử nghiệm, dù đã có một danh sách cố định những mặt hàng cần mua từ trước, vẫn ra về với nhiều hơn số sản phẩm và dĩ nhiên, hóa đơn cũng nhiều hơn dự kiến.

Những biển quảng cáo sản phẩm đung đưa như cờ vẫy là một cách để thu hút sự chú ý của khách hàng. 
Và sau đây là những "thủ thuật" dụ khách mua hàng mà các siêu thị, cửa hiệu đã tận dụng triệt để:

1. Các siêu thị, cửa hàng đều tạo một không gian thoáng đãng, sạch sẽ ngay lối vào để tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách. Cảm giác này sẽ giúp khách có thêm hứng thú mua hàng.

2. Treo biển quảng cáo, nhất là những ưu đãi, khuyến mại nóng, mới... tại lối vào để lưu lại hình ảnh về sản phẩm trong tiềm thức khách, thúc đẩy hoạt động mua sắm sau đó.

3. Các kệ hàng ở lối vào sẽ được ưu tiên bày các sản phẩm như rau củ quả... Loại thực phẩm này có rất nhiều màu sắc bắt mắt, giúp tạo ấn tượng lành mạnh, tươi tốt, mới mẻ cho khách, khiến khách vui vẻ hơn khi bắt đầu cuộc mua sắm.

Xem clip:Siêu thị Metro bán bánh bao chưa hết hạn đã mốc

Nguồn: VTC1

4. Ngược lại, những thực phẩm quan trọng mà hầu hết người đi siêu thị đều mua như bánh mì, sữa... đều được "giấu" kĩ ở những kệ hàng phía trong, buộc khách phải dạo qua một dãy dài các kệ hàng khác mới tới nơi. Trong quá trình dạo bước này, chắc chắn khách sẽ chú ý tới những sản phẩm khác và có thể sẽ rút hầu bao cho những sản phẩm này.

5. Bên cạnh kệ hàng bánh mì, súp, nhiều siêu thị đặt ngay một tủ lạnh nhỏ đựng thịt lợn muối. Có vẻ không phải là một vị trí logic để đặt thịt lợn muối nhưng lại cực kì hữu hiệu trong việc dụ khách mua hàng. Một khi đã mua bánh mì, khách có thể nghĩ đến việc mua thịt lợn muối để làm món bánh mì kẹp thịt. Như vậy, siêu thị đã cố ý đặt cạnh nhau các sản phẩm có liên quan với nhau để khuyến khích việc mua sắm trọn bộ.

6. Thử nghiệm cho thấy, khách nhìn vào các kệ hàng giống như đang đọc một cuốn sách, nghĩa là từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Nắm được điều này, các siêu thị đã thu một khoản tiền lớn từ các nhãn hàng lớn để đặt sản phẩm của họ lên các kệ hàng trên cao, đúng tầm mắt khách.

7. Siêu thị cũng rất thông minh khi đặt các sản phẩm có mức giá tăng dần theo hướng từ trái qua phải. Khi đó, khách sẽ không bị ấn tượng về khác biệt quá lớn giữa sản phẩm đắt nhất với sản phẩm rẻ nhất và yên tâm mua hàng nhiều hơn.

8. Những mặt hàng có mức giá thấp nhất và cũng là loại đem về ít lợi nhuận nhất cho siêu thị được "chôn giấu" kỹ lưỡng ở các kệ hàng dưới cùng.

9. Những biển hiệu quảng cáo sản phẩm luôn đung đưa như những lá cờ vẫy, thu hút sự chú ý của khách. Một vị khách có thể đã bước qua kệ hàng bán pho mát nhưng rồi lại quay bước trở lại khi nhìn thấy tấm biển quảng cáo lắc lư, vẫy gọi.

10. Rất nhiều siêu thị, cửa hiệu sử dụng các biển giá màu đỏ dán lên sản phẩm. Khi nhìn các biển giá màu đỏ, khách có xu hướng liên hệ tới những sản phẩm đã được giảm giá, mặc dù trên thực tế, chúng không hề rẻ hơn.

Khánh Huyền
(theo Daily Mail)

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới