Man Utd đại thắng: Sir Alex vẫn là số 1

Thể thaoThứ Năm, 20/03/2014 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Chuyện Man Utd đá kém khiến không chỉ David Moyes nhận "gạch đá", mà người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson cũng phải chịu liên đới

(VTC News) - Chuyện Man Utd đá kém khiến không chỉ David Moyes nhận "gạch đá", mà người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson cũng phải chịu liên đới.


Người ta trách David Moyes một thì lại trách Sir Alex Ferguson mười. Lý do? Ông già gân để lại di sản là một đội hình què quặt, già nua và quá thiếu sức chiến đấu. Những trụ cột dưới thời vị thuyền trưởng vĩ đại người Scotland hầu hết đều ở tuổi băm (Vidic, Ferdinand, Evra, Carrick, Van Persie) và họ không thể đảm bảo được việc duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt mùa giải khắc nghiệt.
David Moyes đã sống sót sau đêm qua 

Quỷ đỏ chỉ khoác lên mình ánh hào quang đẹp đẽ của 20 danh hiệu Premier League trong quá khứ, cùng những ngôi sao vừa giành Premier League sớm trước 4 vòng đấu. Họ không có một tiền vệ trung tâm đẳng cấp, một máy quét, một tiền vệ con thoi chính hiệu, và đặc biệt, những tiền vệ cánh - niềm tự hào trong suốt 26 năm trị vì của Sir Alex - toàn là những gã vô hại.
Đó là những suy nghĩ của bất cứ ai khi chứng kiến Man Utd chơi bóng ở mùa giải này. Thậm chí, những người tôn sùng thuyết "suy diễn" còn tin rằng Sir Alex đã quá khôn ngoan khi rời ghế nóng đúng thời điểm ngự trị trên đỉnh cao. Ông đã ném cho người kế nhiệm một lô hàng đã hết hạn sử dụng?
Tất cả sẽ tiếp tục nghĩ như vậy nếu Man Utd thêm một lần gục ngã trước Olympiacos. Nhưng rồi sự thật đã phơi bày. Quỷ đỏ không hề yếu như mọi người lầm tưởng. Họ vẫn có thể chơi tưng bừng và giành lại lợi thế dẫn bàn chỉ sau đúng 50 phút.
Hãy nhớ lại đội hình mà David Moyes đã tung ra sân trong đêm 19/3. 11 cái tên trong đội hình xuất phát là những người đã chơi bóng cùng nhau 1 năm trước. 3 cái tên được nhắc đến nhiều nhất (Van Persie, Rooney và De Gea) cũng là những người đã tỏa sáng rực rỡ, giúp Quỷ đỏ có chức vô địch Premier League lần thứ 20.
Phát hiện lớn nhất mùa này của David Moyes - Adnan Januzaj - không được thi đấu dù chỉ 1 phút. Tân binh Fellaini cũng chỉ vào sân nhằm mục đích... câu giờ. Như vậy, chỉ với những con người cũ, Man Utd vẫn dư sức "làm gỏi" Olympiacos. Lực lượng như thế, sao có thể gọi là yếu?
Van Persie đã truyền đi 1 thông điệp: Sir Alex đã đúng khi không cần mua tiền vệ trung tâm 

Trước mùa giải năm ngoái và mùa giải năm nay, Sir Alex và David Moyes đều phải giải 1 bài toán kinh điển của Man Utd thời hậu Roy Keane: tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên cách mà 2 nhà cầm quân đồng hương này đưa ra đáp án lại hoàn toàn khác nhau. Nếu như ông già gân bổ sung 1 tiền đạo, cách làm chẳng liên quan gì tới hàng tiền vệ, thì Moyes đã chọn luôn 1 tiền vệ trung tâm đích thực - Fellaini, cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi ở Premier League.
Rốt cuộc, cách làm tưởng như là sai của Sir Alex lại cho kết quả mỹ mãn. Man Utd dù vẫn yếu tiền vệ giữa, vẫn thường xuyên bị bóp nghẹt trước những đối thủ cơ bắp như Man City, Chelsea, nhưng lại quá nhanh và nguy hiểm mỗi khi tấn công, đặc biệt là trong khu vực 16m50 - nơi Percy xứng đáng được coi là một ông vua. 
Trong khi đó, cách giải của David Moyes lại dẫn đến một kết cục chẳng thể tồi tệ hơn trong quãng thời gian đã qua của mùa giải. Để rồi tới đêm quyết định tới số phận tại Old Trafford, chính cựu thuyền trưởng của Everton đã phải tự tay "gạch tên" tiền vệ người Bỉ khỏi danh sách thi đấu.
Valencia dù chấn thương nhưng vẫn chơi tuyệt hay đêm qua 

Sir Alex Ferguson đã luôn đúng trong phần lớn những vụ chuyển nhượng lớn tại Man Utd. Ông hiểu rằng 1 miếng ghép phù hợp quan trọng hơn 1 miếng ghép theo nhu cầu. Van Persie có thể không giúp tuyến giữa Man Utd trở nên chắc chắn, nhưng anh lại giúp Quỷ đỏ phòng ngự tốt hơn nhờ việc đẩy đối phương về sâu phần sân bên kia. 
Nên nhớ Man Utd vẫn luôn tấn công tốt hơn phòng thủ, và sự sắc bén của các tiền đạo sẽ giúp Quỷ đỏ giải quyết mọi vấn đề. Trước Olympiacos, đội chủ nhà kiểm soát bóng ít hơn (49 so với 51%), dứt điểm ít hơn (10 so với 13), nhưng lại có được tới 3 bàn thắng. Chìa khóa của cánh cửa vào tứ kết ngoài Van Persie thì còn ai khác?
Chỉ khi lâm vào chân tường, con người ta mới sống một cách bản năng nhất. Man Utd đêm 19/3 đã thể hiện bản ngã của họ là phải tấn công, là phải lao lên phía trước. Real Madrid hùng mạnh từng suýt ôm hận hồi năm ngoái, vậy thì một Olympiacos bé nhỏ liệu có thể làm được gì?
David Moyes có thể đã sai khi không biết cách sắp xếp những miếng ghép hiện tại của Man Utd thành một cỗ máy chiến thắng. Nhưng đó chỉ là lỗi của ông thầy này, bởi ngoài kia Quỷ đỏ vẫn đang thắng một cách đầy Alex Ferguson.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn