Macaron từ đâu em đến…

Nếu ai lỡ yêu nước Pháp, yêu Paris, thích thơ thẩn ngắm sông Seine khi hoàng hôn xuống, mê đắm với mùi bánh mì baguette mới ra lò… thì không thể nào không si tình với nữ hoàng của các nữ hoàng bánh ngọt: Macaron.

Vì là nữ hoàng nên giá của một chiếc bánh macaron nhỏ bằng nắp chai nước suối cũng mang tầm cỡ hoàng gia: 1.6 Euro, tương đương với 40.000vnd cho một cái…

 
và để cho tất cả các gian quan của cơ thể no nê thì tôi giám chắc bạn phải ăn đến 5 cái mới đủ.Tôi đã thử 3 lần macaron ở Pháp trong suốt chuyến đi xuyên châu Âu: Lenôtre, LaDuree và một tiệm bánh boutique nhỏ rất xinh, nằm ở khu Neuille – một khu nhà giàu với hàng loại biệt thự, villa rất sang trọng gần trung tâm Paris.

Lần đầu tiên thử ở Lanôtre, ngay trung tâm sầm uất của thành phố Cannes. Tôi và 3 người bạn thử vị chocolate, trà xanh với một loại nhân gì đó mà tôi chưa kịp phát hiện ra thì nó đã tan biến ngay đầu lưỡi, 3 đứa ăn xong 3 chiếc macarons thì chỉ còn biết thẩn thơ, thơ thẩn suốt buổi chiều vì không thể tin nổi có một vị bánh quá ư là đẳng cấp như vậy ở trên đời, thẩn thơ như vừa bị trúng tiếng sét của tình yêu

Về tới Paris, việc đầu tiên mà người bạn thân sống ở Paris làm ngay cho tôi là book một bàn cho bữa trưa tại nhà hàng LaDuree nằm ở phố Bonapard trong một căn nhà nhỏ ngay góc phố có từ thế kỷ 17 và được trang trí đúng phong cách Victoria: với màu xanh blue royal làm chủ đạo, rèm nhung, ghế nhung, đồ ăn như dao nĩa, bình trà, muỗng trà…

 
tất cả đều bằng bạc được chùi kỹ  đến sáng choang.LaDuree nổi tiếng vì là cha đẻ của chiếc bánh macaron đầy quyến rũ & đẳng cấp.  Nếu bạn nhìn thấy cảnh một gia đình người Hàn Quốc kiên nhẫn xếp hang dài dằng dặc tại một tiêm bánh Laduree, sau 10 phút họ đi ra với một hộp bánh trong tay, cả nhà hân hoan mở ra, nâng niu từng chiếc một và chậm rãi, từ từ cắn từng miếng bánh nhỏ, thưởng thức trong niềm vui sướng tột đỉnh thì bạn sẽ hiểu macaron lôi cuốn như thế nào

Hay nghe một người Pháp miêu tả cách mà họ dùng macaron với một bình trà ngon, và một cuốn sách hay trong tay trong một khu vường xanh mát với buổi chiều nắng đẹp, rồi chậm rãi cắn từng miếng một, nhấp một ngụm trà, để hương vị macaron vờn quanh đầu lưỡi, mân mê vị giác rồi tan từ từ nơi khóe môi…
lúc đó bạn mới biết tại sao macaron lại là nữ hoàng của các loại bánh ngọt.

Macaron rất khó làm và làm khá phức tạp. Một mẻ bánh ra lò, tôi nghe nói đến như một vị bếp trưởng về macaron cũng phải bỏ đi đến 25% vì bánh không đẹp, không nổi bọt khí, hay bị vỡ…

Ngoài ra, sự pha trộn giữa màu sắc và hương vị của vỏ và nhân bánh bên trong cũng nói lên đẳng cấp của đầu bếp đó.  Macaron giống như một miếng canvas trắng tinh nơi các vị họa sỹ kiêm bếp trưởng tha hồ tung tẩy trí tưởng tượng của họ, có thể là vị hoa hồng tan biến trong mùi chanh vàng thơm mát, hay vị chocolate quyện chặt lấy
mùi bạc hà the the, mùi lavender nồng nàn với hạt thông béo ngậy…

 
Tất cả như một bức tranh tràn ngập mùi hương và màu sắc của mùa hè rực rỡ tại châu Âu.

Macaron tuyệt vời như thế, nên LaDuree không chỉ dừng lại ở macaron, mà đã mở rộng mặt hàng kinh doanh với đẳng cấp đầy xa hoa và xa xỉ: nhà hàng và tea room concept.

Bữa trưa tại LaDuree là một nơi thật sự mang đến “stress với dân du lịch vì trong một môi trường xa xỉ với biệt thự, nội thất bằng nhung, đồ ăn bằng bạc thì quần jean, áo thun, dép lê là hoàn toàn không phù hợp.  Và với nhà hàng cao cấp, thì việc gọi điện trước hai ngày và đặt bàn là điều phải làm. Quan trọng hơn nữa là phải đúng giờ, vì nếu chỉ trễ khoảng 15 phút so với giờ đặt bàn thì bạn có thể bị mất đi cái bàn đã đặt vào tay của một quí ông hay quí bà sang trọng nào đó sống tại Paris.

Tôi đã có một bữa trưa đúng kiểu đẳng cấp Parisien với rose champagne, fresh salad với rượu rosé thơm ngát mùi hoa hồng.  Và tráng miệng là một bình trà đúng kiểu high tea thơm nhẹ nhàng, trong veo để không át đi vị bánh macaron đầy quyến rũ… Sáu giác quan của tôi đã hoàn toàn bị mua chuộc bởi LaDuree.

Nhưng nghệ thuật marketing và nghệ thuật trưng bày (merchandising) của LaDuree vẫn không dừng ở đó… Ra cửa, tôi lại bị cuốn chặt vào rất nhiều món đồ trang sức rất đẹp mà macaron được làm chủ đạo: chìa khóa với hình tháp Eiffel và cạnh đó là vài chiếc macaron màu sắc vui tươi, khăn choàng cổ, đến hình dán ngộ nghĩnh cho trẻ em, hay chiếc dù với hoa văn là macaron, note book, nón…

 
chưa bao giờ tôi thấy một chiếc bánh nhỏ bé lại được marketing và làm merchandising đến mức xa xỉ và cao cấp như vậy.  Và nếu đã lỡ sa đà vào quầy bánh “take away” của LaDuree, thì một lần nữa, khách hàng lại ngậm ngùi móc hầu bao, ngậm ngùi nghiêng mình khâm phục tài làm bánh của các nghệ nhân ở đây.LaDuree & macaron: đó chính là nghệ thuật nâng niu các giác quan của khách hàng đến tận đỉnh điểm, nghệ thuật marketing trong bán lẻ để nâng tầm một chiếc bánh macaron lên một đẳng cấp “prestige” đầy xa hoa mà ít thương hiệu bánh ngọt nào có thể làm nổi.

Giờ đây Macaron đã có riêng một ngày cho nó – ngày 20 tháng 3 hằng năm được xem là “Ngày hội Macaron” được tổ chức tưng bừng tại Paris, New York và nhiều thành phố lớn khác trên thế giới. Từ Tokyo sang New York, từ Sydney đến Seoul, các kiểu bánh macaron giờ đây xuất hiện tại nhiều chi nhánh của các thương hiệu nổi tiếng tại các thành phố lớn trên thế giới.

Theo lời cô Marie Josée Jarry, tác giả của một quyển sách nói về nghệ thuật chế biến macaron, loại bánh
này có uy tín một phần là vì các tiệm ăn sang chuyên đưa món này vào trong thực đơn, nhưng dần dà loại bánh macaron đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn, có thể tìm thấy tại các tiệm bánh nhỏ, ít ra là những kiểu bánh với mùi hương truyền thống.

Sau khi “làm mưa làm gió” tại Tokyo, Hong Kong, Singapore và các thành phố lớn ở châu Á, Macaron cũng đã có mặt tại Việt Nam và bước đầu được giới sành ăn bánh đón nhận. Hương vị Macarons mới thuần phong vị Việt Nam như trà xanh, dâu, chocolate, sầu riêng…

Việt Nga

 


Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC